Thứ năm, 1/7/2021, 00:16 (GMT+7)

Tuyệt chiêu thái thịt heo hai đầu da 'dễ như chơi' của 9X Đà Nẵng

Bạn luộc thịt heo hình bán nguyệt sẽ dễ dàng thái được miếng thịt hai đầu da đẹp mắt.

Từ lâu thịt heo hai đầu da trở thành đặc sản của đất Đà thành mà du khách đến đây đều muốn ăn thử. Món cuốn này không chỉ gây ấn tượng nhờ nước chấm đậm đà mà còn khiến nhiều người tò mò bởi cách thái thịt độc đáo. Hà Thông - cô gái 9X đến từ Đà Nẵng - chia sẻ mẹo thái thịt 'hai đầu da' đơn giản đến bất ngờ, nhận được sự quan tâm của hàng nghìn người.

Để có những lát thịt đẹp, bạn mua thịt bắp đùi hoặc thịt mông, sau đó rửa với nước vo gạo và ít muối cho thật sạch, đồng thời giúp khử mùi. Lúc luộc thịt, bạn cho 1 muỗng giấm, 1 bó hành lá, vài củ hành tím đập dập, 2 lát gừng, 1 muỗng cà phê muối và bột ngọt (mì chính). Công thức đó giúp thịt luộc trắng và thơm.

Nhiều đầu bếp thường cuộn tròn khổ thịt lại, dùng dây cố định để cắt ra lát thịt heo hai đầu da. Tuy nhiên cách làm của Hà Thông đơn giản hơn nhiều. Sau khi luộc, bạn thu được khổ thịt hình bán nguyệt rồi dùng con dao bản dài cắt một phần da và mỡ đi.

Bạn cắt đi phần vòng cung sẽ thu được khổ thịt có 2 đầu da, phần nạc ở giữa.

Tiếp đến, bạn cứ thế mà thái thịt thành từng miếng mỏng. Đồng thời con dao phải bén thì mới có thể thái miếng thịt đẹp được.

Điểm trừ của cách cắt thịt hai đầu da này là hơi mất thẩm mỹ đối với phần thịt còn lại. Đĩa thịt có một đầu da sẽ bị vụn. Hà Thông nói, sau khi làm thịt hai đầu da, cô đã hiểu vì sao giá thành của nó mắc hơn thịt heo luộc thông thường.

Thái thịt xong, cô nàng khéo tay còn chuẩn bị rổ rau sống trang trí đẹp mắt. Hà Thông gợi ý thêm, bạn có thể tùy ý kết hợp các loại rau sống địa phương như miền Bắc thì dùng quả sung thay chuối chát, không có khế thì dùng xoài chua. Còn miền Nam thì có thể dùng đọt điều, đọt cóc, lá đinh lăng, thêm mớ rau rừng cho phong phú. Hay người Huế thì thêm ít trái vả tạo vị chát...

Thịt heo hai đầu da cuốn với thật nhiều rau trong bánh tráng Đại Lộc, ăn kèm bánh ướt là chuẩn. Bánh có độ dày và dai nên bạn hãy nhúng trước cho mềm. Miền Nam có thể dùng bánh tráng Trảng Bàng. Hoặc bạn có thể thay bánh ướt thành bánh hỏi Bình Định cũng được.

Ngoài ra, chén nước chấm là thứ quan trọng quyết định món ăn có thành công không. Hà Thông chia sẻ hai công thức pha mắm nêm:

Cách 1: Bạn băm hoặc vắt lấy nước nửa quả dứa (thơm), trộn cùng tỏi, ớt xay nhuyễn, nêm đường, bột ngọt, chanh là xong. Đây là cách pha mắm nêm đơn giản và phổ biến nhất mà dân Đà thành hay áp dụng.

Cách 2: "Cao siêu" hơn, cách pha này sẽ cho ra một chén mắm nêm giống của một tiệm nổi tiếng ở Đà Nẵng dùng, vị cũng hơi giống nước chấm bê thui Cầu Mống, Quảng Nam. Theo đó, bạn giã nhỏ 1 lát riềng, 1 lát gừng, 2 lát sả cỡ một đốt ngón tay, rồi cho tất cả vào nước chấm pha như cách 1.

Hà Thông hiện sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng. Cô có niềm đam mê với nấu ăn và thích mày mò nấu những món lạ theo công thức trên mạng hoặc tự mình nghĩ ra. Cô chia sẻ, cách làm này khá dễ và ai cũng có thể làm được. Nếu những ngày này phải ở nhà tránh dịch, không thể du lịch Đà Nẵng để thưởng thức thịt heo hai đầu da thì bạn hãy thử áp dụng làm tại nhà đãi cả gia đình.

Vi Yến
Ảnh NVCC

Đánh giá phiên bản mới