Miếu Hai cô nằm ven tường Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), giữa ngã tư Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng, lâu nay vẫn được truyền tai là nơi rất linh thiêng. Vì thế, vào những ngày rằm, mùng một, thậm chí vào những buổi tối, rất nhiều người dân tụ tập ở miếu Hai cô, để khấn vái cầu tài, cầu lộc rồi đốt vàng mã, án ngữ trên vỉa hè.
Vỉa hè được vây bằng hàng rào sắt cùng với biển cấm. Ảnh: Phương Bắc |
Để tránh việc lộn xộn, gây ùn tắc và lấn chiếm vỉa hè, đầu tháng 11/2012, UBND quận Đống Đa đã có kế hoạch giải tỏa việc thắp hương, đốt vàng mã và hành lễ tại đây. Cụ thể, phân cho lực lượng Công an của 21 phường, thường xuyên chốt trực, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định.
Gần một tháng thực hiện, đến 9/12/2012, UBND quận Đống Đa và phường Quốc Tử Giám, đã tổ chức một lễ rước trang nghiêm để đưa “Hai cô” về một ngôi đền nằm cách đó hơn 100 m, trên đường Tôn Đức Thắng. Khi miếu Hai cô cùng bát hương được chuyển về đền, một hàng rào sắt cũng được vây kín ở góc vỉa hè, biển cấm buôn bán hàng rong, vàng hương, hay khấn vái cũng được đặt tại đây. Và hàng ngày thường xuyên có sự túc trực của Công an và trật tự các phường.
Hàng ngày, công an của các phường thay nhau túc trực quanh hàng rào sắt. Ảnh: Phương Bắc |
Có mặt tại chốt trực này cùng hai trật tự viên, Trung tá Vũ Văn Hùng, Công an phường Nam Đồng chia sẻ, từ khi ở đây vây hàng rào, những người dân không còn tụ tập, buôn bán vàng mã, hay khấn vái nữa, chỉ có một vài người chưa biết nên tỏ ra ngạc nhiên và thắc mắc. Tuy nhiên sau khi giải thích, họ đã hiểu và đi về ngôi đền mà 'Hai cô' mới được chuyển về đó.
Theo trung tá Hùng, hằng ngày, Công an thuộc các phường được phân công thay phiên nhau trực, tuy nhiên vào những ngày lễ tết hay mùng Một, rằm mới phải tăng cường trực tối và đêm, phần lớn là do những ngày này người dân thường hay đi lễ bái đông. Sự có mặt của lực lượng chức năng, nên ngã tư này cả ngày lẫn đêm không còn cảnh chen chúc khấn vái, đốt vàng mã lấn chiếm vỉa hè, gây lộn xộn. Vỉa hè đường Tôn Đức Thắng được sạch sẽ và thông thoáng.
Cô Nguyễn Thị Xuân ở Trương Định chia sẻ, trước đây thấy người dân nói miếu 'Hai cô' rất thiêng cầu gì được nấy, nên vào mùng Một hay ngày rằm thường đi chùa rồi qua đây, tranh thủ vái 'Hai cô' với tâm niệm là cầu được khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc để cho yên tâm. Chứ còn việc khấn vái đêm ngày rồi thi nhau đốt vàng hương để xin lô xin đề ở đây là không nên mà cũng chẳng có thánh thần nào cho ăn lộc cả, "giờ đưa hai cô về ngự ở đền là rất hợp lý mà đáng ra chính quyền cần phải làm từ lâu rồi".
Cụ Lê Thị Tuất (80 tuổi) người trông coi đền cạnh miếu Hai cô cũ, cũng cho rằng việc đưa Hai cô về ngự ở Đền là việc cần làm, trước đó đã có 2 lần chuyển về nhưng không thành vì người dân vẫn tin vào sự linh thiêng nên hay tụ tập khấn vái. Tuy nhiên lần này, mọi người đã biết, nên tới thắp hương và cầu tài, cầu lộc tại nơi ngự trang nghiêm của 'Hai cô' ở trong Đền. "Việc này sẽ tránh được cảnh tụ tập, đứng ngồi, vạ vật, rồi đốt vàng hương ngay giữa đường không chỉ gây mất mỹ quan, lộn xộn giao thông", cụ Tuất nói.
Phương Bắc