Thứ bảy, 23/1/2021, 11:24 (GMT+7)

Cược mạng sống qua cầu treo không ván lát

Thanh HóaCây cầu treo ở bản Lát, huyện Mường Lát, không còn ván lát sàn, thanh dầm và lan can hoen gỉ nhưng người dân và học sinh vẫn liều mình băng qua mỗi ngày.

Cầu treo bản Lát bắc qua sông Mã nối thị trấn Mường Lát với xã Tam Chung. Cây cầu được đưa vào sử dụng năm 2000, giúp người dân các bản Poọng, Lát... ra trung tâm huyện thuận tiện hơn so với đi thuyền bè vượt sông.

Theo thiết kế ban đầu, cầu dài 175 m, rộng 2,2 m chỉ dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ. Mặt cầu được lát ván, song sau nhiều năm sử dụng cầu đã hư hỏng, tất cả ván sàn đã mục, không còn tấm nào nguyên vẹn.

Đoạn giữa mặt cầu biến dạng, cong vênh, có đoạn võng sâu, có đoạn lại vồng lên cao bất thường.

Lan can cầu gia cố bằng thép và các thanh gỗ song cũng đã mục, nhiều vị trí không còn ăn khớp với nhau.

Các thanh dầm bị xô nghiêng ngả, hoen gỉ.

Chính quyền địa phương cho hay năm 2015, tỉnh Thanh Hoá đầu tư cây cầu bê tông cách vị trí cầu treo khoảng 800 m về phía hạ lưu sông Mã và từ đó, cầu treo bản Lát được nhà chức trách yêu cầu ngưng sử dụng, không duy tu, bảo trì định kỳ.

Một người đàn ông ở bản Lát, xã Tam Chung cố băng qua cây cầu lúc chập tối để đi sửa ống nước.

Anh Bùi Văn Tiến (37 tuổi) sinh sống ngay đầu cầu cho hay dù cầu hư hỏng nặng song hiện mỗi ngày có hàng chục người dân và cả học sinh cấp một, cấp hai băng qua đây để đến trường hoặc ra trung tâm huyện Mường Lát đi chợ, tới bệnh viện... "Dù đã có cầu cứng nhưng phải đi vòng và mất quãng đường xa hơn 3-4 km so với đi qua cầu treo nên nhiều người vẫn cược mạng sống băng qua", anh Tiến nói.

Nhìn từ hướng bản Lát, cầu treo chỉ còn trơ khung sắt, nằm chênh vênh.

Cũng theo người dân địa phương, nhiều người rơi xuống sông Mã khi qua cây cầu này. Gần đây nhất, vào đầu tháng 1, nam sinh lớp 8, ở xã Tam Chung, khi qua cầu thăm bạn đã trượt chân rơi xuống sông. Cậu bé may mắn được phát hiện sớm, chỉ bị thương nhẹ.

"Nếu hôm đó nước lớn, có lẽ tính mạng của em đã bị đe doạ...", nhân chứng nói và cho hay có người phụ nữ bản Lát hầu như sáng nào cũng gánh rau băng qua cây cầu này.

Tại vị trí dẫn vào hai đầu cầu ở thị trấn và xã Tam Chung, cây cỏ mọc um tùm. Chính quyền từng cho rào chắn song đã bị người dân phá dỡ hết.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, Trưởng phòng Tài chính huyện Mường Lát, cho hay năm 2016, huyện đã lập dự toán lên phương án tháo dỡ song do khó khăn tài chính, huyện chưa bố trí được nguồn kinh phí.

Theo ông Dương, dự kiến kinh phí để phá dỡ cầu treo bản Lát khoảng gần một tỷ đồng.

Trước thực trạng mất an toàn do người dân vẫn cố tình băng qua cây cầu cũ kỹ, nguy hiểm tính mạng, ông Dương nói sẽ yêu cầu các xã, thị trấn rào chắn cẩn thận để ngăn chặn.

Cược mạng sống qua cầu treo 'tử thần'
 
 

Người dân liều mình băng qua cây cầu tử thần ở Mường Lát.

Lam Sơn

Đánh giá phiên bản mới