Thương trường - Thứ sáu, 27/4/2018, 00:10 (GMT+7)

Tory Burch: Nữ tỷ phú hiếm hoi của làng thời trang

Khởi nghiệp khi đã có 3 con, chỉ 10 năm sau, Tory tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực từng bị thống trị bởi nhà thiết kế nam.

Với một phụ nữ 38 tuổi, nơi nấu những bữa ăn gia đình còn có chức năng khác. Tory Burch bắt tay vào những thiết kế đầu tiên tại căn bếp, với kinh nghiệm tạo mẫu gần như con số không. Ít ai ngờ chưa đến một thập kỷ sau, cô trở thành nữ tỷ phú trẻ thứ 2 ở Mỹ, đứng đầu một "đế chế" thời trang có mặt tại hầu hết các kinh đô lớn.

Nữ tỷ phú trẻ thứ hai nước Mỹ năm 2013. Ảnh: Wikipedia.

Tory không làm ra những bộ sưu tập chỉ để trình diễn trên sàn catwalk. Trang phục mang thương hiệu Tory Burch có dấu ấn thiết kế cao cấp nhưng dành cho mọi phụ nữ. Nhờ vậy, thương hiệu nhanh chóng thành công trên toàn cầu.

Những bài học đầu tiên không từ trường lớp

Tory Burch sinh năm 1966 trong một gia đình khá giả tại Pennsylvania. Cha mẹ  Tory là những người có gu ăn mặc sành điệu. 

"Cha tôi có gu hoàn hảo khi tự tay thiết kế trang phục cho mình. Ông ấy đã có thể là một nhà tạo mẫu", cô nhắc tới người cha là nhà đầu tư tài chính. 

Mẹ cô, diễn viên Reva, cũng không ít lần khiến con gái trầm trồ: "Chiếc váy Yves Saint Laurent bà ấy mặc đi dạ hội chinh phục tôi hoàn toàn". Tory nhắc đến cha mẹ như nguồn cảm hứng bất tận cho cô đến với thời trang.

Tory Burch và mẹ, người đứng sau cơ duyên của cô với thời trang. Ảnh: toryburch.com.

Người mẹ cũng đứng sau cơ duyên đầu tiên của cô con gái với lĩnh vực này. Tory tốt nghiệp Đại học Pennsylvania năm 1988, chuyên ngành Lịch sử Nghệ thuật. Thế nhưng, nữ cử nhân trẻ tuổi khi ấy biết đến nhà thiết kế có tên Zoran qua trang phục của mẹ. Cô không ngần ngại nhấc máy và ngỏ ý làm việc cho ông.

Những cuộc gọi táo bạo đôi khi tạo ra bước ngoặt, Tory Burch chuyển đến New York, bước vào thế giới thời trang với công việc trợ lý.

Trong suốt hơn 10 năm kể từ đó, cô miệt mài với lĩnh vực yêu thích qua những vai trò gián tiếp, từ trợ lý cho Zoran đến biên tập viên, PR tại Vera Wang, Ralph Lauren và tạp chí Harper's Bazaar. 

"Mỗi công việc trải qua đều là chất liệu cho tôi gây dựng công ty sau này", người phụ nữ bền bỉ nhìn nhận những tháng ngày "thai nghén" với thời trang.

Khởi nghiệp thời trang khi chưa từng thiết kế và kinh doanh

Ít người chọn khởi nghiệp giữa cuộc hôn nhân thứ hai, khi đã có ba con, như Tory Burch. Năm 2004, với khoản tài trợ 2 triệu đôla từ người chồng thứ hai, tài phiệt Chris Burch, Tory bắt đầu hành trình thời trang của riêng mình giữa muôn vàn hoài nghi.

Cô chưa từng kinh doanh hay được đào tạo bài bản về thiết kế. Vây quanh Tory thời điểm đó là những người tin chắc cô không làm được. Ngồi bên bàn ăn, người phụ nữ có gia đình bình tĩnh vẽ nên những mẫu trang phục đầu tiên, nhờ lời khuyên từ cha mẹ mà cô luôn tâm niệm: "Coi lời lẽ tiêu cực chỉ như tiếng ồn".

Những thiết kế mang đậm dấu ấn Tory Burch. Ảnh: Vogue.

Vượt qua sợ hãi, Tory mạnh dạn gọi điện và thuyết phục mọi người xem những gì cô cho rằng các cửa hàng thời trang còn thiếu. Cựu biên tập viên giới thiệu cuốn sách bên trong là hình tạp chí mình dày công sưu tầm, cắt dán qua nhiều năm. Công thức Tory đưa ra là sản phẩm mang đậm hơi thở thiết kế nhưng không khó mặc và vừa túi tiền.

Ban đầu, cô tập hợp được 16 người cùng làm việc từ những cuộc phỏng vấn tại gian bếp, nhiều người trong số đó gắn bó với công ty đến tận sau này. 

Tory chia sẻ: "Tôi có biệt tài nhìn ra tài năng ở người khác và tạo đất diễn cho họ". 

Số nhân viên công ty ngày nay đã lên tới hàng nghìn.

Tory Burch chưa từng thiết kế và kinh doanh trước khi mở hãng thời trang. Ảnh: Toryburch.com.

"Hãy coi những tiêu cực chỉ như tiếng ồn", lời khuyên của cha mẹ dành cho Tory Burch.

2004 cũng là năm Tory Burch ra mắt cửa hàng đầu tiên tại New York. Ngay khi bắt đầu, nữ doanh nhân xác lập cho thương hiệu một cá tính riêng bằng cách tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

"Bạn nhận ra chúng tôi là ai ngay khi bước chân vào cửa hàng, thông qua mọi thứ từ ánh nến đến âm nhạc được lựa chọn", Tory khẳng định.

Với tầm nhìn chính xác, Tory Burch "cháy hàng" trong ngày khai trương. Việc mỗi cửa hàng được Tory Burch xây dựng xoay quanh triết lý "không gian mua sắm tạo cảm giác như bước về nhà" được duy trì cho đến bây giờ.

Sự thật thành công sau một đêm

Một năm từ khi ra đời, trang phục Tory Burch được "Nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey biết đến, qua món quà giáng sinh của người bạn. Bà mời Tory tham dự show của mình và gọi cô là "điểm nhấn tiếp theo của ngành thời trang". Hôm sau, 8 triệu lượt truy cập vào website của thương hiệu. Thời trang Tory Burch bùng nổ từ đây.

Những khách mời ngồi hàng ghế đầu trong show thời trang của Tory Burch 2018, trong đó có Julianne Moore, Sienna Miller, Maggie Q... Ảnh: Toryburch.com.

Chưa biết đến quãng thời gian hơn thập kỷ rục rịch trước đó của nhà thiết kế đến sau, nhiều người gọi cô là "thành công sau một đêm". Sau này, trong một lần diễn thuyết trước sinh viên, Tory chia sẻ: "Chúng ta sống trong thời đại nhắn tin siêu tốc, niềm vui ăn liền, nhưng không có chuyện nhảy cóc đến thành công".

Trong suy nghĩ của nữ tỷ phú năm 46 tuổi, chẳng có cái gọi là thành công sau một đêm.

Tài năng và sự nghiệp nở rộ

Năm 2006, Tory Burch phát minh ra mẫu giày bệt Reva, đặt theo tên người mẹ. Sản phẩm trở thành hiện tượng tức thì, tạo ra cách mạng trong phong cách giày đi làm lẫn đi chơi.

Tài năng của cô còn thuyết phục giới chuyên môn vào năm 2008, khi những nhà thiết kế gạo cội như Michael Kors và Marc Jacobs phải nhường bước cho Tory nhận giải thưởng Nhà thiết kế phụ kiện của năm - danh hiệu từ Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Mỹ, tương đương Oscars của điện ảnh.

Những mẫu thiết kế của Tory trở thành hiện tượng giày bệt năm 2006. Ảnh: toryburch.com.

Đến tận 2011, nhà tạo mẫu tiếng tăm mới ra mắt show diễn đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York. Tạp chí Vogue bấy giờ ca tụng: "Hoan hô Tory Burch, vì mang đến hơi thở mới mà không quên sự thoải mái và tính ứng dụng cho trang phục".

Sản phẩm mang nhãn hiệu Tory Burch được đánh giá dễ mặc và đa dụng, được phụ nữ mọi độ tuổi ưa chuộng. Người ta có thể mặc chúng khi đón con đi học hay gặp gỡ đối tác làm ăn.

Năm 2013, Forbes xác nhận Tory Burch là tỷ phú với tổng giá trị tài sản 1 tỷ USD, chỉ 9 năm sau khi bắt tay kinh doanh. Cùng năm, công ty của cô được định giá hơn 3,5 tỷ đô.

Ngày nay, thương hiệu này sở hữu hơn 200 cửa hàng trên toàn cầu, và có mặt tại hàng nghìn khu mua sắm khắp thế giới.

Đón nhận thử thách như một cơ hội học hỏi

Là doanh nhân có địa vị nhưng Tory Burch duy trì phong cách làm việc miệt mài. Cô được mô tả là người lịch thiệp, giàu có nhưng hào phóng; quyền lực nhưng dễ gần.

Tory thừa nhận khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người. Cô nhớ lại những ngày đầu, khi vừa cho con đi ngủ là nghe điện thoại từ văn phòng Hong Kong đến 4h. 

"Hãy lường trước một lượng công việc khổng lồ và sẵn sàng đón nhận nó", cô chia sẻ. 

Để đứng vững trên thương trường, nữ doanh nhân nhìn nhận khó khăn như cơ hội học hỏi, vì cho rằng thử thách sẽ luôn ở đó, thậm chí lớn hơn cả lúc mới gây dựng.

Với Tory Burch, gia đình và sự nghiệp giữ vai trò quan trọng ngang nhau. Ảnh: Vogue.

Nữ CEO kiêm Giám đốc Sáng tạo thương hiệu Tory Burch dành lời khuyên cho các doanh nhân trẻ: "Hãy làm gì đó ngay lập tức nếu ý tưởng của bạn khác biệt và độc đáo. Nhưng đừng quên chẳng có thành công nào không đi kèm vất vả".

Dù đứng đầu một thương hiệu toàn cầu, Tory Burch luôn bộc lộ sự khiêm tốn. Khi trang phục của hãng đã trở thành lựa chọn yêu thích của Oprah Winfrey hay phu nhân Michelle Obama, cô nhìn nhận: "Họ cũng là những người đi ngoài phố. Ở đó, có thật nhiều tên tuổi thời trang góp mặt. Vì vậy, sẽ luôn là điều lớn lao với tôi khi thấy bất cứ ai mang trên người bộ đồ do công ty mình làm ra".

Quốc Việt tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới