Thể thao - Thứ tư, 29/8/2018, 07:00 (GMT+7)

Văn Toàn: Từ tiền đạo lưu ban đến 'quân bài tẩy' của HLV Park Hang-seo 

Người hùng của Olympic Việt Nam ở Asiad 2018 đang trải qua giai đoạn đáng nhớ của sự nghiệp quần đùi áo số.

Nhắc đến Hải Dương, người ta ngay lập tức nhớ đến đặc sản bánh đậu xanh nức danh. Nhưng những năm trở lại đây, Hải Dương nổi tiếng hơn nhờ bóng đá, trong đó có cầu thủ Nguyễn Văn Toàn. 

Ở khóa một học viện HAGL JMG, Văn Toàn cùng với các chàng trai Hải Dương như Văn Thanh, Văn Sơn là những người gia nhập sau Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Lý do là HLV Guillaume Graechen quyết định "tuyển thẳng" Văn Toàn, Văn Thanh, Văn Sơn sau khi xem bộ ba vô địch giải nhi đồng toàn quốc. "Giải nhi đồng toàn quốc năm 2007, đội Hải Dương của chúng tôi vô địch. Rất bất ngờ, thầy Giôm chọn chúng tôi mà không cần phải kiểm tra khi gia nhập lò HAGL JMG", Văn Toàn nhớ lại.

Văn Toàn (số 9, cầm cúp) khi cùng đội bóng nhi đồng Hải Dương vô địch toàn quốc năm 2007.

Thực tế khi mới gia nhập lò đào tạo của bầu Đức, Văn Toàn bị khớp. Trong lứa đầu tiên của học viện, tiền đạo của U19 Việt Nam từng bị đánh giá là chậm tiến so với các bạn còn lại trong đội. Vì thế năm 2011, Văn Toàn phải chuyển xuống khóa dưới, tập cùng các đàn em. Lần lưu ban này chính là thử thách đầu đời, giúp Toàn nhận ra mình phải làm gì để theo kịp bè bạn. Tại vòng chung kết U17 năm 2013, Văn Toàn tỏa sáng rực rỡ với 4 bàn thắng. Cú solo đi qua 6 cầu thủ đối phương trong trận U17 HAGL - Đồng Tháp của anh làm mê hoặc tất cả khán giả chứng kiến. Màn thể hiện ấn tượng tại giải giúp Văn Toàn trở lại khóa một. Không những thế, sau khoảng thời gian thử thách, anh trưởng thành hơn rất nhiều. 

Trở về từ giải U17, Văn Toàn được HLV Guillaume Graechen bốc lên U19 Việt Nam tham dự vòng chung kết U19 Đông Nam Á. Trên đất Indonesia, bộ đôi Công - Văn (Công Phượng - Văn Toàn) tiếp tục chơi bùng nổ và trở thành nỗi khiếp đảm của các hàng phòng ngự. Tại giải đấu này, Văn Toàn giành ngôi vua phá lưới với 6 bàn thắng. 

Văn Toàn mừng bàn thắng ấn định tỷ số 1-0 trước Syria trong trận tứ kết bóng đá nam Asiad hôm 27/8. Ảnh: Đức Đồng.

Khó khăn tại V-League

Sau những thành công ở giải trẻ, Văn Toàn cùng các cầu thủ HAGL được đôn lên thử sức ở mặt trận V-League. Sự khắc nghiệt của giải đấu số một Việt Nam những tưởng bóp nghẹt sự phát triển của Văn Toàn và thực tế  tiền đạo sinh năm 1996 từng không thể ghi bàn trong gần 20 trận. Rất lâu, chân sút người Hải Dương mới tìm lại hình ảnh một ngòi nổ đáng sợ trên hàng công U23 Việt Nam và HAGL. Chuỗi trận tịt ngòi quá dài làm ảnh hưởng đến Văn Toàn. Biết mình yếu về thể hình, Toàn lao vào phòng gym mỗi ngày để nâng cao thể lực cũng như "độ dày cơm". 

Tại V-League năm nay, sau 20 vòng đấu, Toàn bùng nổ với 8 bàn thắng. Nhờ sự cầu tiến, Toàn luôn là cái tên được các HLV Miura, Hữu Thắng cho đến Park Hang-seo lựa chọn mỗi khi đội tuyển tập trung. Chính nhờ sự cần cù và bền bỉ trên sân, rất nhiều lần, Toàn có những bàn thắng theo kiểu "ăn cắp trứng gà" do đối phương mắc sai lầm. "Ra sân tôi chỉ biết chạy và chạy. Chạy cho đến khi không thể nữa thì dừng lại và thở. Với tôi, ra sân là chiến đấu bởi khi làm hết mình rồi thì chẳng có gì phải hối hận", Văn Toàn vừa nói vừa cười.

Chàng trai sống tình cảm

Không chỉ khéo léo trên sân, Toàn còn là một con người tình cảm, sống có trước có sau. Để báo hiếu, anh dành toàn bộ tiền thưởng tại vòng chung kết U23 châu Á tặng bố mẹ. Giữa năm nay, Văn Toàn quyết định trao toàn bộ số tiền 40 triệu đồng của giải Fair-Play 2017 cho nữ cầu thủ Thùy Trang, sau khi nghe chuyện cô chữa trị ung thư cho mẹ. 

"Toàn hiếu thảo lắm. Nhớ đợt năm 2016, khi chị cưới chồng, nó gom tiền tích lũy riêng để mua tủ lạnh, máy giặt tặng gia đình chị gái", ông Nguyễn Văn Tạo, bố Văn Toàn, cho biết.

Văn Toàn và bạn gái Trang Nhung.

Năm 2017, sau khi ghi bàn trong trận gặp Macau trên sân Thống Nhất, Văn Toàn  ăn mừng bằng cách kéo áo đấu để lộ áo lót với dòng chữ "đừng buồn nhé TN". Dòng chữ lập tức được "giải mã" là Văn Toàn thể hiện tình cảm với bạn gái của anh. Sau một thời gian dài trong vòng bí ẩn, cuối cùng, Văn Toàn bất ngờ chia sẻ ở cuộc giao lưu với người hâm mộ: "Tôi đã có người yêu rồi". "TN" là viết tắt của Trang Nhung, tên bạn gái anh. Hồi đầu năm nay, Trang Nhung cũng có mặt tại sân bay Nội Bài để đón Văn Toàn trở về sau chiến tích tại Trung Quốc. Cả Văn Toàn và Trang Nhung đều khá kín tiếng và không thể hiện tình cảm trên mạng xã hội, tuy nhiên cả hai nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. 

'Quân bài tẩy' của HLV Park Hang-seo

Liên tục chơi tốt, chứng minh được bản thân khi ra sân, Văn Toàn vẫn  bị HLV Park Hang-seo "nhốt" để rồi khi thời cơ chín muồi, anh trở thành "quân bài tẩy"tạo ra đột biến trên hàng công. Phút 108 trận tứ kết gặp Syria, Toàn lao lên như một mũi tên, ghi bàn thắng quyết định giúp Olympic Việt Nam lần đầu giành vé vào bán kết. 

Trận tứ kết với Syria, Park Hang-seo tung Văn Toàn từ ghế dự bị và anh đã ghi bàn thắng quyết định.

Bóng đá hiện đại là cuộc chơi của chiến thuật và sự toan tính. Có người phá sức đối thủ như Đức Chinh, Anh Đức, cũng cần có người đóng nhiệm vụ "núp gió" để rồi tung ra những cú đấm quyết định. Chỉ cần một khoảnh khắc, Văn Toàn làm được điều mà ông Park kỳ vọng. "Cậu ta không những khỏe, nhanh mà còn khéo. Tôi nói thật, mỗi khi đụng Toàn là tôi phải bở cả hơi tai để kèm cậu ta. Tôi bị 'ăn hành' nhiều rồi. Toàn là một trong những tiền đạo cánh số một Việt Nam hiện tại", cựu hậu vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Xuân Thành nhận xét về Văn Toàn.

  • Nguyễn Văn Toàn sinh ngày 12/4/1996 tại xã Thạch Khôi - Gia Lộc - Hải Dương.
  • Văn Toàn cao 1,69m, nặng 68 kg.
  • Văn Toàn từng hai lần giành HC bạc U19 Đông Nam Á (năm 2013, 2014), Á quân U23 châu Á (2018), Vua phá lưới giải vô địch U19 Đông Nam Á (2013).
Đánh giá phiên bản mới