Thứ ba, 25/1/2022, 08:10 (GMT+7)

Thu lãi gần 200 triệu đồng nhờ buôn cá chép Táo quân

Hà NộiCác thương lái chợ đầu mối Yên Sở cho biết mỗi ngày, họ tiêu thụ gần một tấn cá, thu về hàng trăm triệu tiền lãi.

Những ngày này, tại chợ cá làng Sở Thượng (Yên Sở, Hoàng Mai), hàng chục xe tải lớn nhỏ tấp nập ra vào, chở cá chép với đầy đủ kích cỡ để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp cúng ông Công, ông Táo. Chợ có diện tích gần 10.000 m2, được xem là chợ cá đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc, cung cấp cá cho toàn bộ Hà Nội và các tỉnh trong cả nước.

23h ngày 24/1, Hà Nội mưa nhỏ, nhiều tiểu thương tập trung tại đây nhập hàng cá chép. Năm nay, không khí tại chợ cá đầu mối có phần trầm lắng hơn so với thời điểm năm ngoái.

Tại chợ cá Yên Sở, tiểu thương chỉ bán buôn, không bán lẻ. Các lái buôn đổ về lấy hàng sau đó phân phối đến các chợ lớn, nhỏ ở Hà Nội và thậm chí nhiều tỉnh lân cận cũng về đây mua cá.

Anh Nguyễn Văn Duyên, chủ một cở sở kinh doanh của chợ cá Yên Sở, cho biết: "Một ngày nhà tôi tiêu thụ hơn một tấn cá chép đỏ Tam Dương và thu về gần 200 triệu đồng tiền lãi".

Theo tiểu thương Vũ Thị Vinh, có thâm niên 20 năm bán cá chép tại chợ Yên Sở, cho biết năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên sản lượng bán ra ít hơn so với những năm trước. "Năm ngoái, cửa hàng tiêu thụ được 2,3 tấn còn năm nay chỉ mới xuất đi được hơn một tấn cá chép các loại", cô nói.

Tại đây, có hai loại cá chép được bán chủ yếu phục vụ cho lễ cúng ông Công ông Táo là cá chép đỏ và cá chép vàng. Trong đó, cá chép đỏ được phân chia thành nhiều loại như chép Tam Dương, chép vàng chanh, chép đỏ ớt. Trung bình, 1 kg cá loại thường có khoảng 20-25 con. Khi cá được đưa về các chợ bán lẻ, giá bán sẽ được tính theo từng con hoặc cá sẽ được chọn bán theo bộ, cặp.

Các thương lái ở đây cho biết phiên chợ thường đông đúc nhất tầm 3, 4 giờ sáng ngày 22, 23/12 tháng Chạp.

Đá lạnh được sử dụng để cân bằng nhiệt độ, giúp cá không bị sốc nước.

Trong đêm 24/1 (22 tháng Chạp), hàng chục chiếc xe chở cá chép lẫn với các loài cá khác được đổ về chợ. Tiểu thương xếp hàng chờ tới lượt mua cá chép. Cá bán được vận chuyển xuống từ xe tải, cân tại chỗ, sau đó các tiểu thương thả cá vào bể nước và vận chuyển đến các khu chợ để bán.

Cá sau khi được đưa từ xe tải xuống sẽ cho vào bể tạm, sục oxy liên tục để duy trì sự sống.

Cá chép đỏ được coi là một trong những đồ cúng không thể thiếu bên mâm cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo về chầu trời.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới