Thương trường - Thứ ba, 18/9/2018, 00:10 (GMT+7)

Thành triệu phú sau 9 lần thoát chết vì sốc thuốc

Vỡ mộng làm diễn viên Hollywood, Khalil Rafati nghiện ngập, vô gia cư trước khi tìm thấy đam mê ở việc làm nước ép.

Instagram của Khalil Rafati hiện có gần 11 nghìn lượt theo dõi, nhưng không phải vì chủ nhân của nó là ngôi sao màn bạc như mơ ước hồi thanh niên.

Tài khoản này có tên gọi "I forgot to die", ám chỉ việc Rafati đã đối diện "cái chết trắng" tới lần thứ 9. 

Tại đây, anh giới thiệu mình là sự biến đổi từ cuộc sống nghiện ngập, không nhà và trầm cảm thành cá nhân khỏe mạnh, thành đạt và hạnh phúc.

Hiện tượng triệu phú Mỹ Khalil Rafati chiến thắng ma túy và gây dựng "đế chế" kinh doanh ở bang California. Ảnh: Rich Roll.

Gần 20 năm trước, Khalil Rafati nghiện ma túy và chỉ nặng 49 kg. Trước đó, từ bang Ohio, chàng thanh niên đặt chân đến bang California để nuôi mộng thành ngôi sao điện ảnh.

Nhưng rồi Rafati rửa xe kiếm sống qua ngày và được cứu mạng đến lần thứ 9 sau khi dùng ma túy quá liều. Có lần, nhân viên y tế phải cấp cứu bằng sốc điện khi anh bất tỉnh ngay trên hè phố.

"Tôi bị bắt nhiều lần hơn có thể nhớ... Lúc nào cũng đau đớn đến mức không ngủ nổi", Rafati kể với BBC.

'Mình hoàn toàn là một sự thất bại'

Hình ảnh triệu phú nước ép thời nghiện ngập, lở loét và nặng 49 kg trên bìa sách đầu tay. Ảnh: Amazon.

Sau lần thoát chết thứ 9 và chuỗi ngày ngủ trong thùng các tông ngoài đường, Rafati đi trại cai trong 4 tháng.

Nhưng dứt cơn được 8 tháng, anh nhận điện thoại từ mẹ báo tin bà bị ung thư. Rafati vô gia cư, không xu dính túi, chưa học hết phổ thông và mang tiền án. Anh không có cách nào giúp đỡ mẹ.

"Đó là đáy cùng đời tôi", anh chia sẻ bước ngoặt với Entrepreneur.

Cay đắng nhận thấy mình hoàn toàn là một sự thất bại, Rafati tự nhủ: "Đây là cuộc sống của tôi, tôi không thể chạy trốn đi đâu nữa".

CEO kém thông minh

Rafati mắc chứng khó đọc và sớm phải thôi học phổ thông. Anh tự nhận không thông minh, tả rằng mình không gõ nổi chữ hay đánh vần.

Ngày tỉnh táo trở lại, Rafati giữ sự bận rộn bằng các công việc ở hai trung tâm cai nghiện Malibu, rửa xe, dắt chó đi dạo và làm vườn. Anh kể: "Tôi đã có thể tiết kiệm tiền nhờ làm việc chăm chỉ, 7 ngày một tuần và 16 tiếng mỗi ngày".

Thời gian này, anh tự trồng rau và làm nước trái cây, sau khi được người bạn cũ từ quê dạy về vitamin, đồ ăn hữu cơ và "siêu thực phẩm".

Rafati lướt sóng tại Hawaii.

Từ "kinh nghiệm" của bản thân, Rafati sáng lập trung tâm cai nghiện riêng trong căn nhà thuê, với trợ giúp của cô bạn Hayley Garcey.

Ở đó, anh làm cho trại viên những ly nước ép và sinh tố theo công thức riêng, sử dụng thành phần như phấn hoa, sữa ong chúa hay bột maca. Tiếng tăm đồ uống trại cai nghiện sớm vượt ra ngoài khiến nhiều người tìm đến đặt hàng.

Từ đây, Rafati và Garcey cho ra đời thương hiệu nước trái cây SunLife Organics. Họ mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố biển Malibu, California năm 2011. Ông chủ chia sẻ đó là mô hình thành công tức thì với 1 triệu USD doanh thu ngay năm thứ nhất.

Rafati và cộng sự kinh doanh Hayley Garcey, người về sau thành bạn gái anh. Ảnh: Patch.

Từ quán giải khát gia đình, SunLife Organics mở rộng thành một chuỗi nước ép phát đạt tại Mỹ với trên 200 nhân viên. Doanh thu bình quân hàng năm của họ đạt 6 triệu USD, giúp Rafati vươn lên thành triệu phú.

Không phải tiền, sợ hãi là động lực lớn nhất cho doanh nhân này. "Tôi sợ quay về tình trạng vô vọng trước đây", Rafati cho biết.

Bên cạnh đó, anh đã ra sách đầu tay "I forgot to die", được chấm điểm cao ngất trên Amazon với 90% đánh giá 5 sao.

Cuộc sống mới ở nửa sau cuộc đời

Rafati hiện tại bắt đầu ngày mới lúc 5h30, dành ra một giờ thiền, rồi đi bộ trên bờ biển, tập yoga và sau đó thư giãn trong phòng tắm hơi. Buổi tối, anh dừng ăn từ 6-7h, tới 11h sáng hôm sau. Triệu phú 48 tuổi lên giường muộn nhất lúc 22h.

Rafati cho biết hiểu nhầm lớn nhất về nghiện ma túy là xem nó như án tử. Anh lý giải: "Họ (người nghiện) nghĩ mình sẽ không cách nào dừng lại".

Với ông chủ chuỗi nước ép, "chương" nghiện của đời anh đã kết thúc hoàn toàn. Anh phủ nhận cai chỉ là chặng tạm dừng trước khi bị cám dỗ trở lại.

Rafati nói: "Mới đầu, đúng là phải mất vài tháng để chống lại cảm giác 'vật thuốc' của cơ thể. Nhưng nếu ai quyết tâm thay đổi thực sự, sẽ không phức tạp như bạn nghĩ. Chẳng qua chúng ta cứ thích làm rối mọi chuyện lên mà thôi".

Triệu phú 48 tuổi khẳng định ''chương'' nghiện ngập trong cuộc đời mình đã hoàn toàn kết thúc. Ảnh: VoyageLA.

Ông chủ SunLife Organics mới ký hợp đồng mở thêm hơn 20 bar nước ép tại California và Texas. Dự định tương lai của Rafati là nắm 100 cửa hàng tại Mỹ và nước ngoài. Anh hy vọng tổ chức được nhiều buổi chia sẻ hơn vì giờ đây đã hoàn toàn tự tin đứng trên sân khấu và có nhiều điều muốn nói.

Rafati nhìn lại: "Tôi rất hạnh phúc với cuộc sống mình may mắn có được".

Thanh Tùng

Đánh giá phiên bản mới