Thứ ba, 14/9/2021, 13:14 (GMT+7)

Kỳ Duyên nhớ đồ ăn Hà Nội

Chiều Sài Gòn trở lạnh khiến Kỳ Duyên nhớ đủ món Hà Nội như bún thang, cháo trai, chân gà luộc hay bát phở đầy ắp hành.

Mấy hôm nay Sài Gòn mưa chiều, thời tiết về đêm lành lạnh làm Kỳ Duyên nhớ mùa thu Hà Nội da diết. Hoa hậu chia sẻ, những ngày Hà thành chuẩn bị vào đông, cô thích mặc áo len mỏng đi loanh quanh khắp phố phường, mua bó cúc họa mi rồi ghé hàng quán lề đường, ăn gì cũng thấy ngon. Gần một năm chưa ra Hà Nội nên sau khi hết dịch, mọi thứ trở lại bình thường, Kỳ Duyên sẽ đi Hà Nội đầu tiên.

Bún thang là món ăn đậm hương vị Hà thành, khiến người xa quê lưu luyến. Kỳ Duyên nói, chỉ cần một bát thôi cũng đủ ấm lòng ngày trời se se lạnh. Nước dùng bún ngọt thanh, trong veo và thơm mùi tôm khô, xương gà hầm cùng nhiều loại topping như: giò lụa, trứng chiên thái sợi, nấm, thịt gà, rau thơm...

Thời tiết Sài Gòn ẩm ương cũng làm hoa hậu thèm bát cháo trai, cháo sườn quẩy - những món lót dạ bình dân được ưa chuộng tại Hà Nội. Cháo thường được bán ở các tiệm lề đường, thực khách ngồi ghế nhựa, dùng một chiếc ghế khác làm bàn. Chất cháo xay nhuyễn như bột, sánh mịn, ăn kèm quẩy, thịt trai, ruốc...

Nhắc đến ẩm thực Hà thành, không thể bỏ qua bát phở đầy hành, nước dùng béo sóng sánh, hương vị đậm đà. Kỳ Duyên nhớ bát phở Thìn Lò Đúc - một trong những tiệm phở nổi tiếng nhất Hà Nội. Khi ăn, cô cho thật nhiều ớt ngâm giấm, một chút tương ớt Bắc, thêm quả trứng chần là "ngon hết nấc".

Có lần, cô ghé tiệm bún cá vỉa hè, gọi một bát bún thật nhiều rau cần ăn cho đã. Cá rô phi rán giòn bên ngoài, bên trong là thịt mềm, thơm. Nước dùng chua nhẹ, thơm mùi thì là, rau ngổ.

Trong tiết trời mưa phùn, không gì làm bạn ấm lòng hơn là xì xụp một bát bún ngan nóng hổi. Kỳ Duyên nói, một năm rồi chưa được ăn bún ngan cô Nhàn. Thịt ngan ở đây được luộc và bán trong ngày, ngọt, chắc, không bị bở như thịt để qua đêm. Nước dùng ít dầu mỡ, có măng khô, mùi dễ chịu nên được nhiều người yêu thích dù nó gắn với cái tên "bún chửi" từng gây xôn xao trên mạng xã hội thời gian trước.

Dân sành ăn hàng Hà Nội không còn lạ gì quán chân gà trên đường Nguyễn Như Đổ, cũng là địa chỉ nhâm nhi chân gà yêu thích của Kỳ Duyên. Quán phục vụ kiểu bình dân, bán vỉa hè tuềnh toàng nhưng cứ đến 20h-21h trở đi, cả một góc phố nhộn nhịp toàn người trẻ, dân nhậu tụ tập gặm chân gà tám chuyện đến khuya. Chân gà luộc chín tới, giòn, chấm với gia vị tiêu chanh "chuẩn bài".

Sứa đỏ không phải món của mùa thu mà nó được bán nhiều từ khoảng tháng 2 đến tháng 5 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên khi nhớ đồ ăn Hà Nội, Kỳ Duyên không thể không nhắc đến món ăn này. Sứa ngâm trong nước muối sú vẹt, thêm lát quất nên có mùi thơm nhẹ. Chân sứa giòn sần sật, thân sứa lại mềm như thạch. Không cần ướp lạnh nhưng khi ăn vẫn có cảm giác man mát, như trôi tuột vào cuống họng làm bao người mê mẩn.

Xôi chè cũng là món lý tưởng khi ăn vào một tối trời trở gió. Gọi là xôi chè vì nó làm từ xôi vò, ăn kèm với các loại chè đỗ đen, xanh, nước bà cốt làm từ gạo nếp xay nhuyễn nấu với gừng và đường phên đen. Kỳ Duyên thường gọi một bát thật nhiều xôi ăn cho đã, sau đó về tập thể dục giảm cân bù lại.

Và một trong những thú vui ngày phố cổ mát trời là tụ tập ở khu nhà thờ Lớn, gọi ly trà chanh, đĩa hạt hướng dương vừa nhâm nhi vừa trò chuyện ngắm người qua lại.

Diệp Tử

Đánh giá phiên bản mới