Thời cuộc - Thứ bảy, 24/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Cuộc tháo chạy trong đêm của cư dân chung cư cháy ở Sài Gòn

Bị bủa vây bởi cột khói đen kịt và những âm thanh hoảng loạn, người dân sống trong tòa nhà Carina mò mẫm tìm lối thoát.

Những cột khói đen bốc cao từ chung cư Carina Plaza rạng sáng 23/3. Ảnh: FB Tạ Quang Huân.

Hơn 1h sáng  ngày 23/3, đám cháy kèm tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP HCM). Những đám khói khổng lồ bốc lên từ tầng hầm, sau đó len lỏi qua các dãy hành lang của tòa nhà 20 tầng, chực "xông vào" lấp đầy các phòng.

Sức nóng bốc lên khiến dòng người từ các tầng dưới ùn ùn lên tầng cao, giẫm đạp lên nhau để thoát thân. Ai nấy đều quấn quanh đầu, cầm trên tay chiếc khăn ướt hoặc trùm mền thấm nước để không bị ngạt. Tiếng người hô hoán, tiếng trẻ con khóc vì bị dựng dậy trong đêm, tiếng bước chân rầm rập trên các tầng nhà lẫn tiếng ho sặc sụa vì hít phải khói mịt mù, khét lẹt khiến cuộc chạy thoát thân trong đêm trở thành nỗi ám ảnh cả đời của người trong cuộc.

"Trước khi khói lửa nghi ngút bốc lên, tôi có nghe tiếng nổ. Sàn tầng hai nóng rực, lối xuống bị bít kín nên cả nhà tôi chạy ra ban công. Xác định nếu không nhảy xuống sẽ chết ngạt nên từng người một phải đánh liều", bà Lê Thị Vang (50 tuổi) nhớ lại.

Cùng đường, nhiều người chen chúc ngoài ban công, lấy khăn vẫy hoặc soi đèn pin cầu cứu. Xe cứu hỏa tới, thang được bắc lên giải cứu người bị kẹt; ưu tiên trẻ em và phụ nữ. Lính cứu hỏa vội vã khênh ra những thi thể cháy đen từ phía trong để đưa ra xe cứu thương đã chờ sẵn ở bên ngoài. Một phụ nữ thiệt mạng vì trượt chân từ tầng 12, trong lúc cố thoát khỏi đám cháy. Nhiều người ôm con chạy đi, không kịp mang theo gì, ngoài chiếc điện thoại.

Trông thấy anh Nguyễn Thành Sơn và hai con trai đổ gục trên đường từ căn hộ ở lầu 3 chạy xuống lầu một, lực lượng cứu hỏa lao tới đưa ba bố con ra ngoài. Cả ba được chở thẳng tới bệnh viện; hai thành viên khác của gia đình anh Sơn cũng được đưa đi cấp cứu vì ngạt nặng. 

Trước đấy, chị Nguyễn Thị Thanh Lan, chị ruột của anh Sơn, "điếng người" khi nhận được điện thoại cấp báo của em trai. Cả nhà chị Lan sống gần đó tức tốc chạy sang chung cư thì thấy khói toả nghi ngút. Sau hơn 10 phút gào thét, chị Lan mới thấy em trai, hai đứa nhỏ, mặt ám đầy khói bụi, được đưa ra ngoài. Bọn trẻ, do hít phải quá nhiều khói, bị suy hô hấp nặng và ảnh hưởng đến não. Cả hai cũng bị ngạt nặng nhất trong số các bé cùng chung cư đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Anh Sơn cùng vợ và mẹ vợ đều bị bỏng, suy hô hấp do ngạt khí. 

"Tội nghiệp em trai tôi. Nó mới vay tiền mua xe để chạy taxi. Giờ chiếc xe cháy rụi, đã vậy cả nhà còn chưa biết sống chết ra sao", chị Lan cho hay.

Bé Trung, 10 tuổi, con trai lớn của anh Sơn, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp nặng do hít phải quá nhiều khói. Ảnh: Thiên Chương.

Cũng nhận được cuộc điện thoại như "sét đánh ngang tai" báo chung cư bị cháy, anh Trần Quyết tức tốc lao về nhà khi đang đứng chờ xe đến đón đi làm đêm. Về tới nơi, anh Quyết thấy lửa khói đã bốc lên nghi ngút.

Từ khoảng sân dưới chung cư, nhìn lên căn A14.17, anh Quyết thấy khói đã vây kín hành lang. Trong làn khói, vợ anh, chị Hoàng Hạ, 29 tuổi, một tay bế bé 15 tháng tuổi, sau lưng địu bé chị 4 tuổi, chạy theo hành lang rồi tìm lối xuống tầng dưới.

Tuy nhiên, vừa xuống đến tầng 10, chị Hạ cùng những người khác phải dội lại do cột khói đen khổng lồ từ dưới toả lên. Anh Quyết trông thấy vợ bế hai con chạy ngược lên, khói càng lúc càng nhiều. Bên dưới mọi người mạnh ai nấy hò hét kêu gọi người thân. Anh cũng gọi trong vô vọng. Ở trên, vợ anh tiếp tục vẫy khăn, quơ đèn pin, trong khi thang cứu hộ chỉ vươn đến lầu 8.

Không thể yên lòng, lại lo lắng vợ bị cận không có kính, không thấy đường, ngay khi lửa và khói tạm được khống chế, anh Quyết vượt vòng vây bảo vệ để lên với vợ con. Ông bố hai con chạy nhanh lên thang bộ nhưng phải mất mấy lần dừng lại vì ngạt khói. 

Tới nơi không thấy ba mẹ con đâu, anh Quyết hoảng loạn nghĩ tới kịch bản xấu. 

"Thì ra trong lúc tôi leo lên, cô ấy đã bế hai con xuống bằng một lối khác. Trên xe cứu thương, vợ và các con tôi đen nhẻm khói bụi", anh Quyết nhớ lại cảm xúc vỡ òa khi đó.

Đến 18h ngày 23/3, dù chưa thể nói chuyện được nhưng lần đầu gặp lại các con sau tai nạn, chị Hạ vẫn cố nhoẻn miệng cười, nước mắt lăn dài.

Tại chung cư Carina chiều 23/3, những mảnh vải, chăn, ga giường được người dân buộc vào lan can để đu xuống vẫn còn vương trên các tầng. Ảnh: Hải Yến.

Các nhân chứng cho hay, họ không nghe thấy chuông báo cháy và chỉ biết qua tiếng tri hô. Trong cơn hoảng loạn, vợ chồng chị Trần Thảo Nguyên bật dậy ôm hai con gái song sinh 6 tuổi lao ra cửa. Chạy được một đoạn, chị Nguyên ngã xuống trong làn khói đen mù mịt.

Thấy lửa và khói bao trùm các ngả, vợ lại ngã gục, chồng chị Nguyên quyết định đưa vợ con quay trở lại căn hộ, lấy khăn ướt đắp lên mặt để chắn khói. Vài phút sau, cả gia đình được các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cứu. Chị Nguyên, sau hành động liều mình cứu con, phải vào viện vì ngạt khói và bỏng nặng.

"Nếu trễ khoảng 30 phút nữa, cả nhà tôi chắc chết hết", chị Phương, cư dân tòa nhà Carina, nói.

Nhiều người chưa được cứu hỏa tiếp cận đã tự nghĩ cách xuống đất. Không ít hộ ở các tầng 2-3-4 cột dây, nối quần áo, mảnh vải thành dây dài để tụt xuống. Cảnh sát hô hoán, chỉ đạo các xe thang tiếp cận vị trí có người kêu cứu để đưa họ xuống. Lính cứu hỏa cũng chia nhiều mũi tiến lên các căn hộ để hướng dẫn người dân thoát nạn. 

Bà Lê Thị Vang (50 tuổi) bị nhiều vết thương do phải nhảy từ ban công tầng hai xuống đất. Cạnh bà, đứa cháu gái mặt mũi nhem nhuốc vì khói đen vẫn còn run rẩy. Hàng chục người vừa thoát nạn ngồi túm tụm xung quanh, ho sặc sụa.

"Trước khi khói lửa nghi ngút bốc lên tôi có nghe tiếng nổ. Sàn tầng hai nóng rực, lối xuống bị bít kín nên cả nhà tôi chạy ra ban công. Xác định nếu không nhảy xuống sẽ chết ngạt nên từng người một phải đánh liều", bà Vang kể, giọng vẫn chưa hết hoảng loạn. 

Cùng tầng ba, gia đình chị Mận (39 tuổi) thoát xuống bằng xe thang của cảnh sát. Tại các lối thang bộ của chung cư hàng trăm người tranh nhau giẫm đạp để chạy thoát thân. 

"Nhà có cuộn dây thừng nhưng tôi không dám cột lại, tụt xuống, sợ sẩy tay. Cả nhà đứng ở ban công đợi cảnh sát cứu. Họ bắt loa gọi còn ai trên đó không, đọc tên số căn hộ... để họ dễ tiếp cận", chị Mận cho biết.

