Thứ sáu, 7/2/2020, 10:33 (GMT+7)

Khẩu trang nano dùng nhiều lần

Một doanh nghiệp ở Thái Nguyên tạo ra loại khẩu trang vải nano với lớp kháng khuẩn, khử mùi; thấm hút gấp ba lần cotton; giặt đi dùng được nhiều lần, có giá 19.000 đồng/chiếc.

Sản phẩm của doanh nghiệp ở Thái Nguyên được thiết kế và xin tiêu chuẩn từ Bộ Y tế chỉ trong ba ngày với mong muốn đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới. Sản phẩm có giá thành thấp, giặt sạch sử dụng được nhiều lần.

Vốn là doanh nghiệp sản xuất quần áo từ chất liệu vải nano, nhưng các dây chuyền của nhà máy phải tạm dừng để ưu tiên sản xuất khẩu trang để giúp "hạ nhiệt" thị trường.

Loại khẩu trang sử dụng chất liệu kháng khuẩn 5 trong 1 với lớp kháng khuẩn, khử mùi; thấm hút gấp ba lần cotton; siêu nhẹ siêu mát; không nhăn; chống nắng.

Các loại vải cấu thành sản phẩm được chọn lọc kỹ càng.

Ông Nguyễn Văn Thời, Phó Chủ tịch hội Dệt may Việt Nam, cho biết: "Vải để dùng cấu thành nên sản phẩm khẩu trang nano là loại đặc biệt cấu tạo từ gỗ sồi. Tính năng quan trọng của khẩu trang nano nằm ở lớp than hoạt tính, có khả năng lọc bụi, mùi và vi khuẩn siêu mạnh nhờ các lỗ xốp trên bề mặt của lớp than, giúp hấp thu chất độc dưới dạng hạt li ti và ngăn chặn chúng đi vào cơ thể. Ngoài ra, sản phẩm có thể chống mùi, chống nhăn, kháng khuẩn, khử mùi mồ hôi".

Nguyên liệu để may khẩu trang đặc biệt đã được giám định từ Bộ Y tế. Đây là chất liệu mới được nghiên cứu năm 2019. Loại vải này lần đầu tiên được áp dụng vào may áo và khẩu trang.

Những hoạ sĩ của nhà máy vẽ chi tiết và kích thước khẩu trang lên từng tấm vải rồi đưa vào máy cắt.

12 nhà máy với hàng trăm công nhân được huy động để tạo nên 20.000 chiếc khẩu trang một ngày.

Từng lớp của khẩu trang được xếp chồng và may ráp với nhau đảm bảo đúng quy trình.

Mỗi nhà máy đều được đảm bảo quy trình sản xuất theo số lượng đề ra. Quản lý của dây chuyền có nhiệm vụ kiểm tra và bổ sung nguyên vật liệu theo tiến độ.

Tất cả sản phẩm được thiết kế, may đo thủ công. 400 nhân công làm việc liên tục, tăng ca để đảm bảo số lượng 2 triệu chiếc cung ứng cho thị trường.

Sau mỗi công đoạn, các dây chuyền đều có đội ngũ kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Từng chiếc khẩu trang sau khi gia công xong sẽ đưa vào phòng sấy chân không. Nhiệt độ sấy trung bình từ 44 đến 70 độ C trong 4 tiếng.

Loại khẩu trang này có thể giặt đi giặt lại và sử dụng nhiều lần mà không mất đi tính năng diệt khuẩn. Khẩu trang chia làm ba kích thước tiêu chuẩn phù hợp với độ tuổi và giới tính.

Giá bán mỗi chiếc khẩu trang ra thị trường là 19.000 đồng.

Sở Y tế Thái Nguyên đang phát miễn phí loại khẩu trang này với số lượng 1.000.000 chiếc.

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới