Thứ năm, 30/9/2021, 12:33 (GMT+7)

Cửu Trại Câu mở cửa hoàn toàn

Trung QuốcTừ trận động đất năm 2017, Cửu Trại Câu lần đầu mở cửa 100% các hạng mục, đón du khách tới trong mùa quốc khánh.

Công viên quốc gia Cửu Trại Câu tại tỉnh Tứ Xuyên (phía tây nam Trung Quốc) vừa mở cửa đón khách du lịch vào ngày 27/9. Đây là lần đầu tiên danh thắng nổi tiếng này mở cửa tất cả các hạng mục kể từ trận động đất kinh hoàng cách đây 4 năm.

Ngày 8/8/2017, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã gây thiệt hại nặng nề, khiến danh thắng này buộc phải đóng cửa để tu sửa. Nhiều chuyên gia nhận định, Cửu Trại Câu cần 2-3 năm để trở lại hiện trạng ban đầu, thậm chí một số hạng mục còn khó có thể khôi phục. Thời điểm đó, tin tức này đã gây chấn động cộng đồng du lịch thế giới, để lại nhiều tiếc nuối.

Cửu Trại Câu là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, là di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận. Nơi đây có những thác nước đẹp ngoạn mục, hồ nước xanh ngọc bích trong vắt, những khu rừng tươi tốt, thay lá vàng vào mùa thu.

Cảnh đẹp bốn mùa ở Cửu Trại Câu trở thành đề tài của nhiều tác phẩm văn học, hội họa, nhiếp ảnh. Thác nước Nuorilang, một hạng mục thuộc công viên này, từng là bối cảnh trong phim 'Tây Du ký' phiên bản kinh điển năm 1986.

Trong suốt 4 năm, nhà quản lý Cửu Trại Câu đã nỗ lực phục hồi cảnh quan. Hơn 270.000 cây xanh đã được trồng và 172 hecta được sửa chữa. Hệ sinh thái gồm những ngọn núi và thảm thực vật bị hư hại trước đó cũng đã phục hồi thần kỳ.

Trong quá trình phục hồi, Cửu Trại Câu từng nhiều lần được mở cửa nhưng chỉ với một số hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi động đất. Đây là lần đầu tiên danh thắng ở tỉnh Tứ Xuyên này mở cửa toàn bộ như trước thiên tai.

Giống như mọi điểm du lịch ở Trung Quốc, du khách tới đây đều phải quét mã QR và đáp ứng các quy định phòng dịch. Tháng 10 là mùa cao điểm ở Cửu Trại Câu khi rừng lá kim đổi màu vàng, đỏ, in bóng xuống mặt nước xanh biếc.

Du khách hào hứng chụp ảnh ở cổng chào khu danh thắng. Tình hình dịch bệnh ở nước này đã được kiểm soát nên nhiều người không đeo khẩu trang.

Thời điểm mở cửa Cửu Trại Câu ngay trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh ở Trung Quốc - tuần lễ vàng của ngành du lịch nước này, bắt đầu từ ngày 1/10. Trước dịch Covid-19 và trận động đất năm 2017, địa điểm này luôn lọt top những khu tham quan đông khách nhất dịp quốc khánh.

Cửu Trại Câu nằm tại tỉnh Tứ Xuyên. Trước đây, từ Việt Nam, du khách thường bay thẳng đến Thành Đô, sau đó tiếp tục bắt xe khách tới Cửu Trại Câu. Dịch vụ du lịch ở thành phố rất phát triển, không khó để tìm nơi lưu trú, phương tiện di chuyển, tour tham quan...

Ảnh: Xinhuanet

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới