Thương trường - Thứ sáu, 20/4/2018, 00:12 (GMT+7)

Hành trình xây dựng đế chế mỹ phẩm organic của Miranda Kerr

Siêu mẫu Australia gác sự nghiệp trên sàn diễn để xây dựng thương hiệu riêng mang tên KORA Organics với dòng mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên. 

Ẩn trong một tòa căn hộ kín đáo ở Santa Monica, California, văn phòng KORA Organics hiện ra giản dị. Không thứ ánh sáng từ đèn neon, nhân viên qua lại khắp nơi hay bất cứ điều gì mà người ta có thể phỏng đoán về công ty của một ngôi sao hạng A. 

Bên trong, cách bài trí đơn giản với gam màu trắng dễ làm mọi người lầm tưởng một văn phòng bất động sản. Ở đó, một vài người trao đổi những bảng ghi nhớ và mẫu thử sản phẩm.

Đó là nơi siêu mẫu Miranda Kerr xây dựng đế chế kinh doanh của mình.


Ành: Paley Fairman/MyDomaine
Tôi muốn mọi thứ phải thật sạch sẽ

Kerr đưa ra yêu cầu cho nhân viên trong cuộc thảo luận về nắp sản phẩm.

Với giọng điệu cứng rắn nhưng kiên nhẫn, người đẹp dành tiếp 10 phút để diễn giải vì sao cô lại thích màu vàng hồng hơn, tiệp với trường phái tối giản mà siêu mẫu đưa ra cho dòng mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe của mình. 

“Tại sao chúng ta không làm sản phẩm giúp mọi người có thể ngủ ngon hơn”, cô nảy ra ý nghĩ trong một cuộc họp. 

Rõ ràng Miranda Kerr không chỉ là một cô siêu mẫu với vẻ ngoài hào nhoáng, mà còn có tư duy thực sự của một doanh nhân.

Cô ấy chính là động lực đằng sau tất cả những đặc trưng nòng cốt của thương hiệu. Miranda đưa ra ý kiến về hiệu quả của sản phẩm, thiết kế, bao bì, chai lọ và tất cả những gì liên quan đến tính thẩm mỹ.
Brett Riddington, Tổng giám đốc KORA Organics
Ảnh: Alique

Từ lúc ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc da năm 2009, Kerr đã tiến những bước dài, biến bản thân trở thành cái tên đầy thách thức trong ngành công nghiệp làm đẹp đang có dấu hiệu quá tải. 

Rất nhiều người mẫu lấn sân qua lĩnh vực này với những dòng sản phẩm riêng, nhưng rất ít người đạt được thành công nhanh chóng như KORA Organics với trên 200 điểm bán lẻ.

Có thể thấy Kerr có ưu thế rất lớn so với các đối thủ bởi mức độ nổi tiếng không có dấu hiệu khựng lại. Cô từng làm mẫu cho các thương hiệu từ cao cấp như Prada cho đến bình dân như H&M và nổi tiếng hơn cả khi trở thành người mẫu Australia đầu tiên sải cánh thiên thần trên sàn diễn lộng lẫy của hãng nội y Victoria’s Secret.

Cuộc sống riêng của Kerr cũng gây chú ý khi từng kết hôn và có cậu con trai cùng tài tử Orlando Bloom. Năm ngoái, cô bước vào lễ đường lần hai với tỷ phú trẻ tuổi là đồng sáng lập ứng dụng Snapchat Evan Spiegel.

Tuy nhiên, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, Kerr không chỉ được biết đến với vẻ ngoài lộng lẫy cùng những mối quan hệ nổi tiếng. Cô đã khéo léo sử dụng truyền thông xã hội để xây dựng danh tiếng cho bản thân như là một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sống lành mạnh.

Instagram 12 triệu người theo dõi của siêu mẫu nhanh chóng trở thành phương tiện để thể hiện đam mê của cô với yoga, các kỹ năng pha nước trái cây và những hình thức thiền định.

Với KORA Organics, Kerr nắm bắt những xu hướng về sức khỏe và là một trong những người đầu tiên tiếp thị về làm đẹp lành mạnh, trả lời cho câu hỏi tâm trí, cơ thể và làn da có sự kết nối như thế nào với nhau. 

Hầu hết các dòng sản phẩm đều có thành phần chính là noni, một loại trái cây được biết đến với chất chống oxy hóa và tính chất chống viêm. Kerr yêu thích những chủng cây nhiệt đới từ những ngày thơ ấu ở Australia. Người bà đã dạy cho cô dùng noni để trị nám da, mụn và sau này là những cơn say máy bay. 

Cựu thiên thần Victoria’s Secret nói sản phẩm không chỉ đi sâu vào da mà còn giúp tâm trí được thoải mái và thư giãn. Tất cả được xem là một phần của các “nghi thức” trong ngày.

Ảnh: Russell James.

KORA Organics được gầy dựng từ tiền túi của Kerr mà không hề có bất cứ khoản đầu tư nào khác. Cô giải thích tất cả hình thành từ chính nhu cầu của bản thân từ khi là một người mẫu. 

Cô luôn muốn tìm những sản phẩm làm đẹp hữu cơ và không có chất độc hại, chúng không chỉ có mùi và hiệu quả tốt mà còn cần có sự kết nối với triết lý sống lành mạnh của người đẹp.

Những gì cho lên da sẽ thực sự đi sâu vào máu của chúng ta. Một khoảnh khắc tôi nhận ra cần phải tạo ra một sản phẩm cho riêng mình. Tôi muốn đầu tư tiền túi vào thứ mà tôi đam mê và tận tâm với nó. 

KORA Organics là một trong rất nhiều thương hiệu trong thị trường làm đẹp nghiêng về tự nhiên và organic đang bùng nổ vài năm gần đây, với giá trị ước đoán đạt 13,2 tỷ USD trong năm nay. 

Thực tế, theo công ty nghiên cứu NPD Group, những dòng sản phẩm thiên nhiên hay tương tự chiếm thị phần lớn nhất về doanh thu đối với các sản phẩm chăm sóc da. Hãng nghiên cứu Kline & Company dự đoán ngành mỹ phẩm tổng hợp sẽ đi xuống trong hai năm nữa, trong khi các sản phẩm về tự nhiên sẽ tiếp tục tăng trưởng.

“Người tiêu dùng ngày càng ý thức và quan tâm đến việc giúp bản thân và gia đình khỏe mạnh hơn. Một số sản phẩm thậm chí tự nhận là hữu cơ khi chỉ có một nguyên liệu là organic”, Kerr thể hiện sự thất vọng với một số đối thủ. 

Miranda Kerr là tín đồ của lối sống lành mạnh. Ảnh: Vogue

Để phát triển sản phẩm, siêu mẫu dành một năm thu thập nhiều tài liệu nghiên cứu và quy trình phát triển, đặt hẹn phỏng vấn với các phòng thí nghiệm và nhà hóa học hữu cơ. 

Làm việc với trái noni khá khó khăn vì chúng có mùi cay và đó là lý do không ai chứng nhận loại quả này là organic.

Cuối cùng, Kerr làm việc với một phòng thí nghiệm ở Australia để có chứng nhận COSMOS - một tiêu chuẩn quốc tế cho các mỹ phẩm organic và tự nhiên.

“Tôi vẫn còn nhớ khoảng thời gian mang những mẫu nhỏ theo mình đi khắp nơi, mời bạn bè thử, kiểm tra với chính mình và gia đình”, Kerr hồi tưởng lúc khởi đầu.

Siêu mẫu bắt đầu bằng một số sản phẩm với nguyên liệu sẵn có ở quê hương Australia. Thời điểm này, cô vẫn miệt mài làm việc cho các chiến dịch thời trang. Người đẹp bước lên sàn diễn từ năm 13 tuổi thừa nhận muốn dành nhiều thời gian cho KORA Organics mà cô thường gọi là “đứa con của mình", song lại có phần hơi lo sợ. 

