Chủ nhật, 23/2/2020, 10:54 (GMT+7)

Ngao chết trắng đầm

Hà TĩnhCác chủ đầm ở xã Mai Phú, huyện Lộc Hà, những ngày qua phải thuê lao động thời vụ 300.000 đồng/ngày để gom ngao chết dắt dưới bùn, sau khi thiệt hại hàng chục tấn ngao.

Người dân gom ngao chết
 
 

Người dân gom ngao chết.

Bãi nuôi ngao ở vùng cửa biển xã Mai Phụ rộng 80 ha, với hơn 30 hộ dân tham gia nuôi. Ngao được thả hơn một năm trước, thời điểm cuối tháng 2 bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Lê Văn Thuận (59 tuổi, trú xã Mai Phụ) cho biết hơn một năm trước bỏ ra 50 triệu đồng mua ngao giống về thả nuôi trên diện tích 3 ha, nay đến kỳ thu hoạch chết khoảng 30 tấn. 

Nhiều hộ nuôi ngao ở xã Mai Phụ cũng thiệt hại từ 5 tấn đến 10 tấn ngao. Một tuần qua, họ phải thuê lao động thời vụ gom ngao chết và vỏ ngao dắt dưới bùn để xử lý vệ sinh đầm nuôi.

Ngao chết ngâm dưới bùn nhiều ngày, khi tách vỏ ra, ruột ngao bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Tâm (50 tuổi, trú xã Mai Phụ) cho hay tiền công thu gom vỏ ngao mỗi ngày là 300.000 đồng. "Dù đi làm công, nhưng thấy ngao chết trắng, tôi rất xót cho chủ đầm", bà nói.

Vỏ ngao và những con ngao còn sống dắt trong bùn, người dân phải dùng thìa nhôm xới đất để nhặt từng mảnh vỏ và con ngao đem phân loại.

"Hàng năm, cứ sau Tết Nguyên đán thường xảy ra tình trạng ngao chết rải rác, song năm nay số lượng nhiều hơn. Nguyên nhân có thể do sương muối và thời tiết thay đổi", ông Lê Văn Thuận cho hay.

Ngoài nhặt vỏ ngao, lao động còn mang theo bì lưới để giúp các chủ đầm gom ngao thương phẩm đóng lại thành nhiều bì để bán cho thương lái.

"Một ngày, tôi gom được khoảng 40 kg vỏ ngao và ngao sống", bà Trần Thị Ánh (trú xã Mai Phụ) nói.

Một kg ngao sống làm sạch được bán giá 12.000 đồng/kg. Theo người dân, nếu nuôi đạt năng suất cao, một ha sẽ cho lãi hàng chục triệu. "Vụ tới tôi sẽ vay thêm tiền ngân hàng để mua lứa giống mới về thả để gỡ lại vốn", ông Nguyễn Văn Giáp (52 tuổi, trú xã Mai Phụ) thông tin.

Vỏ ngao được người dân gom lại chất đống, chờ đưa đi tiêu hủy.

Theo ông Phạm Trọng Hợp, Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ, việc nuôi ngao của người dân phụ thuộc vào tự nhiên nên khi thời tiết thay đổi đột ngột thì xảy ra tình trạng ngao chết rải rác. Do vậy, chính quyền địa phương và người dân cũng chưa tìm ra cách nào để phòng bệnh cho loài nhuyễn thể này.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã phối hợp với nhà chức trách huyện Lộc Hà lấy mẫu ngao chết cùng nước và bùn đất để tìm nguyên nhân, làm căn cứ hỗ trợ thiệt hại cho bà con.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới