Thương trường - Thứ sáu, 22/6/2018, 11:27 (GMT+7)

Neymar: Lương cao nhất thế giới, thoát bóng 'kiếm ngoài nhiều hơn trên sân cỏ' 

Trước khi được PSG trả 53 triệu USD mỗi năm, cầu thủ Brazil kiếm sống chính nhờ đóng quảng cáo chứ không phải đá bóng.

Tiền đạo 26 tuổi ghi 250 bàn thắng ở cấp CLB và hơn 50 bàn cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: Vibe.

Tháng 8/2017, siêu sao Brazil ký hợp đồng 5 năm với CLB Paris Saint-Germain (PSG) với tổng giá trị kỷ lục hơn 600 triệu USD. Trong đó, 250 triệu USD chuyển cho CLB cũ của anh là Barcelona để thanh lý hợp đồng. 

350 triệu USD còn lại được dành trả lương cho Neymar tới tháng 6/2022. Với mức này, Neymar lĩnh lương cao hơn Ronaldo và Messi. 

Ngôi sao trẻ cũng luôn nằm trong số vận động viên kiếm nhiều nhất từ những hợp đồng khai thác hình ảnh của mình, thậm chí nhiều hơn đá bóng trước khi PSG "vung tay".

Kiểu tóc "mì spaghetti" của Neymar tại World Cup 2018. Ảnh: Goal.

Tài năng chớm nở mất nhiều năm vươn ra thế giới

Năm 2009, Neymar ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên với CLB Santos của Brazil khi mới 17 tuổi, lĩnh lương khoảng 1,2 triệu USD cả năm.

18 tuổi, tài năng trẻ đã được một CLB ngoại hạng Anh là West Ham United hỏi mua với giá 20 triệu USD nhưng Santos từ chối. Năm đó, Neymar cũng khước từ lời đề nghị trả lương 4,8 triệu USD mỗi năm từ Chelsea. 

Bấy giờ, cầu thủ Brazil đã vươn lên tầm sao quốc tế khi tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Thế nhưng Neymar đồng ý gia hạn hợp đồng, ở lại thi đấu tại quê hương thêm 5 năm, với thu nhập hàng năm 4 triệu USD.

Cuối cùng vào năm 2013, Barcelona thành công khi mua lại Neymar với giá 120 triệu USD từ Santos. Hợp đồng kéo dài 5 năm, với mức thù lao cho tiền đạo mang áo số 11 mỗi năm là 15,4 triệu USD.

Con số trên quá khiêm tốn so với lương năm hiện tại của Neymar tại CLB mới: 53 triệu USD.

Neymar bên bạn gái "hợp tan" nhiều lần, lý do chia tay gần nhất là do anh đòi cưới. Ảnh: Instagram.

Cầu thủ duy nhất đá chính 'sân ngoài'

Ngoài sân bóng, siêu sao nhận khoản tiền 22 triệu USD mỗi năm từ quảng cáo, trong đó riêng hợp đồng 11 năm với Nike giúp anh bỏ túi 1 triệu USD. Neymar cũng là cầu thủ đầu tiên sở hữu mẫu giày Nike Air Jordan được thiết kế riêng.

Anh còn là đại sứ cho chiến dịch quảng cáo nước hoa Drakkar Noir của tập đoàn L’Oreal và từng xuất hiện lướt qua vài phim Hollywood.

Bên cạnh đó, ngôi sao 26 tuổi hợp tác với các thương hiệu toàn cầu khác như Red Bull, Gillette, McDonalds và Beats by Dre.

Neymar đóng quảng cáo, bỏ túi trung bình hơn 20 triệu USD mỗi năm. Ảnh: Beats by Dre.

Năm 2016, Forbes ước tính thu nhập của Neymar từ các hợp đồng quảng cáo là 21 triệu USD mỗi năm, khiến anh bấy giờ trở thành cầu thủ còn thi đấu duy nhất kiếm tiền bên ngoài nhiều hơn trên sân cỏ.

Thời điểm đó, tiền quảng cáo của CR7 và Messi lần lượt đóng góp 36% và 34% tổng thu nhập của họ, trong khi tỷ lệ của Neymar lên tới 61%.

Con số nói lên sức ảnh hưởng marketing khổng lồ của cái tên Neymar. Tại Brazil, hình ảnh ngôi sao xuất hiện khắp nơi, trên mọi sản phẩm có thể nghĩ tới. Trong khi đó, Messi phủ sóng khiêm tốn hơn tại Argentina, còn Ronaldo đến từ đất nước Bồ Đào Nha dân số chỉ khoảng 10 triệu, quá nhỏ bé so với 200 triệu người hâm mộ tại Brazil.

Neymar (áo hồng) cùng bạn bè bên phi cơ riêng. Ảnh: Instagram.

Lý do duy nhất khiến cơ cấu thu nhập của Neymar giờ thay đổi không phải là ít hợp đồng quảng cáo đi mà "gã nhà giàu" PSG quá mạnh tay chi tiền chiêu mộ tài năng trẻ.

Lương 'khủng' nhất hành tinh, Neymar tiêu tiền thế nào?

Thu nhập ngất ngưởng, Neymar cũng mạnh tay tiêu xài. Cầu thủ trẻ sở hữu du thuyền trị giá 8 triệu USD, ngốn 120.000 USD phí bảo trì hàng năm.

Bộ sưu tập siêu xe của anh gồm đủ loại, có giá từ 100.000 USD. Siêu sao cũng bỏ ra khoảng 8 triệu USD để mua phi cơ riêng.

Neymar là fan cuồng của thương hiệu đồng hồ Gaga Milano. Chỉ trong một lần ghé tiệm của hãng tại Tokyo, anh mạnh tay móc hầu bao đến 180.000 USD. Nhưng lần shopping đó lại đem đến một hợp đồng quảng cáo cho Neymar với thương hiệu ưa thích.

Neymar tốn nhiều tiền vào trang sức và làm tóc. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh những chi tiêu cá nhân, chàng cầu thủ nghèo ngày nào cũng không quên đóng góp cho quê nhà. Anh mở dự án từ thiện có tên Instituto Projeto Neymar Jr tại Jardim Gloriam, thuộc thành phố Praia Grande, nơi gắn bó với tuổi thơ của Neymar. 

Đây là một tổ hợp giúp thay đổi cuộc sống của trẻ em có gia cảnh khó khăn trong khu vực, bằng những sáng kiến giáo dục, nghệ thuật và thể thao. Gần 2.500 trẻ em và các thành viên gia đình đang được trao cơ hội từ dự án của Neymar.

Goal ước tính Neymar hiện sở hữu khối tài sản khoảng 131 triệu USD, xếp sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Tối nay (22/6), Neymar sẽ cùng đồng đội bước vào trận đấu thứ hai vòng bảng World Cup, đối mặt Costa Rica. Brazil mới có 1 điểm sau trận hòa Thụy Sĩ 1-1.

Neymar bị phạm lỗi nhiều nhất tại World Cup 20 năm qua
 
 

Neymar bị phạm lỗi nhiều nhất trong một trận đấu World Cup 20 năm qua

Quốc Việt (Theo Business Insider)

Đánh giá phiên bản mới