Chị Hoàng Hạ một mình địu hai con, bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ 15 tháng tìm đường thoát từ tầng 14. Sau khi được cứu, chị Hạ phải vào viện vì bỏng đường hô hấp do hít phải quá nhiều khói độc. Ảnh: An Nhơn.

Cũng may mắn như nhà chị Mận, gia đình chị Phương ở tầng 8 thoát ra được lúc 4h sáng. Bình thường, gia đình chị ngủ rất sớm, nhưng hôm qua do xem tivi nên thức muộn. Lúc 1h, lửa cháy bùng lên nhưng chỉ đến khi thấy cúp điện, chị Phương mới hay tòa nhà bị cháy. Chị chạy ra ban công và trông thấy bảo vệ đứng dưới hô cháy. Lúc đó, khói đã dày đặc, không thể mở cửa ra được.

"Tôi liên tục mở nước thấm khăn để bịt mặt lại cho hai con gái rồi ra ban công chờ cứu hộ. Nếu trễ khoảng 30 phút nữa, cả nhà tôi chắc chết hết", chị Phương nhớ lại.

Sau khoảng ba tiếng, đám cháy ở chung cư Carina Plaza được dập tắt, hàng trăm cư dân còn mắc kẹt lần lượt được đưa xuống bằng thang bộ. Hiện trường sau đó được cảnh sát phong tỏa nên mọi người không thể trở về phòng, đành vật vờ trong đêm. 

Dưới sân tòa nhà, hàng trăm người vạ vật trên ghế đá, ngồi bệt dưới đất; gương mặt mệt mỏi, thất thần. Những đứa trẻ mặt mũi lấm lem, đầu tóc rối bời tựa mình vào người thân để chợp mắt. Không ít nhà trải chăn ra đất và ngủ luôn trong khuôn viên chung cư. Những người may mắn sống sót ngước nhìn lên các tầng cao cầu mong nạn nhân bị kẹt thoát nạn. Họ như vừa "chết đi sống lại", mừng nhưng không khóc nổi. 

Nhiều người dân ngồi vật vạ dưới sân chung cư sau khi thoát khỏi đám cháy. Ảnh: VnExpress.

Đám cháy làm 13 người tử vong, 28 người khác bị thương. Trong số 13 người chết, có hai nạn nhân tuột tay từ tầng 12 khi cố thoát khỏi đám cháy. Cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, kích hoạt hệ thống tự động... của tòa nhà. Cửa cầu thang thông lên các tầng trên lúc đó mở tung do bị chêm gạch, khiến khói lùa lên rất mạnh. Lúc cứu hộ đến hiện trường, điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân. 

"Nguyên nhân phát cháy tại tầng hầm không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt gây nổ. Bởi xe máy phát nổ rất lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) phân tích và yêu cầu điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn gạch là do cố ý hay vô tình, do ai làm.

Nguy cơ xảy ra hỏa hoạn từng được thông báo trước. 7 tiếng trước khi có cháy, cư dân tòa nhà Carina đã họp với Ban quản trị chung cư để phản ánh các bất cập tại tòa nhà. Trong biên bản cuộc họp, một trong những vấn đề được nêu là nguy cơ cháy nổ. Cư dân yêu cầu quản lý tòa nhà tháo những màn hình quảng cáo trong thang máy vì chắn luồng gió thông hơi ở trần cabin, nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. 

Việc rò rỉ điện từ các màn hình quảng cáo này gây nguy hiểm nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, cư dân cũng phản ánh tình trạng bảo vệ tòa nhà hút thuốc trong hầm giữ xe, khả năng cháy rất cao. Một số căn hộ tại tầng một được cho thuê để kinh doanh, làm kho hàng cũng tiềm ẩn nguy cơ này. 

Vụ hỏa hoạn rạng sáng 23/3 khiến nhiều người nhớ lại thảm họa ở tòa nhà ITC 16 năm về trước. Chỉ trong vòng vài chục phút, 60 người bị cướp đi sinh mạng và 70 người khác bị thương. Nguyên nhân sau đó được xác định do các thợ hàn làm bắn tia lửa có nhiệt độ 1.600 - 1.700 độ C vào vật liệu mút nên xảy ra cháy. 

Toà nhà Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Toà nhà gồm ba blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ. Ảnh: VnExpress. 

Nhóm phóng viên

Đánh giá phiên bản mới