Thứ sáu, 15/2/2019, 10:42 (GMT+7)

Vườn rau trái xum xuê của cặp vợ chồng doanh nhân

Phần diện tích 170 m2 của vợ chồng chị Thanh Hiền giống như một vựa rau, trái miền Tây.

Đều có công việc kinh doanh riêng nhưng chị Nguyễn Thanh Hiền và ông xã, sống tại quận Tân Bình (TP HCM) đều cố gắng sắp xếp thời gian cho niềm đam mê cây cối, làm vườn. Bởi theo chị Hiền, "mỗi khi đi đâu xa lại thèm bữa cơm rau ở nhà" nên khu vườn rau, trái trên sân thượng gần 10 năm nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của gia đình chị.

Ông xã chị Hiền từng làm việc trong lĩnh vực xây dựng nên từ những ngày đầu khi kiến tạo khu vườn, anh là người thiết kế giúp vợ hệ thống tưới nước, chống thấm cũng như nhiều tư vấn khác. 

Hiện tại, vợ chồng chị Hiền dành phần lớn diện tích, khoảng 170 m2, để trồng rau, trái. Anh chị bố trí chậu trồng theo những khu vực khác nhau để phù hợp với đặc tính của từng loại cây và tận dụng diện tích. Khu vườn có cả rau trồng thổ canh và thủy canh.

Thành lan can chị dùng chậu kẹp để trồng những cây rau ngắn ngày cần ít đất.

Sống ở nơi nhiều nắng, gió nhưng chị Hiền vẫn có thể trồng thành công các loại rau gắn với mùa đông - xuân miền Bắc như su hào, bắp cải...

Ngoài những cây ăn trái lâu năm, chị Hiền thường xuyên trồng thử nghiệm các loại cây mới và thành quả thu hoạch được giống như là phần thưởng cho chị. Cảm giác sung sướng, vui như vừa chinh phục một thử thách.

Do trồng cây trực tiếp trên sàn nên cứ một thời gian, vợ chồng chị lại thực hiện cải tạo vườn, chống thấm, dọn dẹp và bổ sung các giống cây mới.

Chị Hiền sử dụng đất trộn với trấu và phân bò làm giá thể trồng, nguồn dinh dưỡng hữu cơ được bổ sung theo nhu cầu của cây nên vụ mùa nào cũng bội thu. 

Làm vườn trên sân thượng có ưu điểm là nhiều nắng nên hạn chế sâu bọ. Tuy nhiên, chị Hiền vẫn phải thường xuyên kiểm tra từng bầu đất, lá cây để kịp thời xịt dung dịch tỏi, gừng, ớt trị bệnh khi cần thiết; hay rải vỏ trứng để ngừa ốc sên ăn lá...

Về cây ăn quả, hiện tại, chị Hiền trồng mười mấy loại như: cóc, ổi xanh, ổi ruột đỏ, mận, khế ngọt, hồng xiêm, xoài, lựu, chùm ruột... Gần như lúc nào vườn cũng có trái cây để ăn.

Hoa quả không ăn hết, chị Hiền thường chế biến thành các món mứt...

... hay nước uống để dùng dần hoặc làm quà tặng người thân.

Một gốc me Thái cho trái xum xuê khi trồng tại Việt Nam.

Mê làm vườn nên chị Hiền cũng tự nhiên yêu thích nấu ăn. Với những nông sản thu hoạch từ vườn nhà, chị nghĩ ra cách chế biến vô số món khác nhau, tạo nên những bữa ăn không chỉ ngon miệng mà còn nhiều bất ngờ với các thành viên trong gia đình.

Theo chị Hiền, làm vườn trong nhà phố không chỉ là cách tạo ra nguồn thực phẩm an toàn mà còn là xu hướng ngày càng được nhiều người lựa chọn. Bởi qua quá trình chăm chút cho từng khóm cây, quan sát sự lớn lên của chúng giúp mọi người tìm được sự thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng, từ đó cân bằng đời sống tinh thần.

Ảnh: NVCC

Hà Nhi

Đánh giá phiên bản mới