Thứ năm, 23/9/2021, 00:01 (GMT+7)

Váy dạ hội từ các loại bánh của Nguyễn Minh Công

Vĩnh LongNhà thiết kế Nguyễn Minh Công khiến bạn bè, khán giả trầm trồ khi sáng tạo các mẫu váy lộng lẫy từ nhiều loại bánh, chè Nam Bộ.

Từ cuối tháng 5, Nguyễn Minh Công về Vĩnh Long thăm bố mẹ kết hợp tránh dịch. Anh khá buồn vì làng thời trang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã 'đóng băng' gần 4 tháng.

Những ngày qua, nhà thiết kế hay vào bếp nấu ăn cho khuây khoả. Anh vừa ngẫu hứng thực hiện 'bộ sưu tập' độc đáo 'Fashion - Food' với các mẫu váy công chúa làm từ nhiều loại bánh, chè đặc trưng miền Tây Nam Bộ.

Chiếc váy hai màu vàng, xanh được sáng tạo từ món bánh xèo ăn kèm rau sống. Nguyễn Minh Công dùng lớp vỏ bánh vàng ươm, giòn rụm tạo thành tùng váy, còn phần chân váy là sự kết hợp màu xanh của xà lách, rau thơm và giá đỗ.

Nhà thiết kế chia sẻ, anh nhớ nghề nên nảy ra ý tưởng tận dụng đồ ăn tự nấu hàng ngày tạo thành những bộ trang phục lộng lẫy. 'Đây là cách tôi thoả mãn đam mê đồng thời khoe tài nấu ăn, khả năng bày biện, biến tấu thực phẩm thành thiết kế thời trang', Nguyễn Minh Công nói.

Món chè sương sa hột lựu bắt mắt được nhiều người yêu thích vào những ngày hè nóng nực được 'hô biến' thành váy dạ hội sang trọng, lấp lánh. Thách thức lớn nhất của Nguyễn Minh Công khi thực hiện 'bộ sưu tập' này là phác họa các mẫu váy áo tương ứng với từng món ăn. Bởi khi về quê, anh không mang dụng cụ vẽ hay đồ may vá. Cuối cùng, anh dùng giấy cắt thành hình ma-nơ-canh rồi xếp thực phẩm lên trên. Nhà thiết kế lấy lá chuối làm phông nền để có những bức ảnh đẹp, tôn trang phục làm từ thức ăn.

'Lá chuối từ xưa đã được dùng để gói thực phẩm vì nó không dính, lại sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Sau khi trang trí và chụp ảnh tác phẩm của mình, tôi có thể thưởng thức các món bánh một cách ngon lành trên tàu lá chuối', Nguyễn Minh Công chia sẻ.

Món bánh da lợn được biến tấu thành bộ váy cúp ngực sọc kẻ điệu đà. Nhà thiết kế dùng muỗng, đũa, dao và kéo làm dụng cụ tạo hình bộ cánh này. Anh khéo léo cắt từng lát dọc chiếc bánh da lợn tạo thành những lớp vải kẻ sọc xanh trắng. Tận dụng lợi thế dẻo mềm loại bánh này, Nguyễn Minh Công uốn lượn từng lát bánh tạo độ bồng bềnh, giúp chiếc váy trông sống động, ấn tượng hơn.

Nhà thiết kế thừa nhận sáng tạo thời trang từ thực phẩm rất khó. Anh mất nhiều thời gian lên ý tưởng, chuẩn bị nguyên liệu, bắt tay vào làm và trang trí cho hấp dẫn. 'Tôi tốn cả ngày, thậm chí hai ngày mới hoàn thành một mẫu váy bằng thực phẩm. Sau 1 tuần, tôi làm xong 7 chiếc đầm công chúa. Tôi vui vì thể hiện được tình yêu thời trang qua cách thức thú vị thế này trong mùa dịch', Nguyễn Minh Công nói.

Tác phẩm ra đời từ món bánh lá mít của Nguyễn Minh Công. Anh nhồi bột gạo rồi cán mỏng lên từng lá mít, đem hấp chín sau đó lấy ra làm nguyên liệu tạo nên bộ cánh màu xuyên thấu.

Bộ váy xếp tầng kiểu bèo nhún mềm mại này được tạo nên từ món bánh ướt ngọt. Tận dụng độ dẻo, mềm, mỏng của loại bánh này, Nguyễn Minh Công đã làm ra một thiết kế hai màu trắng, xanh uyển chuyển, sống động. Anh còn dùng dừa và đậu xanh rắc lên phần thân váy tạo hoạ tiết như những viên đá được đính kết tỉ mỉ trên váy.

Những người mê món bánh bèo nhân đậu xanh ăn cùng nước cốt dừa chắc sẽ bất ngờ khi chiêm ngưỡng bộ cánh ấn tượng được tạo thành từ món ăn này. Nguyễn Minh Công tỉ mỉ cắt bánh thành từng mảnh tam giác nhỏ rồi ghép thành chiếc váy lộng lẫy.

Váy tua rua 5 tầng được làm từ những sợi khoai mì đủ màu trong món bánh tằm khoai mì thơm ngon. Điểm nhấn của thiết kế này là phần ombre chuyển màu ấn tượng.

Bố mẹ Nguyễn Minh Công hỗ trợ anh thực hiện bộ sưu tập 'Fashion - Food'. Gia đình nhà thiết kế muốn giới thiệu sự phong phú, độc đáo của ẩm thực Nam Bộ tới đông đảo mọi người. 'Ba tôi phụ trách quay video và ra vườn tìm nguyên liệu. Mẹ cùng tôi sơ chế thực phẩm và vào bếp làm bánh. Riêng phần thiết kế và trang trí cho các tác phẩm chỉ mình tôi đảm nhiệm. Khoảnh khắc cả nhà quây quần bên nhau tạo nên bộ sưu tập này khiến tôi hạnh phúc vô cùng. Đây là khoảng thời gian dài và ý nghĩa nhất mà nhiều năm nay vì bận rộn tôi không được tận hưởng', Nguyễn Minh Công tâm sự.

'Bộ sưu tập' váy công chúa lộng lẫy từ các món bánh và chè Nam Bộ của Nguyễn Minh Công.

Nguyễn Minh Công biến đồ ăn thành thiết kế
 
 

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới