Ngôi sao của năm 2018 - Thứ tư, 19/12/2018, 00:04 (GMT+7)

Vũ Cát Tường: Cuộc sống thay đổi từ khi mở lòng hơn

Sau 5 năm gia nhập showbiz Việt, từ một cô gái khép kín, nữ ca sĩ đã trưởng thành, sống tự tin và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp âm nhạc.

Vũ Cát Tường sinh ra và lớn lên tại Long Xuyên, An Giang. Cô tốt nghiệp loại giỏi khoa Kỹ thuật Y Sinh của Đại học Quốc tế TP HCM nhưng lại chọn theo đuổi con đường âm nhạc. Vũ Cát Tường hiện là nữ ca sĩ, nhạc sĩ trẻ tài năng của làng giải trí Việt. Cô không chỉ có khả năng sáng tác nhạc thuộc nhiều thể loại như R&B, Alternative, Rock, Blues, Pop, Ballad... mà còn sở hữu giọng hát nội lực, giàu cảm xúc.

Vũ Cát Tường từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc từ khi còn đi học như Huy chương bạc Giai điệu Tuổi hồng Toàn quốc 2007, giải ba Tiếng ca học đường 2008, giải nhất Tiếng hát sinh viên Đại học Quốc tế TP HCM 2011... Thời gian hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp Vũ Cát Tường cũng giành nhiều giải thưởng ấn tượng như giải Ca sĩ triển vọng, top 10 Nhạc sĩ của năm tại Làn sóng xanh 2014 và Nhạc sĩ được yêu thích nhất tại HTV Awards hai năm 2015 và 2018, top 10 Nghệ sĩ của năm và Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất tại giải Mai Vàng 2016...

Vũ Cát Tường được đánh giá là nghệ sĩ trẻ tài năng, hiếm có của showbiz Việt

Thành công sớm nhưng vẫn thấy cô đơn

Năm 2012 Vũ Cát Tường được nhạc sĩ Phương Uyên chú ý khi biểu diễn ca khúc Đông do chính cô sáng tác tại một sự kiện ở TP HCM. Tiếp đó, nữ ca sĩ gây ấn tượng khi đăng ký dự thi Giọng hát Việt 2013 và đoạt ngôi Á quân. Trong 5 năm qua, Vũ Cát Tường liên tục có những bước tiến trên con đường âm nhạc. Cô ra nhiều sản phẩm chất lượng như MV Yêu xa, album đầu tay có tên Giải mã, MV , Don't you go, single Góc đa hình, Phai, Góc ban công, Em ơi. Trong đó, ca khúc Yêu xa từng lọt vào top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Năm 2017 Vũ Cát Tường được mời ngồi ghế nóng cuộc thi The Voice Kids. Cô dẫn dắt giọng ca nhí Ngọc Ánh giành ngôi vị quán quân một cách thuyết phục. Cũng trong năm này, ca sĩ sinh năm 1992 ra MV Ngày hôm qua và viết nhạc cho phim Cô gái đến từ hôm qua được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vũ Cát Tường từng nhận 4 đề cử và một lần thắng giải Nghệ sĩ mới của năm tại lễ trao giải Cống hiến 2014.

Cô từng trải qua nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vươn lên để khẳng định bản thân.

Vũ Cát Tường được xem là hình mẫu nghệ sĩ tài năng, xuyên giới tính, xuyên quốc gia. Bên cạnh khả năng sáng tác, chơi nhiều loại nhạc cụ, cô còn hát tốt cả tiếng Việt và tiếng Anh, có tư duy logic của một người học chuyên ngành về khoa học. Ca sĩ Hồng Nhung và nhạc sĩ Huy Tuấn từng hết lời khen ngợi tài năng của Vũ Cát Tường và xem cô như đồng nghiệp chứ không phải "đàn em" trong nghề.

Gặt hái nhiều thành công nhưng Vũ Cát Tường thừa nhận, cô có giai đoạn trầm cảm, sống trong hoang mang, sợ hãi, tưởng như không thể tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc. Nữ ca sĩ vốn có thói quen tự lập, sống khép kín, ít chia sẻ với người khác. Có thời gian cô hay giam mình trong phòng, chỉ làm bạn với âm nhạc.

Trưởng thành từ tuổi 25

Cũng như hầu hết ca sĩ khi gia nhập showbiz Việt đều phải trải qua những khó khăn, sóng gió. Sau giai đoạn thành công, sự nghiệp của Vũ Cát Tường bắt đầu gặp trục trặc. Cô liên tiếp bị cáo buộc đạo nhạc. Ca khúc Vết mưa của Vũ Cát Tường bị cho là sao chép, mượn giai điệu từ bài hát Rain in the park của nhạc sĩ người Nhật Marika Takeuchi. Ca khúc Don't you go của cô cũng bị cho là rất giống bài hát Unfriend you của Grayson Chance, còn Yêu xa bị phát hiện hao hao Eyes on me nhạc games Final Fantasy 10... Sau khi Vũ Cát Tường đưa ra những bằng chứng, nhạc sĩ người Nhật đã công nhận hai tác phẩm hoàn toàn độc lập, sự giống nhau chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.

Vũ Cát Tường không ngại thay đổi, làm mới bản thân để tránh nhàm chán trong mắt khán giả.

Dù được minh oan nhưng tên tuổi Vũ Cát Tường vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài sự cố về chuyên môn, Á quân The Voice 2013 còn gặp nhiều "tai bay vạ gió" khác. Cô bị cho là vô lễ, ăn nói cộc lốc với MC Lại Văn Sâm khi quay chương trình Ai là triệu phú và vướng scandal lộ tin nhắn nói xấu hàng loạt tên tuổi đình đám như: Mỹ Tâm, Thu Minh, Hà Hồ, Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP... Vũ Cát Tường cho rằng ai đó đã cố tình cắt ghép, dàn dựng các tin nhắn để bôi nhọ hình ảnh của cô. Tuy vậy, nữ ca sĩ không nao núng mà dồn tâm huyết cho âm nhạc, bỏ qua thị phi để chứng tỏ bản thân bằng những sản phẩm chất lượng.

Sau hàng loạt biến cố, Vũ Cát Tường thấy mình trưởng thành hơn nhiều. Cô tiết lộ nhờ tình yêu cô đã biết cách mở lòng, cảm thông và thấu hiểu, chia sẻ với người khác nhiều hơn. Sau sinh nhật lần thứ 25 tổ chức vào năm 2017, Vũ Cát Tường như "lột xác", trở thành con người hoàn toàn mới. Cô ấp ủ nhiều dự định lớn lao để thử thách bản thân, chinh phục con đường âm nhạc.

Lọt top 30 nghệ sĩ thành công dưới tuổi 30

Gần đây, Vũ Cát Tường bất ngờ thay đổi hình ảnh từ tomboy cá tính thành điệu đà, nữ tính. Không còn đóng khung bản thân với hình ảnh mạnh mẽ, bụi bặm, Vũ Cát Tường táo bạo nhuộm tóc màu xanh lá, ăn mặc gợi cảm, mang giày cao gót. Cô muốn thay đổi cả âm nhạc và hình ảnh để khẳng định mình là một nghệ sĩ đa năng.

Hình ảnh nữ tính của Vũ Cát Tường khiến nhiều fan bất ngờ, thích thú.

Tháng 10 năm nay Vũ Cát Tường ra album vol.2 Stardom và thực hiện concert kỷ niệm 5 năm ca hát. Album của Vũ Cát Tường do nhạc sĩ Lưu Thiên Hương giúp đỡ hoàn thiện, dự kiến phát hành ở cả nước ngoài.

Cũng trong năm 2018 Vũ Cát Tường vào top 30 Under 30 - 30 Người trẻ thành công dưới 30 tuổi do tạp chi Forbes bình chọn. Cô được đại diện Việt Nam tham gia biểu diễn tại Asia Song Festival 2018 ở Hàn Quốc.

Sau 5 năm gia nhập showbiz Việt, từ cô gái bẽn lẽn ngày đầu đứng trên sân khấu The Voice, ngại ngùng mỗi khi trả lời phỏng vấn, Vũ Cát Tường đã tiến những bước dài trở thành gương mặt nổi bật của làng nhạc Việt. Cô xây dựng được vị trí riêng và khẳng định bản thân có cá tính âm nhạc không lẫn với ai.

"Thật ra, chỉ có tôi mới hiểu được con người mình lớn như thế nào, có những góc sáng, tối ra sao. Tôi muốn làm chủ cuộc đời mình, dám đi con đường của mình dù mọi người có thể thấy mình điên, không giống ai hay thậm chí là thất bại. Tôi dám làm và dám chấp nhận rủi ro", Vũ Cát Tường nói.

MV Vết mưa của Vũ Cát Tường
 
 

MV 'Vết mưa' của Vũ Cát Tường

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới