Thứ bảy, 20/11/2021, 16:23 (GMT+7)

Tượng mini tiền triệu làm quà tặng hút khách

Hà NộiNhững bức tượng tí hon giống hệt người thật, giá 1-2 triệu đồng làm quà tặng người thân, bạn bè ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Thời gian gần đây, thị trường quà tặng tại Hà Nội xuất hiện mặt hàng tượng mini được nhiều người săn đón. Là dòng sản phẩm lưu niệm được làm từ nhựa nguyên sinh, giá dao động 1-2 triệu đồng, có độ bền 20 năm được nhiều người chọn mua làm quà cho người thân và bạn bè.

Anh Phan Văn Thắng, 39 tuổi, chủ cửa hàng tượng Fun Face tại quận Thanh Xuân cho biết tượng người mini là quà tặng phổ biến ở Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên ở Việt Nam, thông thường người ta chỉ làm tượng hiếu cho người đã khuất. “Tôi thấy đây là mảng đầu tư tốt nên tìm tòi học hỏi, tìm các nghệ sĩ có tay nghề từ cuối năm 2018”, anh Thắng nói.

Sau hơn một năm nghiên cứu, giữa năm 2020, anh ra mắt tượng mini face có độ giống 80% người thật. Là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam tung ra thị trường tượng mini làm quà, anh Thắng khá bất ngờ khi được mọi người đón nhận nhiệt tình.

Năm 2020, anh Thắng bán được gần 1.000 bức tượng trong một tháng, năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, chi tiêu của mọi người bị hạn chế nên sản lượng mua bị giảm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng tìm mua vì sự mới lạ. Một tháng công ty anh Thắng bán ra khoảng 200 đến 300 tượng mini. Vào dịp lễ, số lượng tượng tăng gấp đôi. Khách hàng của anh chia đều ở cả hai miền Bắc - Nam. Thời gian gần đây, anh còn xuất sản phẩm ra nước ngoài.

Theo anh Thắng, để làm một bức tượng mini cần trải qua nhiều công đoạn. Khách hàng gửi ảnh, các nhân viên của anh Thắng dựng ảnh 3D trên máy tính, cắt tượng thô, các bước còn lại sẽ được làm thủ công hoàn toàn. “Khi có tượng thô, khách sẽ được xem trước khi bắt đầu lên màu. Nếu khách ưng, các bước tiếp theo sẽ được tiến hành”, anh Thắng nói.

Thời gian làm tượng từ 18 đến 20 ngày. Tượng thô sau khi được khách duyệt sẽ cắt gọt phần thừa, mài nhẵn, rửa lại qua nước. Dựa trên hình ảnh và yêu cầu của khách, nhân viên cửa hàng sẽ sơn màu cho bức tượng.

Để mỗi sản phẩm hoàn thiện được giống nhất, tượng sau khi làm thô hay sơn màu đều được chụp gửi cho khách hàng kiểm tra. Những điểm không ưng ý sẽ được chỉnh sửa đến khi đạt yêu cầu khách hàng.

Tượng mini của cửa hàng anh Thắng có độ dài từ 10 đến 25 cm. Nguyên liệu sản phẩm là nhựa nguyên sinh ABS và sơn màu Acrilic Vllejo. “Tượng có độ cứng cao, có thể rơi từ 1-2 m không nứt, vỡ. Độ bền đến vài chục năm khi đặt trong nhiệt độ phòng”, anh Thắng cho biết. Vì làm thủ công, số lượng tượng làm ra không nhiều. Mỗi ngày, cửa hàng anh làm khoảng 15 đơn. Khách muốn làm tượng phải đặt trước gần một tháng.

Chị Trần Thị Hường (29 tuổi, Hoài Đức, nhân viên cửa hàng anh Thắng) cho biết mỗi ngày chị ngồi từ 8 đến 17h làm tượng, có hôm làm tới tối muộn để kịp đơn. Thời điểm lễ như 8/3, 20/10, 20/11, chị cùng đồng nghiệp phải tăng năng suất làm việc gấp đôi, thậm chí tăng ca để đảm bảo có hàng giao cho khách làm quà.

“Ngồi liên tiếp nhiều giờ, lại phải tập trung cao độ khiến mình bị mỏi người, đau vai gáy, mắt cũng khá mỏi. Nhưng mình vui vì khách hàng thích sản phẩm”, chị Hường nói.

Chị Hường chia sẻ khâu khó nhất khi làm tượng là vẽ mắt. Để một bức tượng giống, có hồn nhất thì phần thô quyết định 50%, đôi mắt quyết định 20%, còn lại là màu vẽ.

“Nhiều khách dễ tính nhưng cũng có những khách kỹ tính, yêu cầu cao, có lần tôi phải bỏ tượng đi làm lại bức mới vì qua nhiều lần sửa vẫn không đạt yêu cầu”, chị Hường chia sẻ. Theo chị Hường, phần tượng thô trắng và khi lên màu thường khác nhau một chút nên khách hàng có thể duyệt qua tượng thô nhưng lại không ưng ý khi lên màu.

Khách của cửa hàng anh Thắng tập trung ở độ tuổi 25 đến 50. Loại tượng được đặt khá đa dạng như tượng em bé, trẻ sơ sinh, gia đình, nghề nghiệp… “Là sản phẩm thủ công nên độ chính xác có thể đạt 80%, không giống được 100% hình chụp chiếu, tuy nhiên nó có cái hay riêng”, anh Thắng nói.

Chị Trần Vân Trang (Hai Bà Trưng) biết đến cửa hàng tượng mini face của anh Thắng qua facebook, thấy mới lạ nên liên hệ đặt một bức tượng cho bản thân mừng sinh nhật. Đến tận nơi nhận tượng sau 20 ngày đặt hàng, chị Trang hài lòng với sản phẩm. “Bức tượng khá đáng yêu, mình rất thích”, chị Trang chia sẻ.

Hiện cửa hàng anh Thắng có hơn 10 người phụ trách làm tượng mini. Trung bình mỗi ngày, một nhân viên tại cửa hàng làm được bốn tượng. Tượng bán chạy nhất vào dịp cuối năm, nhiều người mua tặng nhau. Những ngày gần đây, nhân viên của anh Thắng liên tục tăng ca để có hàng trả cho khách.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới