Mang nét đẹp mong manh sương khói, lại sở hữu lối diễn đong đầy xúc cảm, nàng thơ xứ Hàn Son Ye Jin thường “đóng khung” với dạng vai dịu dàng, bi kịch, đẫm nước mắt. Trong 16 năm sự nghiệp, cô chỉ năm lần sống khác trên màn ảnh rộng, hóa thân thành kẻ phản diện hay phát huy tố chất hài ít khi được dùng tới.
Nữ cảnh sát quả cảm trong Cuộc đàm phán sinh tử (2018)
Trong bộ phim mới khởi chiếu tại Việt Nam ngày 26/10, Son Ye Jin vào vai điều tra viên kiêm chuyên gia đàm phán Ha Chae Yoon của đội cảnh sát Seoul. Cô cắt tóc ngắn, mặc quân phục hoặc áo thun kết hợp với quần jeans đơn giản, tôn lên dáng vẻ năng động phù hợp với nhân vật. Phân cảnh xúc động của nàng trong phim này không nhiều và được xử lý tiết chế, không bi lụy. Trái lại, các tình huống “cân não” khi Ha Chae Yoon đối đầu trực diện với kẻ khủng bố Min Tae Gu (Hyun Bin) được thể hiện tròn trịa, bộc lộ tinh thần nghĩa khí, can đảm của vai diễn.
Người mẹ cuồng loạn trong The Thuth Beneath (2016)
Trong phim, Son Ye Jin vào vai Yeon Hong – một phụ nữ nội trợ đứng sau người chồng chính khách Kim Jong Chan (Kim Ju Hyeok). Ngày đầu tiên trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của Jong Chan, con gái họ đột ngột mất tích. Mất lòng tin ở chồng, Yeon Hong một mình tìm cách cứu con. Người mẹ tội nghiệp đối mặt nhiều cạm bẫy, nôn nóng tới mất kiểm soát, đối diện những điều trái đạo đức.
Nàng thơ của điện ảnh Hàn có tuổi đời và cả ngoài hình đều trẻ hơn nhiều so với nhân vật Yeon Hong. Song cô bù đắp lại bằng lối diễn tâm lý đầy nội lực. Không ít cảnh trong phim, nhân vật Yeon Hong gần như hóa điên với vẻ mặt thất thần, đôi mắt hoe đỏ và phản ứng dữ dội.
Nữ cướp biển ngạo nghễ trong The Pirates (2014)
Nữ chính Yeo Wol của phim The Pirates là vai diễn hành động duy nhất tính tới nay của Son Ye Jin. Cô kẻ mắt đen đậm, tóc thắt cao, vẻ mặt bướng mặt, phong cách ngạo nghễ không thua kém bất cứ nam nhân nào. Cô là một nữ tướng cướp khét tiếng trên một vùng biển thời đại Joseon, thân thủ phi phàm, một mình đối đầu nhiều kẻ thù. Dù phim vận dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh, Son Ye Jin vẫn cố gắng thực hiện nhiều thao tác chiến đấu, đánh võ, bắn cung, rượt đuổi, phục vụ cho vai diễn và bộ phim. Trong nhiều cảnh quay, nhân vật này cũng mang đến tiếng cười cho khán giả.
Cô nàng ma mị hài hước trong Spellbound (2011)
Spellbound là phiên bản gốc của phim Việt Nam Yêu đi đừng sợ (Nhã Phương và Ngô Kiến Huy đóng chính). Trong phim, “chị đẹp” Hàn Quốc vào vai Kang Yeo Ri - một cô gái sống khép kín, cách biệt mọi người vì khả năng giao tiếp với các hồn ma. Tới khi gặp chàng ảo thuật gia Ma Jo Goo (Lee Min Ki đóng), cô mới bộc lộ bản chất ham nhậu nhẹt dù tửu lượng có hạn, sống tình cảm, tính hài hước, hơi vụng về.
Đóng cặp đàn em kém 3 tuổi, Son Ye Jin có dịp khoe nhan sắc không tuổi với tạo hình trẻ trung và ngọt ngào. Cô diễn tự nhiên, nhuần nhị dù trong cảnh bi kịch hay hài kịch, đặc biệt làm khán giả cười ngất và nhớ mãi hình ảnh Yeo Ri say xỉn, xé áo anh chàng Ma Jo Goo. Màn tung hứng diễn xuất ăn ý giữa Son Ye Jin và Lee Min Ki duy trì không khí vui nhộn và thú vị cho phim.
Người đàn bà thù hận và tham vọng trong White Night (2009)
Nữ chính Yoo Mi Ho mà Son Ye Jin đảm nhận trong White Night vốn là một cô gái tội nghiệp, an phận làm “trò chơi tình dục” của một đại gia và sống trong ám ảnh bị quấy rối khi còn nhỏ. Nỗi đau hóa thành thù hận, Mi Ho trở thành người đàn bà tham vọng và tàn nhẫn, chối bỏ bản thân và người yêu. Đây có thể xem là vai nửa chính diện nửa phản diện duy nhất của Son Ye Jin, cũng là vai diễn đầy táo bạo với một vài cảnh “nóng” bán khỏa thân.
Thay vì các cảnh khóc lóc đớn đau, nữ hoàng phim bi xứ Hàn làm khán giả xót xa bằng sự chịu đựng, dồn nén nỗi đau của nhân vật. Cô ít rơi nước mắt nhưng khóc nhiều trong lòng. Phía sau vẻ ngoài phẳng lặng, Mi Ho cất giấu nhiều bí mật và nỗi đau.
Trong phim, Son Ye Jin và Go Soo gần như không có cảnh diễn tay đôi trực tiếp, song sự hóa thân tuyệt vời của họ làm người xem cảm nhận sâu sắc sự kết nối về tâm hồn giữa hai vai diễn. Điều đó càng đẩy bi kịch của phim lên cao.
Phong Kiều
Ảnh: Han Cinema