Thứ sáu, 5/3/2021, 10:35 (GMT+7)

10 thay đổi trong cơ thể khi bạn ăn chay

Chuyển sang chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm cân, da đẹp hơn nhưng cũng gây thay đổi hormone và tăng nguy cơ loãng xương.

Ngủ ngon hơn

Chế độ ăn thuần chay chứa nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa, lại chứa nhiều carbohydrate phức tạp giúp kích thích giải phóng serotonin, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay trường có tác động đến cân nặng. Trong một nghiên cứu, cả người lớn và trẻ em theo chế độ ăn thuần chay đều tiêu thụ ít protein, cholesterol và chất béo bão hòa hơn. Trên thực tế, trẻ em theo chế độ ăn thuần chay giảm trung bình 3,1 kg trong suốt thời gian nghiên cứu.

Thay đổi hormone

Khi ngừng ăn thịt, bạn phải bổ sung protein đậu nành để thay thế. Tuy nhiên, ăn một lượng lớn đậu nành có thể gây mất cân bằng hormone, làm rối loạn tuyến giáp.

Giảm viêm khớp

Thực phẩm như bơ, pho mát và bánh mì kẹp thịt có thể gây viêm khớp vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật, đặc biệt là thuần chay, có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thay đổi khẩu vị

Kẽm là một yếu tố kích thích vị giác của bạn. Thịt đỏ, hàu chứa rất nhiều kẽm, do vậy khi chuyển sang chế độ ăn chay bạn sẽ phải tìm nguồn cung thay thế từ các loạt đậu, ngũ cốc... Trong trường hợp thiếu hụt kẽm, vị giác của bạn sẽ kém đi.

Dễ bị đầy hơi

Không ăn thịt sẽ giúp tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay có đường ruột tốt hơn. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu bỏ thịt khỏi khẩu phần ăn, đường ruột của bạn sẽ cần thời gian để thích nghi. Thời gian đầu, bạn có thể bị đầy hơi.

Da đẹp hơn

Những người ăn chay cho biết, làn da của họ được cải thiện hơn so với thời gian ăn thịt. Các vấn đề về mụn, trứng cá, mụn đầu đen... đều biến mất. Theo các nhà khoa học, việc thay thịt, cá bằng rau củ, trái cây là một phương pháp thải độc hiệu quả và giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Mùi cơ thể thay đổi

Một số loại rau có rất nhiều lưu huỳnh tự nhiên như bắp cải và hành tây. Khi chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại rau này, mồ hôi và hơi thở của bạn có thể bắt đầu có mùi giống như thức ăn bị phân hủy trong cơ thể.

Nhiều năng lượng hơn

Những người ăn chay đều nhận thấy một điều rằng, cơ thể họ sảng khoái và bớt mệt mỏi hơn vào ban ngày. Điều này có thể giải thích là khi trọng lượng giảm cộng với việc độc tố được thải ra ngoài, cơ thể chúng ta sẽ nhẹ nhõm hơn.

Tăng nguy cơ loãng xương

Chế độ ăn thuần chay có thể khiến bạn có mức canxi và vitamin D thấp hơn so với những người không ăn chay. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ loãng xương cao hơn vì mật độ xương thấp hơn và dễ gãy.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới