Bob Dylan không phải là một fan hâm mộ lớn của công nghệ. Năm 2006, ông đã phàn nàn với Rolling Stone rằng trong suốt 20 năm qua, chưa có một đĩa nhạc nào thực sự xuất sắc vì sự ra đời của các kỹ thuật thu âm hiện đại và vì "Đĩa CD quá nhỏ. Nó không có bất cứ sự đột phá nào".
Bởi vậy, rất nhiều người không khỏi cảm thấy ngạc nhiên khi Dylan sử dụng tính năng định vị địa lý (geolocation) trên iPhone để quảng bá cho album mới Tempest của mình. Sound Graffiti, ứng dụng có thể được tải về tại listentobobdylan.com (nhưng chỉ qua iPhone, không thể tải về từ máy tính để bàn) cho phép người hâm mộ nghe miễn phí các bài hát trong album mới của ông khi họ truy cập vào các địa điểm khác nhau.
Ví dụ, số 3012 phố West Cary ở Richmond, bang Virginia (Mỹ) là đại bản doanh của hãng thu âm Plan 9 Records hay số 2000 Đại lộ số 4 ở Nam Minneapolis, Minnesota (Mỹ) là cửa hàng băng đĩa Electric Fetus. Tuy nhiên, còn những địa điểm khác có ý nghĩa đặc biệt với Dylan như nơi đầu tiên ông chơi guitar điện trên sân khấu hay nơi ông đã từng ghi hình những bài hát dân gian.
Dylan không phải là nghệ sĩ rock cổ điển đầu tiên đón nhận công nghệ kỹ thuật số. Năm ngoái, ban nhạc The Beach Boys cũng đã sử dụng công nghệ điện toán đám đông (crowdsourcing) cho hai clip ca nhạc “Good Vibrations” và “Heroes and Villains” để tạo tiếng vang cho album The SMiLE Sessions, còn năm nay, họ đã tìm đến YouTube để đẩy mạnh hình ảnh cho album mới That’s Why God Made Radio.
Trước đó, Dylan cũng đã từng bắt kịp xu hướng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội khi cho phát hành một ứng dụng Facebook năm 2007 để quảng bá cho album Dylan’s Greatest Songs.
Minh Ngọc