Thương trường - Thứ năm, 3/5/2018, 00:15 (GMT+7)

'Khu vườn bơ sữa' mở trang mới cho nữ thiết kế đồ họa

Từ một nhân viên văn phòng 8 tiếng, giờ Hương Thảo đang ấp ủ cuốn sách mới về 40 món dành cho bánh mì lên men tự nhiên.

Cô gái sinh năm 1986 Hương Thảo (tên thật là Đỗ Thị Cẩm Thoa) chưa từng nhận mình là người làm bánh chuyên nghiệp, mặc dù đã cho ra đời cuốn sách dạy làm bánh và đang ấp ủ dự án sách hướng dẫn làm bánh mì men tự nhiên. Hương Thảo thú nhận mỗi khi bước vào "thế giới bơ sữa", cô mới cảm thấy được sống trọn vẹn là chính mình với mọi đam mê, sáng tạo.

Cơ duyên đến với thế giới ẩm thực

Cách đây 4 năm, nữ nhân viên thiết kế đồ họa không ngờ sẽ có ngày mình theo đuổi con đường ẩm thực. Dù thích nấu ăn, Hương Thảo vẫn nghĩ làm bánh, đặc biệt bánh kiểu Tây là công việc chỉ dành cho những nhà hàng hay cửa tiệm, bởi cần dụng cụ, nguyên vật liệu phức tạp.

Vì thế, khi thành lập trang blog ẩm thực thu hút hơn 33.000 lượt theo dõi, cô vẫn luôn cố gắng đưa đến những công thức, cách làm đơn giản, thân thuộc, tận dụng vật liệu tại nhà để truyền cảm hứng cho bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể trổ tài.

Chuyển từ ngành thiết kế thời trang sang đồ họa và ổn định trong suốt 5 năm, Hương Thảo tưởng rằng cô sẽ gắn bó với công việc lâu dài. Đến một ngày vào năm 2014, tình cờ thấy những hình ảnh bắt mắt của các loại bánh ngọt trên một website, cô như đắm chìm trong thế giới của màu sắc và hương vị.

Mình tưởng chỉ nghĩ về nó một hai ngày, nhưng hình ảnh cứ ở trong tâm trí hơn cả tháng trời, thôi thúc mình làm thử.

Cô tìm hiểu công thức, nguyên liệu và nhận ra mình có khả năng làm được những loại bánh đơn giản. Dùng 2 triệu mua lò nướng, dụng cụ, cô bắt tay làm mẻ bánh cupcake đầu tiên. Hương Thảo không thể quên được cảm xúc vỡ hòa khi nhìn thấy bánh dần nở bông ra trong lò và hương thơm ngọt ngào của bơ sữa.

Thành công đầu tiên là động lực để cô tiếp tục thử nghiệm làm nhiều công thức bánh hơn. Cứ mỗi tối đi làm về hoặc cuối tuần, gian bếp nhỏ của cô rộn ràng với bột mỳ, bơ, trứng... “Lúc đầu mình cứ nghĩ làm bánh là không được sai công thức, nhưng khi đưa bạn bè, người thân ăn thử thì điều chỉnh độ ngọt để hợp khẩu vị hơn. Mình dần biến tấu thêm để có những loại bánh riêng, và dần biết cách 'nhìn bột' mà không quá phụ thuộc vào cái cân nữa”, Hương Thảo chia sẻ.

Vốn thích chụp ảnh và chia sẻ, cứ mỗi đợt bánh vừa ý, cô lại tự mày mò bố trí chụp sau khi tham khảo nhiều hình ảnh ẩm thực trên mạng. Chưa có nhiều kinh nghiệm nên có những ngày, chỉ một chiếc bánh, Hương Thảo chụp gần 2.000 bức hình, thử nghiệm ở mọi góc độ, kết hợp với nhiều cách sắp xếp khác nhau. Dù chưa thật chuyên nghiệp, cô vẫn vui sướng chia sẻ thành quả lên Facebook cá nhân.

Được sự ủng hộ của em gái, cô cộng tác với chuyên mục ẩm thực của một trang tin điện tử, 2-3 bài mỗi tuần. Khoản nhuận bút kiếm được dù không nhiều, nhưng là niềm động viên để cô tiếp tục theo đuổi sở thích mới của mình.

Cô cũng lập trang blog cá nhân, chia sẻ đến mọi người công thức, cách làm và cả cảm xúc của mình đằng sau những lần thành công với biến tấu mới. 

Ngã rẽ quan trọng

Đến năm 2015, Hương Thảo đi đến quyết định khiến mẹ cô lo lắng: nghỉ việc để theo đuổi việc làm bánh.

"Đó không phải là sự nông nổi, mà bởi mình cảm nhận được đam mê và niềm vui khi những chiếc bánh ra lò", Hương Thảo lý giải.

Cô dần xây dựng được thương hiệu riêng khi ngày càng có nhiều người theo dõi trang blog ẩm thực. Cơ hội đến với Hương Thảo khi một nhà xuất bản liên hệ để thực hiện cuốn sách về làm bánh. Vui mừng xen lẫn ngỡ ngàng, cô dồn hết tâm trí để lên bản dự thảo. Thế nhưng, nhà xuất bản dừng dự án giữa chừng, khiến giấc mơ của cô sụp đổ.

Nếu bạn không gõ, cánh cửa sẽ không mở.

Hương Thảo chia sẻ về câu nói mà cô rất thích khi vượt qua cú sốc và quyết định tự tìm đến nhà xuất bản khác, đề xuất mong muốn của mình. Nhận được lời chấp thuận, chưa kịp để niềm vui lấn át, cô đóng cửa ở nhà trong suốt 6 tháng, thực hiện 40 công thức bánh, vừa nướng vừa tự trang trí chụp hình cho cuốn sách. Đó là một cuộc phiêu lưu của bơ, sữa kết hợp với khu vườn rau, củ, quả trong từng loại bánh.

Có những lần dù người nhà hết lời khen ngợi nhưng Hương Thảo vẫn chưa thấy hài lòng, cô làm lại cho đến khi nào vừa ý. Thử thách nhất là khi làm bánh croissant, một loại bánh đòi hỏi kỹ thuật và khó thực hiện ở gian bếp gia đình, nơi không đảm bảo nhiệt độ. Hương Thảo không thể nhớ được bao nhiêu lần làm đi làm lại, cho đến lúc tuyệt vọng, cô rời bếp trong một tuần. Sau khi nghiền ngẫm tài liệu, cô cũng thành công với món bánh “khó nhằn”.

“Cuốn sách không làm thay đổi cuộc đời mình, nhưng nó đưa mình đến một trang mới”, Hương Thảo nhấn mạnh. Bởi nhờ có sách, cô tiếp cận nhiều hơn với thế giới của cộng đồng ẩm thực sôi động, đến với nghề food stylist.

Nhưng quan trọng hơn, bước ngoặt đó giúp cô thay đổi tư duy bản thân, rằng bất cứ việc gì, nếu quyết tâm đều có thể làm được.

Mình đến với nghề làm bánh lúc bạn bè, ba mẹ không ủng hộ. Họ nói, mình sẽ không làm được đâu. Nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu rõ bản thân nhất, để quyết định con đường nên đi.

Những cuộc phiêu lưu mới

Hiện Hương Thảo ấp ủ cuốn sách mới về 40 món dành cho bánh mì lên men tự nhiên, một mảng ẩm thực cô hứng thú từ lâu và mong muốn chia sẻ đến mọi người công thức làm món ăn có tính ứng dụng cao, tốt cho sức khỏe này. Cô mất 3 tháng để làm được men tự nhiên và cứ mỗi loại bánh phải mất 2 ngày để ủ và nướng. Dự kiến cuối năm 2018, cuốn sách sẽ hoàn thành.

Hương Thảo hào hứng khoe công thức làm bánh wagashi, món bánh nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, đòi hỏi dụng cụ cầu kỳ và nguyên liệu không dễ kiếm. Nhưng cô đã cải biến làm bánh với bột nếp, bột đậu xanh, đậu đỏ thuần túy của Việt Nam, tạo hình bằng dụng cụ có sẵn như thìa, bút bi, thanh gỗ, thước kẻ mica.

Mình tin nếu mọi người đọc công thức, nguyên liệu thấy toàn những gì thân thuộc thì sẽ có cảm hứng vào bếp hơn. Và hy vọng, họ sẽ tìm được niềm vui khi làm bánh như mình.

Mở một tiệm bánh với những công thức của riêng mình là điều mà Hương Thảo ấp ủ suốt hai năm qua. Đi từng bước chậm rãi mà chắc chắn, cô gái trẻ luôn tự tin, thành quả sẽ đến khi sống trọn với đam mê của mình.

Nguyên Thanh

Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới