Chủ nhật, 26/9/2021, 08:00 (GMT+7)

Bối cảnh kỳ công của 'Squid Game'

Bom tấn Hàn Quốc 'Squid Game' thu hút thị giác bằng bối cảnh dựng giả công phu, giúp dàn sao bước vào nỗi sợ thực sự của nhân vật.

Squid Game (Trò chơi con mực) hiện là series Hàn Quốc ăn khách toàn cầu. Ra mắt cùng lúc chín tập, phim đứng thứ hai về lượng người xem ở Mỹ, trở thành đề tài thảo luận và mở ra trend chế ảnh trên mạng xã hội châu Á. Dù còn "sạn" và nhận ý kiến trái chiều, phim đậm tính giải trí, dễ xem với khán giả đại chúng.

Bộ phim giả tưởng - tâm lý - kinh dị xoay quanh một trò chơi sinh tồn. Sáu trò chơi dân gian bị bóp méo theo hướng bạo lực và dị biệt. 456 người thi đấu theo nhiều quy tắc khắc nghiệt, thậm chí phải chém giết lẫn nhau để bảo toàn tính mạng. Giải thưởng dành cho người sống sót duy nhất trị giá 45,6 tỷ Won tiền mặt.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuk (giữa) cho biết phim được lên ý tưởng năm 2008 và hoàn thành kịch bản một năm sau đó. Anh và nhà sản xuất cho rằng series phim sinh tồn với nhiều người chơi sẽ là concept thú vị trên màn ảnh.

Với câu chuyện đặc thù, bối cảnh ược dựng giả hoàn toàn trong phim trường kết hợp ghi hình phông xanh và vẽ cảnh bằng kỹ xảo. Đoàn phim đặt ra tiêu chí mô phỏng không khí của một sân chơi thực thụ để các diễn viên cảm nhận họ đang thực sự sống trong không gian của câu chuyện, tìm thấy cảm xúc thật để nhập vai.

Đường cầu thang rực rỡ màu sắc như cổ tích nhưng nhuốm máu bạo lực. Giám đốc nghệ thuật Chae Kyoung Sun cùng đội ngũ cố gắng sáng tạo không gian của từng tình huống và trò chơi sao cho kích thích người xem tìm kiếm những ngụ ý phía sau.

"Ngày đầu tiên đến phim trường, chúng tôi bận rộn chụp hình. Bối cảnh như cõi mơ vậy. Nó giống sân chơi trẻ em đậm tính nghệ thuật và dụng ý", tài tử Lee Jung Jae (vai Ki Hoon) chia sẻ. Bối cảnh khác hoàn toàn với tưởng tượng khi đọc kịch bản của diễn viên Wi Ha Jun (vai Jun Ho) và vượt ngoài kỳ vọng của diễn viên Park Hae Soo (vai Sang Woo).

Mô hình búp bê gây sợ hãi trong trò 'Đèn đỏ, đèn xanh' được đội thiết kế tham khảo hình ảnh trong sách báo thập niên 1970-1980, giai đoạn trò này phổ biến ở Hàn Quốc.

Ngày quay trò chơi 'Tách bánh đường', cả phim trường sực nức mùi kẹo, "giống như tổ ong" theo lời "cục cưng làng mốt Hàn" Jung Ho Yeon (vai Sae Byeuok).

Trò chơi kéo co gây ám ảnh với chi tiết những người thua cuộc bị thả rơi từ trên cao hàng chục mét và bị lưỡi dao khổng lồ đoạt mạng.

Đoàn phim đặt nhiều tâm huyết và tốn thời gian cho bối cảnh của trò chơi 'Hoài niệm'. Không gian được trang hoàng như một khu phố với những ngôi nhà san sát và con đường nhỏ. Mục tiêu lớn nhất của đoàn phim là tạo ánh sáng, màu sắc của chiều tà. "Đó là không gian giữa thực và ảo, giữa sự sống và cái chết", giám đốc nghệ thuật Chae Kyoung Sun phân tích. Trò chơi này khiến tài tử Park Hae Soo vừa hoài niệm tuổi thơ vừa căng thẳng.

Trò chơi 'Cây cầu kính' ở độ cao 1,5 m làm dàn sao sợ hãi thật sự. Cảm giác này lan tỏa đến người xem qua biểu hiện hình thể và vẻ mặt của diễn viên.

Màu sắc và bố cục hình ảnh gây ấn tượng thị giác. Bộ đồng phục xanh của người chơi và bộ đồng phục hồng kèm mặt nạ của đội quân kiểm soát rất được yêu thích, dự đoán trở thành món đồ hóa trang được săn lùng Halloween năm nay.

Squid Game set design
 
 

Một phần hậu trường dựng cảnh phim 'Squid Game'

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới