Thương trường - Thứ sáu, 10/8/2018, 09:38 (GMT+7)

Chàng 9X được Forbes vinh danh từng bị nghi là 'kẻ lừa đảo' khi khởi nghiệp

Lập website việc làm cho nữ, Hoàng Hải phải thường xuyên thuyết phục ứng viên tải hồ sơ lên trang, khiến anh bị nghi là 'không đứng đắn'.

Nguyễn Hoàng Hải hiện là CEO Công ty Canavi, nền tảng kết nối việc làm dành riêng cho phụ nữ. Năm 2017, anh được Forbes vinh danh một trong những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất châu Á. Trước khi khởi nghiệp với Canavi, Hoàng Hải đã tích lũy kinh nghiệm qua nhiều trải nghiệm kinh doanh.

Chàng trai 9X khởi nghiệp ứng dụng tìm việc làm cho phái đẹp
 
 
'Thợ cả' Nguyễn Hoàng Hải vào vai hot girl trong clip được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội năm 2014. 

Làm việc không lương để lấy kinh nghiệm

Hải sinh ra trong gia đình có ba thế hệ (ông, bố và anh trai) đều tốt nghiệp Đại học Bách Khoa và có công việc trong các cơ quan nhà nước hay công ty lớn. Từ nhỏ, anh được gia đình định hướng học tập và tìm việc làm tại những tập đoàn danh tiếng để ổn định cuộc sống. Thế nhưng, chàng CEO, hiện 28 tuổi, lại có suy nghĩ khác với mong muốn của người thân ngay khi còn trên ghế giảng đường.

Là người giàu năng lượng và tính cách tự do, anh luôn thích những trải nghiệm mới và thử thách bản thân. 

Nguyễn Hoàng Hải tự nhận mình là người mơ mộng và thích khám phá những điều mới mẻ. 

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Đại học RMIT, Hải không tìm đến công ty lớn mà dấn thân vào nghề sale với công việc đầu tiên là bán nội y nữ online cho một công ty thời trang. Ban đầu, anh bị gia đình phản đối gay gắt và mất nhiều thời gian để thuyết phục bố mẹ tin vào lựa chọn của bản thân. 

Hải không nhận lương mà chỉ nhận hoa hồng bán sản phẩm. Những ngày đầu bán hàng, chàng trai trẻ khá ngượng và bối rối khi tư vấn trực tiếp cho khách nữ và thuyết phục họ mua đồ. Anh luôn thường trực cảm giác xấu hổ và liên tục bị khách từ chối. Sau hai tháng, Hải mới thích nghi được công việc và đẩy mạnh doanh số bán hàng cho công ty. 

Hải chia sẻ: "Đây là bước khởi đầu để tôi học được cách chào bán sản phẩm, vượt qua nỗi sợ hãi bị từ chối và khoảng cách về giới tính. Tôi cũng hiểu những mong muốn của phụ nữ hơn".

Những lúc rảnh rỗi, CEO 9X có sở thích đọc sách và suy tư để tìm ra chiến lược phát triển công ty. 

Công việc thứ hai của Hải là làm tiếp thị, quảng cáo tại một trường đào tạo truyền thông. Lần này, anh cũng chỉ nhận hoa hồng dựa vào hiệu quả làm việc. Hải cho biết khi không có lương, anh càng phấn đấu để làm việc và đảm bảo được thu nhập. 

Khi đã có kinh nghiệm, năm 2014 Hải mạnh dạn khởi nghiệp. Anh cùng bạn mở quán cà phê tại Hà Nội và gây tiếng vang nhờ món trà hoa quả. 

Cuối năm đó, anh thử sức ở lĩnh vực quảng cáo với công ty ViVi Digtal cùng một người bạn. Hiện công ty có nhiều khách hàng lớn như Viettel, Adidas, Sacombank...

Cùng năm, tên tuổi Nguyễn Hoàng Hải được nhiều bạn trẻ biết đến qua vai diễn "Thợ cả" trong các video tình huống được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Kiên định với ý tưởng khởi nghiệp 'không đứng đắn'

Trong lúc vận hành công ty ViVi Digital, Hải cần tìm các bạn nữ làm diễn viên, người mẫu, nhân viên phục vụ cho quán cà phê nhưng không tìm ra nguồn cung cấp ứng viên phù hợp. Hải sau đó nảy ra ý tưởng xây dựng trang tuyển dụng việc làm dành cho nữ giới. 

Canavi, Career Navigation (Định hướng nghề nghiệp), chính thức ra đời tháng 10/2015.

