Thương trường - Thứ năm, 14/6/2018, 00:03 (GMT+7)

World Cup 2018 - 'cuộc đua' của 15 tỷ phú Nga

Nga chi mạnh tiền đầu tư World Cup và góp mặt trong danh sách nhà tài trợ là những tỷ phú đình đám nhất xứ sở Bạch Dương.

Chỉ còn vài ngày nữa là sự kiện thể thao được mong đợi nhất hành tinh World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Theo thống kê của Forbes, 15 vị tỷ phú Nga đã hỗ trợ chính phủ trong công tác tổ chức giải đấu này. Các công ty của các tỷ phú sẽ nhận hợp đồng của chính phủ để xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo giao thông, hệ thống phát hành, cung cấp dịch vụ Internet trong sân vận động.

Ước tính có khoảng 1,2 triệu người hâm mộ sẽ đến Nga và lưu trú tại 11 thành phố trong vòng một tháng diễn ra sự kiện.

Viktor Vekselberg: Tài sản 13,6 tỷ USD

Tỷ phú Viktor Vekselberg có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Forbes. 

Vekselberg hiện giữ chức Chủ tịch Công ty Airports of Regions. Công ty này đã chi 560 triệu USD để cải tạo các sân bay ở 4 thành phố Ekaterinburg, Rostov-on-Don, Nizhny Novgorod và Samara, nhằm chuẩn bị cho mùa World Cup 2018.


Arkady Rotenberg: Tài sản 2,6 tỷ USD

Tỷ phú Rotenberg là bạn thân lâu năm của Tổng thống Putin. Ảnh: Forbes. 

Rotenberg điều hành công ty xây dựng Mostotrest, đơn vị nhận thầu xây dựng đường cao tốc nối hai thành phố lớn nhất Nga là St. Petersburg và Moscow trị giá 4 tỷ USD. Công ty của tỷ phú này cũng nhận 1 tỷ USD từ chính phủ để cải tạo 3 sân bay phục vụ World Cup 2018. 

Mikhail Fridman (13,6 tỷ USD), German Khan (8,8 tỷ USD), Alexei Kuzmichev (6,8 tỷ USD) và Pyotr Aven (4,7 tỷ USD)

Tỷ phú Mikhail Fridman là đồng sáng lập và chủ tịch ngân hàng Alfa. Ảnh: Forbes.

Bốn doanh nhân Fridman, Khan, Kuzmichev và Aven là những nhà sáng lập và điều hành ngân hàng tư nhân Alfa-Bank lớn nhất Nga. Hiện nay, Alfa Bank có 745 văn phòng và chi nhánh khắp châu Âu. Ngân hàng này là nhà tài trợ chính cho World Cup và cung cấp cho FIFA hệ thống bán vé để đổi lấy những tấm bảng quảng cáo trong sân đấu.

Aras Agalarov: Tài sản 1,7 tỷ USD

Aras Agalarov và Donal Trump tại Moscow vào tháng 11 năm 2013. Ảnh: Forbes. 

Agalarov sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD. Tập đoàn Crocus của ông nhận hợp đồng 580 triệu USD để xây dựng hai sân vận động tại hai thành phố Kaliningrad và Rostov-on-Don. Ông Agalarov từng có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thậm chí ông từng lên kế hoạch xây dựng tháp Trump tại Moscow vào năm 2016. 

Gennady Timchenko: Tài sản 16,6 tỷ USD

Tỷ phú Timchenko từng được chính phủ Nga trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh. Ảnh: Forbes. 

Tỷ phú Timchenko là một trong những tài phiệt dầu mỏ ở Nga. Đồng thời ông cũng là cổ đông lớn của Công ty Xây dựng Kỹ Thuật Stroytransgaz. Công ty này nhận được hợp đồng 530 triệu USD để xây dựng sân vận động tại hai thành phố Volgograd và Nizhny Novgorod. 


Alisher Usmanov: Tài sản 13 tỷ USD

Công ty của tỷ phú Usmanov sở hữu mạng viễn thông MegaFon lớn nhất nước Nga. Ảnh: Forbes. 

Tỷ phú Usmanov là chủ sở hữu Công ty USM Holdings. Công ty của ông nhận được hợp đồng 680 triệu USD cung cấp Internet và cơ sở hạ tầng viễn thông cho 11 sân vận động và sân tập của 32 đội tuyển thi đấu tại World Cup 2018.


Leonid Fedun: Tài sản 7,3 tỷ USD

Ông Fedun từng phục vụ trong quân đội trước khi đến với thương trường. Ảnh: Forbes. 

Fedun là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Spartak Moscow. Ông đã chi 500 triệu USD để cải tạo sân vận động tại Moscow, nơi tổ chức các trận đấu ở World Cup. Hiện Fedun nắm khoảng 10% cổ phần của tập đoàn năng lượng Lukoil.


Dmitry Kamenschik: Tài sản 3,4 tỷ USD

Tại sân bay Domodedovo, tỷ phú Kamenschik cho xây dựng khu vực nghỉ ngơi chuyên biệt dành cho các cầu thủ. Ảnh: Forbes. 

Kamenschik là chủ sở hữu sân bay Domodedovo tại Moscow. Ông đầu tư 690 triệu USD để tu sửa sân bay chuẩn bị cho World Cup. Đặc biệt, sân bay này cung cấp những dịch vụ cao cấp dành cho các vận động viên và quan chức tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Alexander Ponomarenko (3,3 tỷ USD) và Alexander Skorobogatko (3,3 tỷ USD)

Năm 2011, tỷ phú Alexander Ponomarenko từng chi 350 triệu USD để xây dựng một cung điện. Ảnh: Forbes. 

Hai người đàn ông mang tên Alexander biết nhau khi cùng tham gia đầu tư vào một nhà máy sản xuất nước hoa ở Ukraine. Sau đó, họ hợp tác và chuyển sang lĩnh vực ngân hàng, cảng biển. Năm 2013, công ty của họ nhận được hợp đồng xây dựng sân bay quốc tế Sheremetyevo trị giá 41 triệu USD. Ở World Cup 2018, cả hai đầu tư 680 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp các sân bay.

Roman Trotsenko: Tài sản 1,6 tỷ USD

Ngoài ngành vận tải, tỷ phú Trotsenko còn được biết đến là nhà tiên phong trong lĩnh vực tiền điện tử tại Nga. Ảnh: Forbes. 

Trotsenko là nhà sáng lập tập đoàn Aeon năm 2007. Hiện công ty này quản lý hãng tàu biển Moscow Steamship Line, 14 sân bay và các cảng sông. Công ty của ông đã đầu tư 190 triệu USD nâng cấp sân bay tại hai thành phố Volgograd và Kaliningrad. 

Dmitry Pumpyansky: Tài sản 1,6 tỷ USD

Ông Pumpyansky nổi tiếng trong ngành công nghiệp nặng và được mệnh danh là tỷ phú ống thép. Ảnh: Forbes. 

Công ty Sinara Group của Pumpyansky đầu tư 190 triệu USD cải tạo sân Ekaterinburg Arena. Năm 2000, ông hợp tác với hai tỷ phú Sergei Popov và Andrei Melnichenko để mua lại công ty TMK chuyên cung cấp năng lượng và khí đốt.

Thảo Nguyên
Theo Forbes

Đánh giá phiên bản mới