Thứ năm, 20/5/2021, 14:41 (GMT+7)

9 bài tập không tốt cho phụ nữ mới sinh

Phụ nữ mới sinh không nên tập plank hay gập bụng, chống đẩy vì nó khiến cơ bụng bị tách rời, gây xổ bụng nghiêm trọng.

Plank

Plank là bài tập siết cơ bụng rất hiệu quả, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trong thời gian ngắn. Bài tập này mang đến rất nhiều lợi ích bên ngoài việc giảm mỡ bụng như thúc đẩy trao đổi chất, cải thiện tư thế. Tuy nhiên, đây không phải là bài tập thích hợp cho phụ nữ vừa mới sinh. Bài tập này có thể khiến các cơ bụng chưa kịp phục hồi sau quãng thời gian mang thai phải chịu áp lực lớn, dễ làm tình trạng xổ bụng nghiêm trọng hơn. Hãy chờ ít nhất 3 tháng để cơ thể hoàn toàn phục hồi mới bắt đầu tập bài tập này.

Crunch

Tương tự như động tác plank, bài tập crunch cũng dồn áp lực lớn lên các mô liên kết ở cơ bụng, khiến các cơ này dài ra, không tốt cho phụ nữ mới sinh.

Nâng tạ

Bài tập nâng tạ cũng có thể ảnh hưởng đến vùng cơ bụng, đặc biệt là những động tác khiến cơ bụng bị tách đôi. Các bài tập này sẽ khiến bụng bị xổ ra hai bên.

Gập bụng

Bài tập gập bụng mang đến nhiều lợi ích như cải thiện tư thế, tăng độ linh hoạt của cơ thể. Tuy nhiên, bài tập này không dành cho phụ nữ vừa mới sinh. Động tác ngồi lên sẽ gây áp lực cho phần giữa bụng, khiến các cơ vùng này bị tách rời, khiến bụng xổ ra.

Chống đẩy

Tương tự bài tập plank, chống đẩy cũng có thể gây thêm chấn thương cho vùng bụng. Khi vùng cơ lõi chưa đủ sức để gánh trọng lượng cơ thể, chúng dễ bị tổn thương hơn, làm cho vùng bụng thêm lỏng lẻo, sồ sề.

Xoay người đạp xe

Động tác xoay người đạp xe cũng không tốt cho mẹ sau sinh. Để thực hiện động tác này, nên chờ ít nhất 4 - 5 tháng sau khi sinh.

Quần vợt, golf

Những môn thể thao đòi hỏi chuyển động xoay nửa thân trên như quần vợt, golf cũng không thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Chuyển động chéo về phía trước kéo căng các mô liên kết cơ bụng, gây xổ bụng.

Một số động tác yoga kéo giãn

Những động tác yoga kéo giãn như rắn hổ mang có thể kéo căng các mô liên kết, mở rộng thành bụng, khiến bụng sồ sề.

Nâng cao chân

Động tác pilates phổ biến này tạo áp lực lên thành bụng và các mô liên kết ở cơ bụng, kéo các cơ đi sai hướng, khiến vùng bụng thêm sồ sề.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới