Thứ năm, 30/9/2021, 00:03 (GMT+7)

9X bỏ phố về quê trồng hoa hồng kiếm tiền tỷ

Khi có nhiều người khen vườn hồng của mẹ đẹp và ngỏ ý muốn mua, Việt Anh đã quyết định nghỉ việc về quê thuê đất trồng hoa, thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng.

Những ngày giãn cách, có nhiều thời gian hơn để chăm sóc vườn hồng, Việt Anh (29 tuổi, ở Đăk Lăk) như được thư giãn, an nhiên khi mỗi sáng thức dậy, hương hoa hồng thơm ngát khắp không gian. 'Sau này có con, tôi nhất định dạy con trồng hoa, bởi không chỉ giúp con biết cách chăm sóc một cái cây, hưởng thành quả khi cây lớn lên mà còn khiến con thêm yêu thiên nhiên, hòa mình với thiên nhiên và rèn luyện sức khoẻ rất hữu hiệu', anh chia sẻ.

Nguyễn Việt Anh bén duyên với hoa hồng từ năm 2018. Khi ấy, Việt Anh đang làm cho một công ty chuyên về nước súc miệng cai thuốc lá với mức lương tốt tại TP HCM. Nhưng anh vẫn quyết định nghỉ việc về quê trồng hoa hồng vì nhận thấy tiềm năng từ cây trồng này.

Anh nhớ lại: 'Những ngày đi làm xa nhà, mỗi dịp 8/3, 20/10 hay sinh nhật mẹ, tôi thường mua tặng mẹ vài cây hồng vừa để mẹ có hoa ngắm dài lâu, vừa khiến vườn nhà thêm màu sắc.

Sau một thời gian, mẹ tôi có đã một vườn hồng nhỏ trước nhà, ai đi qua cũng xuýt xoa, rồi ngỏ ý muốn mua. Từ đó, tôi nảy ý tưởng trồng hồng kinh doanh'.

Nghỉ việc trong lúc có thu nhập tốt, Việt Anh bị bạn bè coi là hâm dở. Nhưng niềm đam mê từ bé với loài hoa được mệnh danh là 'Nữ hoàng của các loài hoa', anh quyết định bỏ ngoài tai tất cả lời phán xét và giữ vững mục tiêu.

Việt Anh dành 6 tháng rong ruổi khắp các nhà vườn ngoài bắc xin học hỏi kinh nghiệm và tìm mối nhập cây giống. Ngoài ra, anh còn thu lượm thêm kiến thức chăm sóc hoa trên các website hoặc các hội nhóm trồng hồng.

Sau khi tích luỹ được ít kiến thức, anh về bán chiếc ô tô và vay mượn thêm người nhà được khoảng gần một tỷ đồng để lấy vốn đầu tư mua hồng giống.

Tận dụng miếng đất 3.000 m2 của công ty bố (ở khu công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột), Việt Anh bắt đầu nhập 300 cây hồng đầu tiên (khoảng 100 loại) chủ yếu mua từ các nhà vườn ngoài Bắc vì dáng hoa đẹp và cho bông to.

Tuy nhiên, kinh nghiệm chưa nhiều, cộng khí hậu Đăk Lăk khác xa với miền bắc nên cây mua về dù áp dụng đúng kỹ thuật vẫn còi cọc, phát triển chậm, thậm chí nhiều cây héo úa, bị chết. Thêm nữa, vị trí vườn nằm trong khu công nghiệp, ít người qua lại nên cây bán ra rất chậm. Kết quả Việt Anh bị lỗ tầm 40-50 triệu đồng sau những tháng đầu.

Chàng trai trẻ không chùn bước, mà anh lại miệt mài lên các hội nhóm chơi hoa để học hỏi bí quyết. 'Có những ngày, tôi quần quật ngoài vườn hồng từ sáng sớm tới đêm muộn để chăm sóc hoa và theo dõi sâu bệnh. Chỉ sau 6 tháng, tôi đã bị sụt 5 kg với làn da đen nhẻm', Việt Anh trải lòng.

Theo Việt Anh, chăm hoa hồng cũng như chăm sóc một người phụ nữ. Để hoa hồng tươi tốt, sai hoa cần 4 yếu tố là: đủ nắng (tối thiểu 5-6 tiếng mỗi ngày), đủ nước, đủ phân và cắt tỉa kịp thời để hoa không bị còi cọc. Cuối cùng, nên phun các loại tinh dầu, thuốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh định kỳ hàng tuần. Không nên để cây bị sâu bệnh mới chữa.

Khi kinh nghiệm dần tăng cũng là lúc những giống hoa nhập khẩu đã phát triển ổn định, anh vay mượn thêm để thuê mảnh đất gần mặt đường nhiều người qua lại và chạy quảng cáo. Chỉ sau 8 tháng, vườn hồng của anh đã nổi tiếng khắp Đăk Lăk và các tỉnh thành phía nam.

Sau 2 năm khởi nghiệp, vườn hồng của Việt Anh hiện có khoảng 10.000 gốc hồng (khoảng 300 loại) gồm cả hồng nội và hồng ngoại, cả cây bụi và dây leo. Bật mí về doanh thu, Việt Anh tiết lộ: 'Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi tháng doanh thu của tôi trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, trong tuần cao điểm dịp Tết, tôi thu được 500 triệu đồng và tạo thu nhập ổn định cho 10 lao động địa phương'.

Đầu năm 2021 Việt Anh trang trí lại vườn và cho cho mọi người tham quan, mua sắm, chụp ảnh check in miễn phí.

Vài tháng nay, việc kinh doanh bị ảnh hưởng không nhỏ do Covi-19 nhưng Việt Anh vẫn cố gắng xoay xở để duy trì vườn hồng và trả lương cho người lao động.

Minh Hà
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới