Thứ ba, 16/2/2021, 11:00 (GMT+7)

6 tác hại với cơ thể khi uống cà phê ngay sau thức giấc

Chuyên gia khuyến cáo thời gian lý tưởng nhất để thưởng thức thức uống này mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ, làn da… là khoảng sau 9h30 sáng cho đến trước 12h trưa.

Cà phê là thức uống giúp duy trì sự tỉnh táo với hầu hết mọi người nhưng uống ngay sau khi thức dậy có thể làm phản tác dụng dẫn đến khó tỉnh táo, mệt mỏi. Nếu bắt đầu ngày mới với một tách cà phê có đường, sữa có thể khiến bạn nhanh chóng buồn ngủ trở lại do cơ thể có xu hướng sản sinh ra insulin khi uống cà phê. Bên cạnh đó, khi vừa thức dậy, nồng độ hormone gây stress của cơ thể đang ở mức cao nhất. Nếu uống cà phê, caffein càng kích thích hormone này sản sinh, khiến cơ thể thêm căng thẳng.

Uống cà phê vào sáng sớm có thể làm hao hụt vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thói quen này có thể cản trở việc hấp thụ sắt, vitamin B… - đều là những chất quan trọng đối với hệ thần kinh. Quá nhiều caffein cũng ảnh hưởng đến hàm lượng canxi, kéo theo tình trạng xương yếu, giòn.

Cà phê cũng kích hoạt hệ tiêu hóa, ảnh hưởng nhiều đến ruột kết nên có thể khiến bạn ra vào nhà vệ sinh nhiều lần nếu uống quá sớm hoặc lạm dụng caffein.

Cà phê đen có thể giúp đốt cháy một lượng nhỏ chất béo nếu uống một cách khoa học. Ngược lại, nó cũng có thể làm bạn mất ngủ, đảo lộn đồng hồ sinh học, gây thèm ăn, ngủ không đủ giấc, ảnh hưởng nhiều đến làn da, vóc dáng. Ngoài ra, thói quen uống cà phê với nhiều phụ gia như đường, sữa… có thể khiến bạn tăng cân.

Cà phê cũng có tính lợi tiểu nên làm cơ thể mất nước nhanh hơn bình thường, do đó gây khô da, dễ làm tổn thương da hơn. Vì vậy, sau khi uống cà phê vào bất kỳ khung giờ nào trong ngày cũng nên chú trọng uống thêm nhiều nước để bổ sung độ ẩm cho cơ thể.

Tách cà phê vào sáng sớm làm cho lượng đường trong máu trở nên khó kiểm soát vì vậy có thể kéo theo nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau. Do đó, chuyên gia khuyên nên uống cà phê sau khoảng 9h30 phút sáng và tránh uống quá muộn, gây ảnh hưởng giấc ngủ.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới