Thứ hai, 17/12/2018, 00:33 (GMT+7)

7 loại đồ ăn tốt cho cơ thể nếu không lạm dụng

Bơ, trứng lòng đào, cà phê... nên sử dụng đúng mực để không bị phản tác dụng.

Vốn dĩ béo nên nhiều người cho rằng bơ đậu phộng dễ khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt nếu đang trong chế độ ăn kiêng. Đồng thời, các chất béo, protein và chất xơ có lợi cho cơ thể dễ làm bạn thỏa mãn, tạo cảm giác no. Tuy nhiên, nên tránh ăn bơ đậu phộng chung với đường và dầu ăn, bởi sự kết hợp này rất dễ làm bạn tăng cân.

Nhiều người cho rằng trứng lònng đào không tốt do lòng đỏ chưa chín, không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly Plowe, lòng đỏ trứng chứa 3g protein, vitamin D, ribofavin, choline cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác nên có nhiều dinh dưỡng hơn so với trứng đã chín. Dù vậy, Plowe gợi ý bạn nên dùng chúng theo tỷ lệ 3 lòng trắng, 1 lòng đỏ kiểu lòng đào để phát huy tác dụng tốt nhất.

Khoai tây chiên được liệt vào một trong những món thức ăn nhanh không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khoai tây tươi chiên chín vừa chứa kali và chất xơ - những thứ cần thiết giúp cân bằng chất điện giải và lượng đường trong máu. Ngoài ra tinh bột trong khoai tây khi chưa chiên đến độ teo hoàn toàn tạo cảm giác no lâu, vì thế nó luôn xuất hiện trong thực đơn giảm cân của phái nữ.

Là một trong những loại "trái cây vàng" đối với người Nhật, xuất hiện trong nhiều món ăn Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng không ít người e ngại vì nếu ăn nhiều, collagen trong bơ có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn đúng mức cần thiết là có thể nạp đủ loại vitamin A, B, C, D, E, K... cho cơ thể.

Caffeine luôn bị xem là một chất gây mất ngủ, không tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không lạm dụng cà phê thì đây là một trong những loại thức uống khá tốt cho tim mạch lẫn não bộ. Theo các chuyên gia y tế, mức tối đa một người có thể uống là 3-4 ly/ngày. Mặt khác, caffeine có thể giúp vận động viên tăng sức bền, chạy nhanh hơn... Tùy theo sức chịu đựng của cơ thể mà bạn sử dụng hợp lý. Còn đối với những người không thể dung nạp thứ đồ uống này thì tốt nhất là không nên sử dụng.

Gạo trắng được đánh giá là không tốt bằng gạo lức, nhiều nghiên cứu cho thấy, để có màu trắng ngà thì các nhà sản xuất đã xử lý lúa khá kỹ, khiến chúng mất hết chất. Tuy nhiên, nếu ăn ít gạo thì bạn có thể gặp vấn đề về cân nặng, nhất là đối với người gầy thì ăn nhiều tinh bột gạo là một trong những cách tăng cân tốt nhất. Ngược lại, với người đang thừa cân thì cần hạn chế.

Ai cũng biết nhưng ít người để ý rằng bỏng ngô được làm hoàn toàn từ hạt ngô, vì thế nó thường được xem là thứ đồ ăn không có dinh dưỡng. Ngược lại, một túi bỏng ngô rang bơ hoặc muối không chỉ là món ăn vặt không thể thiếu trước khi bộ phim bắt đầu mà còn được xem là một món ăn nhẹ lý tưởng với những ai đang trong chế độ ăn kiêng.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới