Thương trường - Thứ ba, 11/9/2018, 15:40 (GMT+7)

Nữ công nhân làm thay đổi diện mạo thành phố Bắc Kinh

Bà Zhang Xin được gọi là 'người xây dựng nên Bắc Kinh' với những công trình tạo nên tập đoàn bất động sản tỷ USD.

Bà Zhang Xin cùng chồng, Pan Shiyi, sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 3,3 tỷ USD. Người phụ nữ này luôn có mặt trong danh sách những nữ doanh nhân thành đạt nhất thế giới. Công ty bất động sản SOHO của bà nổi tiếng với những công trình màu sắc cho Bắc Kinh. 

Bà Zhang Xin cùng chồng thành lập công ty bất động sản năm 1995 và phát triển nhiều dự án nổi tiếng làm thay đổi bộ mặt thủ đô Trung Quốc. Chính vì vậy, bà được gọi là "người phụ nữ xây dựng nên Bắc Kinh". Bà từng thuyết phục nhiều kiến trúc sư nổi tiếng thế giới tham gia xây dựng những tòa nhà chọc trời độc đáo khắp Trung Quốc. 

Bà Zhang Xin hiện là CEO của tập đoàn bất động sản SOHO China. Ảnh: CNN. 

Xuất phát điểm thấp

Zhang Xin sinh ra tại Bắc Kinh vào đầu thập niên 1960, nơi được bao phủ bởi những tòa nhà màu xám, bầu trời âm u và mọi người đều mặc trang phục xám.

"Bão cát đến vào mùa xuân và cả bầu trời chỉ toàn màu xám xịt u buồn”, bà Zhang Xin nhớ lại. 

Cuộc sống lúc đó ở Bắc Kinh hoàn toàn đối lập với một thủ đô hiện đại, năng động của những tòa nhà chọc trời với ánh sáng và màu sắc lung linh hiện tại. 

Cô công nhân Zhang Xin năm 15 tuổi. Ảnh: Stunt

Cuộc sống thiếu thốn khiến thiếu nữ Zhang Xin phải cùng mẹ về quê làm công nhân, trong khi cha và anh trai ở lại Bắc Kinh lao động kiếm tiền.

Năm Zhang Xin 15 tuổi, gia đình bà chuyển đến Hong Kong. Nơi đây khác hẳn Bắc Kinh, tràn ngập ánh đèn màu sắc, sôi động và là nơi Zhang Xin kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Ở vùng đất mới, mọi người trong gia đình bà làm bất cứ công việc nào để mưu sinh. Suốt 5 năm, Zhang Xin là công nhân nhà máy và di chuyển khắp Hong Kong để kiếm thêm thu nhập.

Công việc buồn tẻ nhưng Zhang Xin tìm thấy niềm vui khi được làm điều mình thích. Bà quyết định dành hết tiền kiếm được sang Anh du học với mong ước thoát khỏi cảnh sống cơ cực. 

Những ngày đầu mới sang Anh, bà Zhang Xin không quen biết ai và cũng không nói được tiếng Anh.  

"Đêm đầu tiên ở trời Âu, tôi ngồi trên chiếc vali với những giọt nước mắt tuôn trào và cảm giác sợ hãi", bà Zhang Xin kể.

Để có tiền theo đuổi giấc mơ, bà xin làm nhân viên tại cửa hàng của một đôi vợ chồng Trung Quốc. Những lúc rảnh, bà thường xem chương trình trên tivi để tăng vốn tiếng Anh và ấn tượng với các màn tranh luận của Thủ tướng Anh lúc đó Margaret Thatcher. Từ đó, nữ thủ tướng Anh trở thành hình mẫu để bà dõi theo. 

"Tôi nhớ rất rõ mình hoàn toàn bị ấn tượng và tự hỏi làm cách nào bà ấy có thể tranh luận với hàng trăm người đàn ông xung quanh. Bà ấy thật dũng cảm và tuyệt vời", bà Zhang Xin chia sẻ.

Nhờ nỗ lực, bà Zhang Xin giành được học bổng và tốt nghiệp với hai tấm bằng: Cử nhân kinh tế tại ĐH Sussex và thạc sĩ phát triển kinh tế tại ĐH Cambridge. Sau khi ra trường, bà làm việc tại Goldman Sachs ở London, sau đó chuyển công tác sang Hong Kong và New York. Cuộc gặp với ông Pan Shiyi, một nhà phát triển bất động sản, và cũng là chồng bà sau này, khiến cuộc đời bà Zhang Xin thay đổi.

"Chúng tôi gặp nhau, nhanh chóng trúng tiếng sét ái tình và chỉ bốn ngày sau, anh ấy ngỏ lời: 'Em nên làm vợ của anh'. Thế là chúng tôi quyết định kết hôn", bà Zhang Xin tâm sự.

Bà Zhang Xin và chồng, ông Pan Shiyi - Chủ tịch tập đoàn bất động sản SOHO China. Ảnh: Qiwen. 

Hôn nhân không phải màu hồng

Bà Zhang Xin và ông Pan cùng xây dựng công ty nhưng có nhiều bất đồng trong quan điểm kinh doanh. 

Bà hoàn toàn sụp đổ và quyết định sang Anh để suy nghĩ về mọi thứ sau những mâu thuẫn, cả trong cuộc sống hôn nhân lẫn công việc, kéo dài 2-3 năm. Bà tự hỏi: "Liệu hôn nhân và kinh doanh, cái nào quan trọng hơn?".

Cuối cùng, bà quay lại Trung Quốc và nói với chồng: "Em sẽ không can thiệp vào công việc kinh doanh nữa. Anh hãy yên tâm tiến về phía trước. Em sẽ ở nhà, là một bà nội trợ và chăm sóc bọn trẻ".

Tuy nhiên, một thời gian sau, công việc của công ty ngày càng quá tải buộc ông Pan cần đến sự hỗ trợ của vợ. Bà có thế mạnh trong thiết kế sản phẩm và ý tưởng tạo nên những công trình, trong khi điểm mạnh của ông Pan là xây dựng. 

Kể từ đó, công ty bất động sản SOHO phát triển nhiều công trình cho thuê và bán tại Bắc Kinh, sau mở rộng ra các thành phố khắp Trung Quốc. 

"Vào thập niên 90, Trung Quốc chỉ vừa mở của. Đó là cơ hội để làm giàu dành cho những ai nhạy cảm và hiểu được tâm lý người tiêu dùng", bà Zhang Xin nói.

Những đóng góp làm thay đổi bộ mặt Bắc Kinh

Bà Zhang Xin tạo dựng được tên tuổi với tổ hợp dự án Commune by the Great Wall, khu biệt thự nằm ở thung lũng cạnh Vạn Lý Trường Thành, cách Bắc Kinh 70 km về phía bắc. Dự án được thiết kế bởi 12 kiến trúc sư châu Á và bà Zhang Xin được trao giải thưởng Người bảo trợ kiến trúc tại triển lãm Venice Biennale năm 2002.

Công trình kiến trúc bằng tre của kiến trúc sư người Nhật Kengo Kuma trong tổ hợp dự án Commune. Ảnh: China today. 

"Trước đó, tôi đã xây dựng rất nhiều tòa nhà. Nhưng Commune là nơi để tôi thỏa đam mê kiến trúc. Lần đầu đặt chân đến thung lũng này, tôi đã nghĩ đây là điểm lý tưởng để mời gọi các kiến trúc sư muốn hiện thực hóa những thiết kế trong trí tưởng tượng", bà cho biết.

Bà Zhang Xin đã gửi thư đến 12 kiến trúc sư nổi tiếng tại Nhật, Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc, với lời mời ngắn gọn: "Hãy thiết kế bất kỳ thứ gì bạn muốn. Nhiệm vụ của tôi chỉ là xây dựng nên chúng".

Một công trình khác là SOHO New Town cũng gắn với tên tuổi bà Zhang Xin. Đây là tổ hợp chung cư và thương mại nằm ở phía đông Trung tâm Thương mại Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh. Ngoài ra, bà Zhang Xin cũng được nhắc tới với khu phức hợp Jianwai SOHO gồm 20 tòa tháp cao tầng, những khu vườn trên không và ba biệt thự được xây dựng năm 2003.

Nhắc tới những điểm nhấn trong sự nghiệp, bà Zhang Xin chia sẻ từng thất bại rất nhiều lần. Đó không phải con đường luôn trải đầy ánh nắng mà còn nhiều ngày mưa âm u. Năm 2003, bà từng thất bại khi muốn đưa công ty lên sàn chứng khoán.

Thời điểm đó, Trung Quốc vẫn còn là một quốc gia xa lạ với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Hầu hết các nhà đầu tư ở phố Wall, Mỹ, không biết cách nào để thâm nhập thị trường và hiểu được giá trị của các công ty bất động sản như SOHO. Mất đến 4 năm, họ mới sẵn sàng. 

SOHO đã huy động số tiền 1,9 tỷ USD khi lên sàn lần đầu tiên vào năm 2007. Nhờ đó, vợ chồng bà Zhang Xin có trong tay khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, sau 12 năm thành lập công ty. 

Năm 2015, bà Zhang Xin cùng nhà thiết kế Andreas Thomczyk xây dựng dự án mang tên SOHO 3Q gồm 17 trung tâm thương mại cho thuê. Tháng 12/2016, tỷ lệ sử dụng của 17 trung tâm là 85% và gấp hai lần kể từ ngày ra mắt so với hồi đầu năm 2016. 

Khu phức hợp dự án SOHO Q3 tại Bắc Kinh. Ảnh: Soho. 

Ngoài Trung Quốc, gia đình của Zhang Xin cũng mua cổ phiếu Park Avenue Plaza tại New York với giá trị 600 triệu USD năm 2011. Họ cũng đầu tư 1 tỷ USD xây dựng tòa nhà General Motors năm 2013.

Ngoài xây dựng, bà Zhang Xin còn dành nhiều tâm huyết cho lĩnh vực giáo dục và làm từ thiện. Năm 2014, bà thành lập quỹ học bổng SOHO China với nguồn lực 100 triệu USD nhằm hỗ trợ các du học sinh Trung Quốc tại các trường danh tiếng như ĐH Yale hay Harvard.

Sau hơn 20 năm lăn lộn trong ngành bất động sản, đến nay bà Zhang Xin vẫn đích thân giám sát các công trình xây dựng. Bà luôn nhắc nhở nhân viên những điều nhỏ nhất như chiếc ghế đã đặt sai vị trí. 

Khi được đề nghị đưa lời khuyên cho những người trẻ, bà Zhang Xin nói: "Hãy tập trung vào thứ bạn muốn trong cuộc sống và đừng lo lắng về nhận xét của người khác. Nếu bạn muốn trở thành cầu thủ, hãy luyện tập; muốn trở thành nghệ sĩ hãy tiến lên sân khấu. Hãy hiểu bản thân và làm chủ cuộc đời mình". 

Thảo Nguyên
Theo CNBC

Đánh giá phiên bản mới