Thứ ba, 2/7/2019, 14:52 (GMT+7)

Vườn rau giúp gia đình Việt kết giao được nhiều hàng xóm Nhật

Những luống rau mơn mởn, đậu đũa, bầu lớn như thổi khiến những hàng xóm Nhật thấy thú vị, chủ động bắt chuyện với gia đình chị Xuân.

Chị Trịnh Thanh Xuân, 34 tuổi, đang sinh sống cùng chồng và 2 con trong một ngôi nhà ở quận Edogawa, ngoại ô Tokyo (Nhật Bản). Chồng chị, một kỹ sư sang Nhật 6 năm trước và đón vợ con sang cách đây 3 năm.

'Chồng tôi chọn mua ngôi nhà có sân vườn rộng hơn các nhà còn lại, dù vườn chỉ khoảng 20 m2 và tôi bắt đầu trồng rau từ ngày chuyển về vào tháng 3/2018', chị Xuân, hiện dạy trong một trường tiếng Nhật cho biết.

Khu vườn trồng các loại rau Việt Nam với mong muốn các con có bữa ăn gắn với tuổi thơ của cha mẹ như: rau muống dầm sấu, cà tím bung... Nhờ vườn, suốt thời gian từ tháng 5 tới tháng 11, gia đình chị Xuân hầu như không phải mua rau.

Hai con chị Xuân tham gia trồng rau, tưới nước, thu hái cùng mẹ. Bé lớn Mai Nhi, 8 tuổi, bỏ tiền tiêu vặt hàng tháng để mua cây giống, sau đó trồng và bán lại cho mẹ. Lần gần đây, cô bé mua giống súp lơ hết 67 yên (khoảng 14 nghìn đồng) và khi trồng bán được 300 yên (64 nghìn đồng).

Hàng xóm xung quanh hầu như không có nhà nào trồng rau. Chiều chiều, người cao niên ở Nhật đi dạo thường nán lại xem mẹ con chị Xuân tưới rau. Họ tò mò về các loại rau mà ở Nhật không có.

'Họ lạ nhất là cây đậu đũa vì chưa từng thấy quả đậu nào dài thế. Có lúc họ ngạc nhiên vì thấy trái bầu to và lớn nhanh không tưởng tượng được. Họ cũng hay trầm trồ trước giàn đậu cô ve xum xuê', chị Xuân kể. 

Chị đã cho hàng xóm rau húng quế, bạc hà bỏ vào trà, mùng tơi, đậu đũa, cà tím về làm món tempura (món chiên tẩm bột). Nhờ có khu vườn mà gia đình chị quen thêm được nhiều hàng xóm thân thiện, cũng như những người bạn cùng chung sở thích làm vườn.

Năm ngoái được mùa rau nên chị Xuân mang cho nhà trẻ - nơi bé nhỏ đang học - hướng dẫn các cô làm món rau muống xào tỏi. 'Mấy cô giáo của con khi nghe bé tả về ngôi nhà có nhiều rau ở sau siêu thị, cạnh công viên là lập tức nhận ra nhà của chúng tôi', chị nói thêm.

Một nách hai con, lại đang mang bầu và đi làm, dù mệt, ngày nào chị Xuân cũng tranh thủ thời gian chăm sóc khu vườn. Với chị 'chăm sóc khu vườn cũng giống như chăm sóc gia đình', bởi khu vườn nhỏ là một phần cho cuộc sống của gia đình chị hoàn thiện.

Phan Dương
Ảnh: Thanh Xuân

Đánh giá phiên bản mới