Thứ năm, 22/11/2018, 03:27 (GMT+7)

Thịt cá mập trong bữa sáng truyền thống của người Đài Loan

Phần da hơi giống thạch rau câu, mỡ nhiều, còn phần thịt cá có vị lạ miệng.

Trong văn hóa ẩm thực xứ Đài, bún gạo ăn chung với nội tạng là một trong những món được ưa chuộng nhất vào buổi sáng. Ngang qua các tiệm này, đập vào mắt bạn là đủ loại đồ luộc trong tủ kính sạch sẽ, hấp dẫn.

Cạnh đó là nồi bún gạo được giữ nóng trên bếp. Bún sợi nhỏ nấu chung với nước dùng, luôn sôi sùng sục nhưng không bị nhũn. 

Thực khách thường gọi tô bún gạo với nước dùng nêm nếm vừa miệng ăn cho ấm bụng. Bún cắt thành đoạn ngắn nên dùng thìa múc dễ như ăn cháo. Giá 35 TWD/tô (khoảng 25.000 đồng).

Kèm đó là đủ món luộc, chủ yếu là nội tạng, tùy theo sở thích. Mỗi đĩa một giá khác nhau, dao động từ 20 đến 80 TWD/đĩa (tầm 15.000 đến 60.000 đồng).

Trong đó, ấn tượng nhất là món thịt cá mập hun khói. Gina Lim (du khách Singapore) cho biết cô khá ngạc nhiên và phải đọc đi đọc lại nhiều lần tên món ăn này. Cô quyết định gọi một đĩa vì hiếm ở đâu mà bạn có thể ăn thịt cá mập trong một tiệm bình dân. Sau khi nếm thử, cô chia sẻ với Ngoisao.net, phần da hơi giống thạch rau câu, mỡ nhiều nên dễ ngán, còn phần thịt cá thì bở nhưng tổng thể món cá khá lạ miệng. Món này phải ăn chung với wasabi để giảm bớt mùi nồng. Tuy nhiên, đây là một trải nghiệm khó quên đối với Gina khi đến Đài Loan.

Lòng non luộc trông cũng lạ, mềm mà không dai, nước sốt vừa mặn vừa ngọt, ăn có vị béo nhưng không bị ngấy.

Món đắt nhất trong thực đơn là ruột heo già do đầu bếp phải tốn nhiều thời gian ở khâu chế biến để bỏ sạch mùi hôi đặc trưng của ruột. 

Phần tim heo dai sần sật, ăn không thấy ngán.

Tất cả các món đều ăn kèm gừng tươi thái sợi, chan nước sốt phù hợp với từng loại đồ luộc. Lưỡi heo vị như thịt nạc thái mỏng, dễ ăn.

Nếu ngại nội tạng, bạn có thể gọi đĩa thịt xá xíu với nước sốt riêng ăn cũng khá ổn. 

Còn "vedette" trên thực đơn chính là món mực "khổng lồ" luộc, ăn chung với gừng tươi cho ấm bụng. Cách chế biến đơn giản, nhưng nhờ độ tươi mà lát mực dày bằng ngón tay người lớn rất ngọt, nhai sần sật mà không hề dai, ăn đã miệng. Đạm Tiên (du khách Việt) chia sẻ rằng, một mình cô phải gọi hai đĩa ăn mới đã thèm.

Hầu hết thực khách đều gọi thêm đĩa rau cải ăn cho đỡ ngấy. Bạn có thể bắt gặp dãy tiệm bán món này nằm liền kề nhau ở gần chùa Longshan (Long Sơn), Đài Bắc.

Bài và ảnh Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới