Chủ nhật, 25/4/2021, 07:59 (GMT+7)

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ

Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm nCoV trong 24 giờ cao kỷ lục, bệnh viện quá tải, thiếu oxy, thi thể dồn ứ tại cơ sở hỏa táng.

Covid-19 tại Ấn Độ ngày một nghiêm trọng khi tổng số ca nhiễm mới cao hơn bất cứ nước nào trên thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát. Ngày 24/4, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo số ca nhiễm nCoV tại nước này đã tăng 346.786 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên khoảng 16,6 triệu. Số người chết lên đến 189.544 sau khi ghi nhận thêm 2.624 trường hợp mới. Ảnh: AFP.

Bệnh viện quá tải, thiếu bình oxy. Trong ảnh là 2 bệnh nhân Covid-19 phải nằm chung một giường trong khu điều trị tạm tại bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash, New Delhi, hôm 15/4. Ảnh: AP.

Một bệnh nhân Covid-19 đã chết trong lúc chờ nhập viện ở New Delhi. Nhiều bệnh nhân khác trong tình trạng nặng nhưng vẫn bị bệnh viện từ chối tiếp nhận vì quá tải. Đến nay, chỉ New Delhi còn 22 giường trống trong tổng số 4.500 chiếc được nhà nước phân bổ. Ảnh: AP.

Hệ thống y tế ở Ấn Độ vốn thiếu thốn giờ càng thêm áp lực vì tình trạng quá tải và thiếu oxy trầm trọng. Người nhà bệnh nhân bất lực vì không tìm được nơi điều trị cho người thân. "Chúng tôi đã đi lang thang ba ngày để tìm giường", một người đàn ông tên Irfan cho biết. Bên cạnh, vợ ông tuyệt vọng ngồi bất động trên vỉa hè. Ảnh: Reuters.

Một thành viên trong gia đình của bệnh nhân Covid-19 đứng nhìn xác người thân hỏa thiêu bên trong một lò hỏa táng ở ngoại ô Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Tại New Delhi, tình trạng còn tồi tệ hơn khi các lò hỏa táng bị quá tải, buộc phải hỏa thiêu tập thể ngoài trời. Ảnh: Reuters.

Hàng loạt lò thiêu ngoài trời được dựng lên để hỏa táng xác bệnh nhân Covid-19 tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Người thân khiêng thi thể một người đàn ông chết vì Covid-19 đến mai táng tại một nghĩa trang ở ngoại ô thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng số ca Covid-19 tại Ấn Độ tăng vọt trong thời gian ngắn do các biến thể lây lan nhanh, chiến dịch tiêm chủng không hiệu quả, sự chủ quan của cộng đồng. Hồi đầu tháng 4, hàng triệu tín đồ Hindu giáo tụ tập ngâm mình tại bờ sông Hằng, bang Uttarakhand trong lễ hội Kumbh Mela hàng năm. Sự kiện này đã tạo ra cụm dịch siêu lây nhiễm, đẩy số ca mắc mới theo ngày ở Uttarakhand tăng lên 2.000-2.500. Ảnh: Reuters.

Sơn Nam (Theo AFP, Reuters)

Đánh giá phiên bản mới