Diễn thời trang vẫn là một địa hạt an toàn, còn kinh doanh là một bước nhảy vọt lớn đối với tôi.

Mọi thứ thay đổi khi Kerr gặp chồng tương lai Evan Spiegel, người thúc đẩy cô tiếp tục với sự nghiệp kinh doanh mà mình ấp ủ.

Miranda Kerr và chồng Evan Spiegel. Ảnh: Imeh Akpanudosen.
Tại sao em lại chạy khắp nơi làm việc cho các khách hàng trong khi có thể tập trung cho công ty của chính mình? Em thật sự cần phải tận tâm vào việc kinh doanh của mình, chỉ khi đó công ty mới phát triển được.
Evan Spiegel
Miranda Kerr thời còn là thiên thần của Victoria's Secret. Ảnh: Pinterest

Với sự ủng hộ nhiệt tình của Spiegel, Kerr thả lỏng sự nghiệp người mẫu và đặt tầm nhìn trong việc ra mắt KORA Organics tại Mỹ. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà người đẹp không vật lộn với những cám dỗ từ công việc trước đây của mình. Người đại diện thường xuyên gọi cho cô với những cơ hội rất hào nhoáng.

“Không dễ chút nào. Quản lý của tôi thường nói kiểu cô có bị điên không đó Miranda, tại sao phải gác lại công việc này. Tôi trả lời rằng muốn tập trung vào thương hiệu chăm sóc da của mình và thực hiện thiên chức của một người mẹ”, cô nói.

Từ khi dành trọn thời gian cho việc kinh doanh, Kerr đã ra mắt nhiều sản phẩm mới. Cô sẵn sàng giải thích cho người đối diện về nguyên lý sản phẩm, thành phần bên trong bằng những diễn giải chi tiết và cụ thể nhất.

Trước mắt của mọi người, giờ đây không chỉ là một người đẹp biết bao lần sải cánh ở những sàn diễn thời trang bậc nhất thế giới, mà còn là một nữ doanh nhân thật sự tâm huyết, am hiểu và đam mê tột cùng với sản phẩm của mình.

Kerr nói công sức của cô đã được trả công xứng đáng với thành công của KORA Organics. Năm 2017, số sản phẩm bán trên web tăng gấp 5 lần cho thị trường nước ngoài so với năm trước. Trong khi đó, tại Mỹ, thương mại điện tử kết hợp với các kênh phân phối bán lẻ cho thấy doanh số tăng 700%.

Tháng 5 năm ngoái, thương hiệu đã trở thành xu hướng, bước lên kệ hàng của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora và nhanh chóng trở thành sản phẩm organic bán chạy nhất. 

Priya Venkatesh, Phó Chủ tịch mảng bán hàng của Sephora cho biết, cách tiếp cận toàn diện về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe là một trong những lý do họ quyết định đưa thương hiệu của cựu thiên thần Victoria’s Secret đến kệ hàng của Sephora.

“Tương tự với triết lý của chúng tôi, KORA Organics biết rằng tự tin và khỏe mạnh là một phần quan trọng thể hiện vẻ đẹp. Miranda là một đối tác tuyệt vời, cô sử dụng những kiến thức chuyên sâu như một huấn luyện viên về lối sống lành mạnh để tạo nên những sản phẩm organic được chứng nhận, mang đến những sản phẩm tốt cho khách hàng”. 

Ảnh: Marella.

Năm tới, KORA Organics sẽ mở rộng ra nhiều nhà bán lẻ khác cũng như ra mắt tại châu Âu, Canada, Nga và châu Á. Kerr cũng lên kế hoạch mở rộng sang những mảng làm đẹp khác, thậm chí ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới mà thị trường chưa từng có trước đây.

“Miranda muốn biến KORA Organics thành cái tên mà mọi người nghĩ ngay khi nhắc đến những mặt hàng chăm sóc da tự nhiên và organic, nhưng cũng luôn có tư duy trong những sản phẩm hoàn toàn mới”, Tổng giám đốc thương hiệu cho biết.

Trương Sanh
 Theo Fast Company

Đánh giá phiên bản mới