Ngôi sao của năm 2018 - Thứ ba, 18/12/2018, 00:10 (GMT+7)

Hiền Hồ: Tự lập năm 14 tuổi và nỗ lực thành công ở tuổi 20

Chủ nhân của hit ‘Rồi người thương cũng hoá người dưng’ từng làm đủ nghề kiếm sống trước khi trở thành ca sĩ.

Trong dàn thí sinh trưởng thành từ cuộc thi The Voice 2017, Hiền Hồ đang là người có sự đột phá mạnh mẽ về sự nghiệp bởi chỉ trong vòng hơn một năm, cô đã có 3 MV đạt thành tích cao trên Youtube. Khởi đầu là Em ngày xưa khác rồi - 39 triệu view (tính đến nay), Rồi người thương cũng hóa người dưng - 76 triệu view và mới nhất Đừng ai nói tôi điên - 7,3 triệu view. Các ca khúc của Hiền Hồ trở nên phổ biến trong giới trẻ, được mở ở hầu hết các quán café. Cùng với gương mặt đẹp như ‘hot girl’, mái tóc ngắn cá tính và giọng hát giàu cảm xúc, Á quân The Voice đã tạo được dấu ấn khác biệt so với những ca sĩ có cùng xuất phát điểm. Tuy nhiên, để có được thành công này, giọng ca sinh năm 1997 đã trải qua quãng thời gian tự lập với nhiều khó khăn và từng rơi vào khủng hoảng tinh thần do áp lực từ dư luận.

Hiền Hồ lớn lên trong vùng nông thôn nghèo và chưa từng mơ ước sẽ trở thành ca sĩ. 

Rời quê nghèo lên thành phố năm 14 tuổi

Hiền Hồ sinh ra trong một gia đình ở vùng nông thôn nghèo của Buôn Ma Thuột. Cô là con thứ năm trong số 6 anh chị em. Bố mẹ Hiền Hồ có một khoảng rừng trồng café nhưng sau khi bố mất (năm Hiền Hồ 5 tuổi), một mình mẹ cô phải cáng đáng để nuôi nấng 6 người con trưởng thành. Nữ ca sĩ cho biết gia đình cô không thuộc hộ nghèo nhưng cũng không giàu có, chỉ đủ ăn, đủ tiêu. Khi các anh chị em lớn tản đi làm ăn ở nhiều vùng, Hiền Hồ cũng quyết tâm xin mẹ rời quê để lên thành phố Buôn Ma Thuột học văn hoá và tìm một con đường đi cho tương lai, chứ không muốn cuộc sống lại gắn bó với việc trồng café.

Nhớ lại quãng thời gian vừa đi học vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống, Hiền Hồ không khỏi bồi hồi. Cô kể, ban ngày cô làm phục vụ ở quán café, buổi tối lại đi học văn hoá. "Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền để duy trì cuộc sống, chứ không nghĩ gì đến ca hát. Mỗi khi quán có ban nhạc và ca sĩ trình diễn, tôi vừa phục vụ khách vừa chăm chú lắng nghe. Khi khách về hết, tôi lên sân khấu dọn dẹp và thi thoảng có xin các anh trong ban nhạc cho mình được hát. Và niềm đam mê ca hát cứ lớn dần theo thời gian, chứ tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ chọn lựa con đường này", cô nói.

Năm 2015, cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP HCM tổ chức tuyển sinh ở Buôn Ma Thuột và Hiền Hồ nghe theo bạn bè đăng ký dự thi. Cô nghĩ mình sẽ rớt nhưng không ngờ lại trúng tuyển và có cơ hội vào TP HCM để tham dự vòng chung kết. May mắn được ông trời ban cho giọng hát hay nên cô lần lượt vượt qua nhiều đêm thi và cuối cùng đoạt giải nhất ở dòng nhạc nhẹ. Đây là cột mốc giúp cô bắt đầu nuôi ước mơ trở thành ca sĩ. Cô chuyển hồ sơ lên TP HCM học văn hoá, tìm kiếm cơ hội học nhạc và đi hát ở phòng trà để tích luỹ kinh nghiệm. Dù cát-xê bèo bọt 150.000 đồng khi hát cả chục bài trong một đêm nhưng cô vẫn vui vì có khán giả xem mình biểu diễn. Khi đó, cô gái 18 tuổi còn khá non nớt cả về kỹ thuật thanh nhạc và chưa định hình cho mình được một phong cách riêng biệt. 

Năm 2016, Hiền Hồ thử sức ở cuộc thi X-Factor nhưng không tạo được ấn tượng. Cô quyết tâm trau đồi thêm kinh nghiệm để ‘chinh chiến’ ở The Voice 2017. Và tại cuộc thi này, cô gái 19 tuổi đã khiến khán phòng vòng Giấu mặt như bùng nổ bởi bản mashup ấn tượng Lặng thầm một tình yêuWrecking Ball của Miley Cyrus. Dưới sự hướng dẫn của ca sĩ Tóc Tiên (huấn luyện viên), Hiền Hồ ngày càng trưởng thành hơn và cuối cùng đoạt ngôi Á quân chung cuộc.

Khủng hoảng tinh thần vì scandal tình cảm

Bước ra khỏi The Voice, Hiền Hồ trăn trở với việc làm thế nào để có được sản phẩm nhằm chính thức bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Tuy nhiên ngay thời điểm này cô lại vướng vào ồn ào tình cảm với ca sĩ Soobin Hoàng Sơn. Khi những hình ảnh thân mật của hai người bị rò rỉ trên mạng xã hội, Soobin Hoàng Sơn phủ nhận mối quan hệ, còn Hiền Hồ bị hàng nghìn fan của nam ca sĩ và dư luận chỉ trích, cho rằng cô cố tình tung ảnh. Tuy sau đó Soobin thừa nhận cả hai từng có quãng thời gian tìm hiểu, nhưng Hiền Hồ vẫn bị khán giả trách cứ lợi dụng scandal để nổi tiếng. Áp lực từ dư luận đã khiến nữ ca sĩ trẻ rơi vào khủng hoảng tinh thần, thậm chí stress đến mức muốn bỏ nghề.

Cô từng bị khủng hoảng về tâm lý một thời gian khi vướng vào ồn ào tình cảm với Soobin Hoàng Sơn. 

"Lúc đó tôi đã rất suy sụp và không biết nương tựa vào ai. Tôi chỉ mới bắt đầu sự nghiệp nhưng lại vướng ngay vào ồn ào đáng tiếc. Một thời gian dài tôi bế tắc nhưng tôi vẫn may mắn khi có những người bạn tốt ở bên cạnh, vực tôi đứng dậy", cô tâm sự.

Để thoát ra khỏi sóng gió tình cảm, Hiền Hồ lao đầu vào đi hát và cố gắng tích lũy tiền làm sản phẩm. Cô nói vì gia đình không có một nền tảng tốt về kinh tế để hỗ trợ nên cô buộc phải tự mình nỗ lực xây dựng sự nghiệp. Cô giấu việc mình vướng scandal tình ái với gia đình vì không muốn mẹ và các anh chị lo lắng. Chỉ khi đã vượt qua được nó, cô mới dám chia sẻ với mẹ. 

Hiền Hồ kể nỗi đau tình yêu tan vỡ trong MV mới
 
 
MV 'Rồi người thương cũng hoá người dưng'. 

Năm 2015 khi mới chuyển vào Sài Gòn sống, Hiền Hồ từng giấu gia đình chuyện cô phát hiện có khối u lành tính. Cô một mình vào viện mổ khối u, sau đó điện thoại thông báo cho mẹ. Nữ ca sĩ tâm sự, mẹ cô đã rất vất vả ở quê, các anh chị em khác cũng có cuộc sống riêng nên cô không muốn ai phiền lòng vì mình. Cô nghĩ mình đã trưởng thành, có thể tự lo được cho bản thân và giúp đỡ gia đình. 

Đột phá với hit 'Rồi người thương cũng hoá người dưng' 

Sau ồn ào với Soobin Hoàng Sơn, Hiền Hồ có sản phẩm đầu tay - MV Em ngày xưa khác rồi - đạt 39 triệu view trên Youtube. Ca khúc ballad sâu lắng nói về câu chuyện tình yêu tan vỡ nhanh chóng được khán giả yêu thích. Nữ ca sĩ không khẳng định nhạc phẩm này nói về 'tình cũ' Soobin Hoàng Sơn nhưng cô tự thấy mình đã mạnh mẽ hơn sau những tổn thương. Để có tiền quay MV này, Hiền Hồ cho biết cô đã chăm chỉ chạy show, sống tiết kiệm và tìm kiếm êkíp ưng ý vì muốn có một sản phẩm chất lượng.

Năm 2018, Hiền Hồ có liên tiếp nhiều hit triệu view trên kênh Youtube, giúp tên tuổi của cô đến gần hơn với khán giả. 

Nửa năm sau ca khúc đầu tiên, nữ ca sĩ phát hành MV Rồi người thương cũng hoá người dưng vẫn trung thành với phong cách ballad quen thuộc. Hiền Hồ là người viết lời cho bài hát này từ chính những trải nghiệm cô trải qua trong tình yêu. "Từng câu hát được viết theo đúng câu chuyện thật, cảm xúc thật của tôi. Chắc hẳn ngoài tôi ra, cũng có rất nhiều người trải qua nỗi đau khổ khi tình yêu tan vỡ vì những hiểu lầm. Khi còn trẻ người ta thường không biết cách yêu nhau để đến khi hiểu ra cần phải yêu thế nào thì đã thành người dưng mất rồi", cô nói. Với thành tích hơn 77 triệu view trên kênh Youtube và hàng triệu lượt nghe trên các trang âm nhạc trực tuyến, Hiền Hồ vượt qua cả những cái tên nổi tiếng khác như Tóc Tiên, Hương Tràm, Hoà Minzy...

Gần đây nhất, vào tháng 10 vừa qua cô phát hành MV Đừng ai nói tôi điên với hình ảnh mới, mái tóc ngắn cá tính. Ca khúc ra mắt vào thời điểm nhạc Việt có nhiều sản phẩm hot như Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài), Như lời đồn (Bảo Anh), Thằng điên (JustaTee, Phương Ly)... nhưng vẫn có kết quả tích cực với 9 triệu view trên Youtube. 

MV 'Đừng nói tôi điên' - Hiền Hồ
 
 
MV 'Đừng ai nói tôi điên'.

Khi được hỏi về sự đột phá trong vòng một năm nay với 3 ca khúc tạo hit, Hiền Hồ khiêm tốn cho rằng cô thấy mình quá may mắn vì được khán giả yêu thương. Cô biết ơn bố mẹ đã cho mình một cơ thể lành lặn, ông trời ban cho giọng hát cảm xúc. Tuy vậy, đằng sau thành công ấy là cả quá trình Hiền Hồ chăm chỉ lao động. Cô quan niệm, tài năng chỉ đóng góp một phần nhỏ bởi nếu không có sự rèn luyện, học hỏi và thái độ làm việc nghiêm túc thì tài năng cũng sẽ bị mai một theo thời gian. 

"Một năm nay tôi tự đặt áp lực cho bản thân khi liên tục thức khuya và lo lắng về công việc. Ban ngày tôi có lịch đi học hát, học nhảy, buổi tối chạy show rồi ban đêm trở về nhà lại suy nghĩ đến kế hoạch tương lai. Việc ăn uống không điều độ, cộng thêm sự trăn trở về nghề khiến sức khoẻ của tôi thường xuyên gặp vấn đề. Có những ngày tôi mệt mỏi đến mức không muốn dậy nhưng vẫn phải đi hát. Và khi đứng trước hàng trăm khán giả, thấy họ thuộc lòng ca khúc của mình, tôi hạnh phúc đến mức bật khóc. Đó là những khoảnh khắc mà tôi càng ý thức và tự dặn bản thân phải nỗ lực hơn để cống hiến cho công chúng những tác phẩm tốt", cô chia sẻ. 

Với một năm hoạt động chăm chỉ, Hiền Hồ vui hơn bởi cô có tên trong danh sách đề cử của nhiều giải thưởng, trong đó có giải Ngôi sao của năm 2018 ở hạng mục Ngôi sao âm nhạc. Nữ ca sĩ cho biết, được lọt vào top 5 nghệ sĩ tranh giải là một vinh dự bởi điều đó chứng tỏ những cố gắng của cô đã được giới truyền thông và khán giả công nhận, đánh giá tốt. Cô hứa năm 2019 sẽ có nhiều kế hoạch âm nhạc bùng nổ hơn để không phụ lòng mong đợi của mọi người. 

Quỳnh Như

Đánh giá phiên bản mới