Thứ bảy, 10/4/2021, 00:16 (GMT+7)

Tọa độ 'sống ảo' chất trên đèo Hải Vân

Du khách men theo bậc thang đến tảng đá nhô ra khỏi đèo, chọn góc chuẩn chụp ảnh rất ảo diệu.

Ngày nay, đa phần hành khách chọn đi hầm thay vì chạy đường đèo Hải Vân để rút ngắn thời gian khi di chuyển từ Đà Nẵng ra Huế, và ngược lại. Tuy nhiên, nếu chịu khó lái xe lên gần đỉnh đèo, bạn sẽ bắt gặp dãy quán cà phê rất chill, có view toàn cảnh nhìn xuống vịnh biển bên dưới - địa điểm hút dân mê xê dịch hơn 2 năm nay.

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, bạn men theo đường Nguyễn Tất Thành dọc bờ biển, nối dài tới Nguyễn Văn Cừ để lên đèo. Lượng xe không đông nhưng bạn cần vững tay lái ở những khúc cua tay áo. Đi theo chỉ dẫn của Google maps đến cây thông cô đơn đèo Hải Vân, bạn sẽ gặp 3 quán cà phê liền kề nhau, cũng là nơi ngắm cảnh: Hòn đá Cụ Rùa, tiệm cà phê Lân và Hòn đá Thuyền.

Các quán kiểu bình dân, bàn ghế nhựa đơn giản, xây dựng sơ sài, chỉ đặt vài chậu hoa treo trang trí, không có gì đặc biệt. Khoảng tháng 2 tới cuối tháng 4 là thời điểm thoải mái nhất để ghé quán bởi mùa đông thì lạnh, hè hơi nóng. Điều kiện ở đây thiếu thốn, không có hệ thống điện, chủ quán phải sử dụng máy phát. Tầm 18h là quán đóng cửa vì khá tối.

Đây không phải địa chỉ dành cho người muốn thưởng thức món ngon mà chỉ là nơi dừng chân nghỉ ngơi thoải mái. Thực đơn vài đồ uống quen thuộc như: cà phê, nước ngọt, nước cam... bên cạnh vài món mì, phở ăn liền, giá bình dân, khoảng 15.000 - 25.000 đồng/phần. Chất lượng, hương vị khoogn đặc sắc, đủ lót dạ.

Chỗ "ăn tiền" nơi đây là những tảng đá nhô ra khỏi đèo, nhìn xuống vịnh. Do nguy hiểm nên hòn đá Cụ Rùa đã bị rào lại. Hiện khách chỉ có thể nhìn đá Cụ Rùa từ quán. Cạnh quán cà phê Lân là nhiều tảng đá to bên vệ đường, có bậc thang cho khách leo lên "sống ảo". Còn hòn đá Thuyền là điểm check-in hot ở đây. Từ phía đối diện, bạn khéo léo chỉnh góc máy sẽ chụp được tấm hình như chơi vơi giữa trời, trông nguy hiểm nhưng thật ra khá an toàn, ngoại trừ ngày trời mưa hay mùa đông gió mạnh.

Trước mặt là biển, rừng xanh ngắt. Những hôm trời nhiều mây mù thì tầm nhìn ngắn, bù lại không khí trong lành, dễ chịu. Ngồi ở đây, thỉnh thoảng bạn sẽ nghe tiếng còi của đoàn tàu xình xịch chạy qua đèo.

Đam mê khám phá thì đèo Hải Vân là gợi ý lý tưởng để bạn thực hiện chuyến road trip cuối tuần. Năm 2015, Hải Vân lọt top đường đèo ven biển đẹp và ấn tượng nhất thế giới do tờ Guardian bình chọn. Cung đường uốn lượn phía trước các quán cà phê này rất đáng để chinh phục. Bạn có thể thong thả chạy xe lên đây từ sáng sớm, ngắm cảnh mây vờn núi đẹp như tranh, dưới chân đèo là làng chài Vân, Lăng Cô, hay ga Hải Vân Bắc - nơi có đường ray xuyên rừng lãng mạn như phim Hàn.

Bài và ảnh: Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới