Thứ sáu, 22/6/2018, 09:20 (GMT+7)

Bánh tráng nhúng đường dân dã của người Quảng Nam

Người dân Quảng Nam ép mía lấy nước, cho vào chảo nấu rồi nhúng bánh tráng.

Mùa hè hàng năm người dân ở các huyện Quế Sơn, Thăng Bình, Duy Xuyên… tỉnh Quảng Nam chặt mía, đưa về nhà ép nấu lấy đường.

Cây mía được người dân cho vào máy ép lấy nước, sau đó lọc bỏ cặn bã để nấu. “Mỗi ngày tôi ép khoảng một tấn mía, trước đây làm thủ công phải lấy sức người, sức trâu bò để ép mía, nay có máy thì đỡ hơn”, ông Trần Đình Hai, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn nói.

Ép mía xong, người dân đỏ lửa nấu đường. “Hơn 40 năm nay, cứ đến vụ thu hoạch mía là tôi đỏ lửa nấu đường, vừa giải quyết số mía trồng của nhà vừa tiêu thụ mía cho hàng xóm. Nghề này tuy vất vả nhưng cho thu nhập cao hơn làm nông”, ông Hai nói.

Mỗi lò nấu đường thường có bốn chảo lớn làm bằng gang. Người dân cho nước mía vào nấu sôi rồi vớt bọt, chất bẩn vứt ra ngoài. Sau một giờ nấu, nước mía sôi ở nhiệt độ cao tạo thành đường non đặc quánh.

Người dân trong xã mang bánh tráng đến xếp hàng ở lò nấu đường của nhà ông Trần Đình Hai, chờ nhúng vào chảo. Bánh tráng được ngâm trong chảo khoảng 30 giây, sau đó lật đi lật lại nhiều lần để đường thấm đều.

Thợ nấu đường vớt bánh ra, chờ đường non chảy xuống. Mỗi chiếc bánh nhúng vào nồi đường có giá 5.000 đồng.

Một ngày, cơ sở này nhận 300-500 bánh tráng của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lan, xã Phú Thọ cho hay, bánh tráng nhúng đường là món ăn truyền thống của người Quảng Nam, khi ăn có vị ngọt thanh. Bánh được ăn trong gia đình hoặc được làm quà biếu.

Ngoài việc nhúng bánh tráng, nhiều người mang lạc đến chờ đổ đường non làm kẹo.

Đắc Thành

Đánh giá phiên bản mới