Thời gian đầu mới thành lập Canavi, anh thường xuyên kết bạn, nói chuyện với nhiều ứng viên nữ trên mạng xã hội và thuyết phục họ tải hồ sơ lên trang. Nhưng anh bị các ứng viên nghi ngờ và coi là đối tượng lừa đảo lấy thông tin với mục đích xấu. Không chỉ vậy, một số người xung quanh còn cười nhạo Hải vì cho rằng công việc của anh "không đứng đắn". 

Từ phải sang: Nguyễn Hoàng Hải, ca sĩ Vũ Cát Tường, Nguyễn Anh Đức (CEO Vicare) và Trần Minh Long (CEO CEN group miền Nam) trong sự kiện Forbes Việt Nam tháng 4 vừa qua tại TP HCM. 

Dù vậy, Hải và đồng đội không nản lòng, vẫn kiên trì kết nối, giúp các ứng viên tìm được việc làm phù hợp. Dần dần, Canavi được nhiều người tin tưởng và giới thiệu bạn bè sử dụng. Các ứng viên từng coi anh là "kẻ lừa đảo" lại trở thành khách hàng thân thiết của công ty và giới thiệu bạn bè tải hồ sơ lên Canavi.

Lúc đầu, Canavi hoạt động như một công ty tuyển dụng truyền thống. Sau đó, khi đã hiểu được nhu cầu của khách hàng và thị trường, Canavi bắt đầu lập website, app (ứng dụng) để giúp tối đa hiệu quả. Hiện tại, công ty tập trung vào mô hình thu phí dựa trên giao dịch thành công (Job Matching), thay vì thu phí đăng tin (Job Listing) như các trang tuyển dụng truyền thống hiện nay.

Năm 2017, Canavi nhận được đầu tư của quỹ ESP Capital giúp công ty mở rộng thị trường và phát triển đội ngũ. Sau gần 3 năm thành lập, Canavi có khoảng 20 nghìn hồ sơ ứng viên và nhiều khách hàng lớn như: Juno, Grab, Topica... Thành công của dự án cũng giúp Hải vào top 30 nhân vật dưới 30 tuổi ảnh hướng nhất châu Á năm 2017 do Forbes bình chọn trong lĩnh vực Consumer Technology. 

Nói về vinh dự được vinh danh, Hải khiêm tốn: "Tôi biết bản thân còn phải nỗ lực rất nhiều mới có thể theo kịp nhiều bạn trẻ. Sự kiện trên giúp tôi gặp gỡ và học hỏi được từ những người trẻ thành công khác".

Nữ giới đối mặt khó khăn khi theo đuổi sự nghiệp

Đánh giá về thị trường việc làm cho phụ nữ hiện nay, Hải cho rằng phái yếu có nhiều cơ hội tìm được một công việc phù hợp để phát triển bản thân hơn so với thập kỷ trước. Tuy nhiên, họ cũng gặp không ít trở ngại và khó khăn khi theo đuổi sự nghiệp. 

Đội ngũ nhân viên Canavi chiếm 60% là nữ và gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập đến nay. 

Theo Hải, có ba khó khăn chính phụ nữ phải đối mặt. Thứ nhất, tư duy "trọng nam khinh nữ" vẫn tồn tại trong môi trường công sở, phụ nữ không được khuyến khích làm các vị trí lãnh đạo. Thứ hai, chế độ đãi ngộ của nữ luôn thấp hơn nam, dù năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả công việc tương đương. Thứ ba, 22-28 tuổi là giai đoạn tốt nhất để phụ nữ phát triển sự nghiệp, cũng như lập gia đình. Tuy nhiên, làm tốt cả hai điều đó không dễ dàng nếu thiếu sự ủng hộ của gia đình và người thân. 

Theo báo cáo tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2017, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong tất cả các lĩnh vực và đạt được thành công ngày càng gia tăng. Khoảng cách về thu nhập của nam và nữ đã được rút ngắn và có nhiều phụ nữ tham gia vào hàng ngũ lãnh đạo hơn. Tuy vậy, phụ nữ phải mất tới 217 năm nữa mới đuổi kịp thu nhập và vị trí của nam giới tại công sở. 

Với kinh nghiệm làm việc trong mảng tuyển dụng dành cho nữ, Hải luôn khuyến khích các ứng viên dành thời gian lên kế hoạch dài hạn những mong muốn đạt được trong sự nghiệp và từng bước chinh phục nó. 

"Tôi nhận thấy điểm mạnh của phụ nữ là sự kiên trì, tập trung, ít bị phân tâm. Do vậy, nếu đã đặt ra mục tiêu, họ luôn cố gắng đạt được kết quả tốt", Hải nói.

Hiện tại, ngoài việc nâng cấp ứng dụng Canavi và phát triển đội ngũ, Hải cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường để giúp nhiều phụ nữ tìm kiếm công việc phù hợp và gặt hái thành công. 

Thảo Nguyên
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới