Showbiz - Thứ năm, 9/8/2018, 00:07 (GMT+7)

Khánh Ly: 'Tôi đã tự lo liệu mọi thứ trước khi chết'

Nữ danh ca cho biết đã đặt nhà quàn, để khi nào nằm xuống, con cái chỉ việc mang đi thiêu.

Xuất hiện tại buổi trà đàm vào tối 7/8 để chuẩn bị cho liveshow "Như một lời chia tay" sắp diễn ra vào tháng 9 tới tại Hà Nội, danh ca Khánh Ly đã có những chia sẻ thẳng thắn về quan điểm sống, làm nghề cũng như những câu chuyện từng xảy ra với mình.

Danh ca Khánh Ly

Nói về tin đồn bản thân qua đời hồi đầu tháng 7, Khánh Ly điềm tĩnh: “Tôi bị người ta đồn qua đời quá nhiều lần rồi. Có lần, khi đang đi diễn ở châu Âu, bạn bè gọi điện đến nhà và hỏi con tôi: ‘Sao, xác mẹ đưa về chưa?’. Tội nghiệp mấy đứa con tôi, tụi nhỏ ngây thơ lắm. Nghe xong những lời như vậy, chúng rất sợ hãi. Đến hiện tại, chúng vẫn không thể hiểu nổi vì sao người ta lại hành động như vậy với tôi. Đó là những người bạn rất thân của tôi. Họ nói tôi chết ở châu Âu trong khi tôi vẫn đang đi diễn.

Không thấy tôi sử dụng Facebook nên trước những tin đồn tôi qua đời, bạn bè vẫn luôn gọi điện đến nhà. Thấy tôi bắt máy, họ không hỏi ‘Mai đấy à, Mai chưa chết à?’ mà hỏi ‘Mai đấy à? Mai có khỏe không?’. Thế nhưng tôi biết chứ, họ gọi vì tò mò tôi đã chết hay chưa. Tôi biết, lời người ta muốn nói là ‘Ồ, mày chưa chết sao?’".

Khánh Ly chia sẻ, những tin đồn như vậy khiến bà không quá bất ngờ, nhất là trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ như hiện nay. Bà quyết định không sử dụng Facebook một phần vì họ toàn đưa tin khiến bà không vui, phải đau đầu suy nghĩ.

Ngoài tin bị người ta đồn qua đời, người ta còn đồn bà có tới 5-6 người chồng: “Tôi không hiểu nổi vì sao mà người ta thích mang đến bất hạnh cho người khác. Hay đó là thú vui, niềm hạnh phúc của họ? Ngày xưa ‘nhà tôi’ còn hay nghe điện thoại chứ từ khi ông mất đi, tôi ít khi nghe lắm. Có những người đến nhà tôi, tôi vẫn nói nếu quý nhau thì đến, không thì thôi. Đừng mang những chuyện ngoài đường vào nhà tôi, tôi không thích điều đó”.

Ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, Khánh Ly cho rằng cái chết giờ không còn là nỗi sợ hãi. Bởi bà chỉ sợ mang đến cho người khác nỗi buồn. Bà nói: “Trong đời sống này, đâu phải khi nào mình cũng cư xử đẹp. Có lúc buồn chán, tức giận làm mình cư xử không đúng. Cho nên, có những người tôi yêu mến vô cùng mà lâu chưa được gặp, tôi rất muốn gặp họ. Nếu không đi được, đó mới là tiếc nuối lớn nhất của đời tôi.

Tuy nhiên mỗi lần như vậy, tôi luôn bị ca sĩ Quang Thành gàn. Cậu ấy nói những người lớn tuổi như tôi đừng tới thăm nữa bởi không hiểu vì sao, tôi cứ thăm ai là sau đó họ lại mất. Mà nghĩ lại, tôi thấy sự thật đúng là như thế. Khi về Việt Nam thăm nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, chưa kịp làm show cùng thì ông ấy đi. Hay khi thăm nhạc sĩ Thanh Bình, ông ấy nói đã chờ tôi suốt 40 năm, người đầu tiên hát bài Tình lỡ của ông ấy. Hai người nhìn nhau chẳng nói gì thì 10 ngày sau, ông cũng ra đi. Ngay cả ông Trịnh Công Sơn, 4 tháng sau khi gặp tôi cũng trở về với cát bụi.

Mấy hôm vừa rồi, tôi đòi đi thăm nhạc sĩ Lam Phương, Phú Quang nhưng rồi Quang Thành cũng đi một mình. Ở tuổi này, tôi chỉ sợ bạn bè, người thân qua đời chứ tôi không nghĩ quá nhiều đến cái chết”.

Sinh lão bệnh tử là quy luật của tạo hóa, không ai cưỡng lại được. Khánh Ly cho biết, nếu ngày mai bà chết, bà nghĩ mình là người hạnh phúc còn những người ở lại sẽ đau buồn. Bởi, bà từng trải qua những nỗi buồn đó, còn hạnh phúc của người ra đi thì chưa. “Khi ra đời mình khóc còn khi ra đi mình cười. Tôi ước ao nếu mình ra đi, mọi người sẽ nhớ tới tôi, dù ở một khoảnh khắc nào đó. Tôi sợ nhất khi chết đi, mọi người nhìn được mặt tôi nằm trong quan tài. Không thể để ai nhìn tôi lúc ấy được vì lúc chết, mặt sẽ khác lắm. Tôi muốn giữ hình ảnh Khánh Ly mãi mãi trong lòng mọi người. Cho nên, đến giờ, tôi vẫn thích câu nói ‘Cái gì mình không thấy thì lòng không đau?’. Hiện tại, tôi đã đi đặt nhà quàn cho mình, tự lo liệu mọi thứ trước khi chết để nhỡ có nằm xuống, con cái chỉ mỗi việc đi thiêu thôi”.

Đang đắt show nhưng Khánh Ly cho biết bà chẳng có của cải gì để lại cho con cái. Nói về di chúc, bà cho biết mình “chỉ để lại cho chúng một đời sống tử tế thôi. Chúng có nghề nghiệp, được học hành. Chẳng cần làm ông to bà lớn, chỉ cần kiếm được tiền nuôi thân và gia đình là được rồi.”

Ở tuổi 74, Khánh Ly không nghĩ mình được nhiều khán giả đón nhận đến thế. Dù đôi lúc bà hát sai lời, chưa đúng nốt, trôi theo cách hát, cảm xúc của riêng bà nhưng khán giả đã bỏ qua những thiếu sót nhỏ để rồi cổ vũ, đón nhận. Lý giải về cái tên của đêm nhạc “Như một lời chia tay” có phải là đêm nhạc cuối, chia tay của bà với khán giả, Khánh Ly cho biết: “Đó là tựa bài hát của Trịnh Công Sơn mà tôi rất yêu. Tôi hiểu rõ, con người sinh ra rồi cũng có lúc sẽ rời khỏi cuộc đời. Nhiều người ngại, thậm chí sợ khi nói về cái chết nhưng ai cũng phải trải qua. ‘Như một lời chia tay’, ngày hôm nay các bạn ở đây, tôi chào, rồi sau đó mỗi người mỗi nơi, có cuộc sống của riêng mình. Lúc nào gặp được thì chào nhau một câu. Chia tay tại thời điểm này, không phải chia tay mãi mãi”.

Tiến Dũng

Đánh giá phiên bản mới