Thứ bảy, 10/10/2020, 10:35 (GMT+7)

Nước lũ dâng đến nóc nhà

Quảng BìnhMưa lớn khiến nước dâng 0,5-4 m, chạm nóc nhiều căn nhà; hơn 2.000 hộ dân ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, bị cô lập, phải chuyển tới nhà nổi sống tạm.

Ba ngày nay, mưa lớn kéo dài, từ 100 đến 700 mm, khiến mọi ngả đường ở xã Tân Hoá mênh mông nước.

Khu vực này có địa hình lòng chảo, bao bọc bởi nhiều núi đá vôi, được coi là vùng "rốn lũ" của Quảng Bình. Khi mưa kéo dài, nguồn nước từ sông, suối đều đổ dồn về đây dẫn tới ngập lụt cục bộ.

Thống kê của chính quyền xã đến tối 9/10, 558 nhà dân bị ngập, chỗ cạn nhất là 0,5 m, sâu nhất gần 4 m. Nước chạm nóc nhiều căn nhà.

Để đi lại, người dân phải mặc áo phao và dùng thuyền gỗ loại nhỏ, mỗi lần chở 2-4 người.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa, ông Đinh Minh Hiền, cho biết ba ngày qua đã đến nhà các hộ dân khuyên chủ động tránh lũ tại chỗ, hạn chế ra ngoài, có việc cấp bách cần báo để chính quyền hỗ trợ. Nhiều lực lượng đã hỗ trợ người dân đưa hơn 2.000 con trâu, bò lên vùng cao, đồi núi.

Trước đó, từ ngày 5/10, khi nhận tin báo áp thấp nhiệt đới, người dân địa phương đã chuẩn bị sẵn lương thực, nước ngọt rồi di chuyển lên nhà nổi (màu xanh) để trú, đề phòng mưa lớn gây lũ.

Nhà nổi diện tích khoảng 40 m2, phía dưới kê thùng phuy, xung quanh quây tôn. Trước thực tế địa phương xảy ra ngập lụt thường niên, năm 2010, một người dân ở huyện Minh Hóa đã sáng chế ra ngôi nhà nổi này để giúp bà con bớt khổ cực và được ứng dụng rộng rãi.

Toàn xã Tân Hóa có hơn 500 nhà nổi được thiết kế với công năng giống nhau, có thể nổi an toàn khi nước dâng cao, chằng chéo kỹ không thể trôi dạt.

Bà Trương Thị Huân, 53 tuổi, cùng cháu trai mở cửa nhà nổi khi thấy xuồng máy của nhà chức trách đi kiểm tra thực địa. "Tôi đã chuẩn bị lương thực để dùng trong một tuần. Sau thời gian này, nếu nước chưa rút, sẽ rất cần đến sự tiếp tế của chính quyền", bà Huân nói.

Với một số vật dụng không cần thiết và khó đưa lên nhà nổi như bàn ghế, người dân đã kê lên thuyền và phủ kín bạt.

Nhiều chỗ mực nước dâng sát dây điện, nhà chức trách phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Toàn xã Tân Hóa hiện mất điện. Người dân trang bị đèn dầu hoặc nến để sinh hoạt.

Trên con sông chảy qua xã Tân Hóa, chiều muộn khi mưa đổ xuống nặng hạt, từng đàn còn trắng bay rợp trời đi tìm chỗ trú ngụ.

Đến tối 9/10, mực nước ở xã Tân Hóa đang rút dần, ở mức khoảng 5-7 cm. Trên ảnh, một số tấm ván lát bên hông nhà thể hiện mực nước lúc dâng đạt đỉnh và sau khi rút.

Hiện Quảng Bình có hơn 13.000 nhà dân bị ngập, tập trung tại các huyện Minh Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới