Thứ năm, 26/8/2021, 13:41 (GMT+7)

Vườn cây cả tỷ đồng của Khánh Thi - Phan Hiển

TP HCMHơn một năm qua, vợ chồng Khánh Thi - Phan Hiển nghiên cứu chơi kiểng lá, vừa có giá trị lớn vừa có thể kinh doanh.

Từ mùa dịch đầu tiên năm 2020, để chiều ý thích của bà xã, Phan Hiển nghiên cứu trồng một vườn hồng tại nhà. Sau đó, một số bạn bè khuyên anh nên trồng thêm kiểng lá. Đây là những loài cây vừa trang trí nội thất vừa có giá trị kinh tế cao. Ở Việt Nam, cộng đồng chơi kiểng lá xuất hiện 5 năm trở lại đây và phát triển mạnh trong năm 2020.

Sau thời gian nghiên cứu, Phan Hiển bắt đầu trồng thử. Nhận thấy dễ chăm sóc hơn cả hoa hồng, anh dần chuyển hẳn 80% vườn sang kiểng lá.

Phan Hiển cho hay tiêu chí quyết định kiểng lá đắt hay rẻ phụ thuộc vào độ phổ biến của chúng. Có những dòng lá phổ thông có giá hợp lý, vừa túi tiền. Còn những loài có giá vài chục triệu đến hàng tỷ đồng là do được lai tạo ở phòng thí nghiệm hoặc chủng loại rất hiếm trong tự nhiên, số lượng cây trên thế giới chỉ còn "đếm trên đầu ngón tay". Do đó, theo Phan Hiển, nhiều khi có tiền người chơi chưa chắc sở hữu được dòng cây mình yêu thích.

Phan Hiển không cho rằng đây là thú chơi xa xỉ vì có nhiều phân khúc dòng cây khác nhau. Do đó, mọi thứ tùy thuộc người chơi về tài chính, khả năng chăm sóc.

Ông xã Khánh Thi chưa có dự tính kinh doanh vườn cây của mình. Trước mắt, anh chỉ chia sẻ giống cây với các người chơi khác, giúp có thu nhập tương đối, chứ không "chôn" vốn hoàn toàn.

Khánh Thi trân quý công sức mà ông xã dành cho khu vườn.

Phan Hiển trồng cây trong nhà, bố trí nơi có nhiều ánh nắng tự nhiên.

Anh có nhiều dòng cây đột biến, lá màu sắc đẹp.

Thông thường, người chơi sẽ bán cây theo tiêu chí "đếm lá tính tiền". Nguyên nhân là số lượng lá minh chứng cho thời gian nuôi một cây, cũng như công sức người trồng.

Những cây đắt giá đều được chủ sở hữu công khai giá minh bạch trên các sàn giao dịch thế giới. Người chơi có thể lên các sàn này tham khảo giá cả hoặc đấu giá để mua.

Anh Tuấn
Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới