Thứ tư, 28/11/2012, 13:53 (GMT+7)

Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh

Hóa ra yêu một người, có thể thuận trời, thuận người nhưng không thể thuận theo bản thân.

Koly Lin
(Cuốn sách của tôi)

Nếu bạn muốn đọc một tiểu thuyết lãng mạn, nhẹ nhàng; một tiểu thuyết hài hước, vui nhộn hay một tiểu thuyết phi thực tế, viễn tưởng... thì đừng nên đọc tiểu thuyết Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh . Nhưng nếu bạn muốn đọc một tiểu thuyết với câu chuyện thực tế, cảm động, sâu lắng, lấy tình cảm của đọc giả một cách thuyết phục thì cuốn tiểu thuyết này thoàn toàn là một tác phẩm phù hợp.

Khi viết bài cảm nhận này, ở quê tôi đang mưa, những ngày vừa qua mưa liên tục, có một điều không may rằng những ngày mưa đó lại vào đúng dịp đọc những chương cuối của tiểu thuyết man mác những nỗi buồn không nguôi. Tính đến nay, tôi đọc Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh chưa được một tháng nhưng phải nói cuốn sách này mang đến cho tôi muôn vàn cảm xúc, nói thẳng ra tâm trạng tôi luôn lưng lửng sau khi đọc nó. Người ta gọi đó là "hội chứng tự kỷ vì ngôn tình SE".

Có ai trong các bạn từng xem bộ phim thần tượng Đài Loan nổi tiếng một thời Đấu Ngư, được sản xuất vào năm 2004 chưa? Tôi cảm thấy nữ chính Triệu Mai của quyển tiểu thuyết này có số phận hao hao như nhân vật Bùi Ngữ Yến trong Đấu Ngư. Đôi tay của Triệu Mai và Bùi Ngữ Yến được sinh ra để đàn dương cầm, họ yêu dương cầm, đam mê giai điệu của nó. Số phận đã đưa họ đến với hai người đàn ông cám dỗ như mật ngọt, đã lấy đi linh hồn cả quãng đời còn lại của họ.

Triệu Mai từng tập đàn trên những phím đàn được vẽ lên một trang giấy trắng, còn Bùi Ngữ Yến đã tập đàn trên những phím đàn được vẽ lên một vách tường trắng toát, điều đó có lẽ đã ngầm nói lên định mệnh tình yêu của họ cũng giống với khúc nhạc được hòa tấu trên phím của cây dương cầm mà họ đã dùng, hư vô, lạnh lẽo và thê lương. Bà bói Digan từng nói với tôi: "Thân thể của cô ở một đằng, linh hồn ở một nẻo. Cô bị thần xua đuổi nên mãi mãi lưu lạc không ngừng nghỉ". Hóa ra tất cả đã được định trước.

yeu-633467-1368306168_500x0.jpg

Lúc đọc Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh có không dưới hai lần tôi muốn đóng tập tiểu thuyết này lại vì tôi cảm thấy mình không có can đảm đọc tiếp. Tuy nhiên, nó làm tôi không dừng lại được. Khác với những quyển ngôn tình có kết thúc buồn khác, Từng có một người, yêu tôi như sinh mệnh được tác giả Thư Nghi viết một cách chân thật, miêu tả cuộc đời của một cô sinh viên bình thường sống ở đất nước Ukraine phức tạp, những mắt xích cuộc đời, những giây phút định mệnh của số phận đã khiến cô gặp được nam chính Tôn Gia Ngộ, một playboy thứ thiệt với vẻ hào nhoáng của một người đàn ông nhiều tiền, đẹp trai...

Nhưng ngoài những mặt đó, Thư Nghi đã miêu tả nam chính có một điểm đặc biệt vô cùng khác so với những nam chính hoàn hảo trong những quyển ngôn tình hiện nay, đó chính là công việc của anh. Dưới ngòi bút của mình, Thư Nghi miêu tả "công cuộc kiếm tiền" của Tôn Gia Ngộ cũng như xã hội Ukraine cực kỳ thực tế rằng: đồng tiền muốn có được là phải trải qua bao nhiêu cực khổ, con người muốn trưởng thành là phải trải qua bao nhiêu thâm trầm, bao nhiêu vấp ngã… Phải chăng tác giả đang muốn ngầm lên án điều gì đó trong xã hội ngày nay?

Xuyên suốt trong cuốn tiểu thuyết là cái lạnh của đại từ "tôi" dưới lời kể của nhân vật nữ chính, có lẽ quyển tiểu thuyết chỉ buồn ở sau 1/3 còn lại. Khác với cái tên, trong toàn bộ câu chuyện, cả Tôn Gia Ngộ và Triệu Mai chưa một lần nói lời yêu với đối phương nhưng thứ tình yêu không lời đó còn đáng sợ hơn hàng vạn câu nói yêu, những hy sinh thầm lặng, những hành động ngẫu nhiên, câu nói trêu đùa của họ cũng có thể khiến đọc giả cảm nhận sâu sắc tình yêu họ dành cho đối phương lớn đến nhường nào.

Khi đọc, tôi có cảm giác như cái lạnh ở Odessa truyền sang tận người tôi, cái lạnh đến từ tâm hồn của nữ chính như nói lên cái kết và cuộc đời của cô. Cho đến nay, nam chính Tôn Gia Ngộ là nam chính lấy đi nhiều nước mắt của tôi nhất. Nếu ở đầu truyện, anh xuất hiện với hình ảnh lịch lãm, cho tôi những nụ cười mơ mộng thì ở cuối truyện, anh lại trở thành một trò đùa số phận, lấy đi không biết bao nhiêu giọt nước mắt của tôi. Nữ chính Triệu Mai từng nói: "Hóa ra yêu một người, có thể thuận trời, thuận người nhưng không thể thuận theo bản thân".

Đúng! Yêu có thể thuận theo ý trời, thuận theo ý người, nhưng không thể thuận theo ý muốn của bản thân. Cái chân thật nhất của quyển tiểu thuyết này là số phận, không ai biết được cuộc đời của mình ngày mai sẽ như thế nào, làm sao Triệu Mai biết được mai sau cô sẽ trở thành "một cái xác không hồn", ai có thể tránh được số phận? Ai có thể tránh được định mệnh? Ai có thể biết được những thứ tầm thường và giản dị nhất mà mình đang có chính là điều quý giá nhất với mình, để rồi khi mất đi mới biết đó là những điều, những ngày tháng tươi đẹp nhất.

Triệu Mai là một cô gái mạnh mẽ, tôi khẳng định như vậy. Với cái tuổi 22, bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu hoài bão, cô đặt vào việc học của bản thân. Định mệnh đã cho cô gặp được người đàn ông mà cô yêu nhất, cũng yêu cô nhất trong cuộc đời. Cô vì yêu mà trả giá, vì yêu mà hy sinh, cho đi tất cả… Có nhiều bạn đọc đã nhận xét Triệu Mai quá yếu đuối và dựa dẫm vào nam chính nhưng theo tôi không phải vậy. Với tuổi 22, lứa tuổi đẹp nhất của những cô gái đang yêu thì Triệu Mai chững chạc hơn rất nhiều. Thậm chí để cứu người mình yêu, cô đã chấp nhận một cuộc trao đổi dơ bẩn giữa sắc và tiền nhưng định mệnh luôn trêu người.

Sau những hy sinh đó, cô cũng chỉ nhận được sự nhạo báng, sự phũ phàng để rồi cuối cùng khi cô nhận ra đâu mới là sự thật thì đó cũng chỉ còn là những điều nuối tiếc, hàng vạn giả thiết "nếu" được cô âm thầm đặt ra mà thời gian không bao giờ cho cô cơ hội quay trở lại nữa: "Tôi chỉ hận bản thân, tại sao từ đầu đến cuối tôi không nói cho anh hay, tôi yêu anh biết nhường nào. Số mệnh đã cho tôi vô số cơ hội nhưng lần nào tôi cũng buông tay để nó trôi đi, bởi vì tôi nghĩ sau này vẫn còn nhiều thời gian. Nhưng tôi không ngờ sẽ có một ngày tôi tình nguyện bỏ ra bất cứ giá nào, chỉ một mục đích muốn quay về thời khắc chia ly này. Có điều, thời gian trôi qua sẽ không bao giờ trở lại… không bao giờ có thể quay đầu".
 
Có một điều mà tôi ấn tượng trong quyển ngôn tình này là tính thực tế, mỗi một tình tiết, mỗi một lời thoại "trải đời" của nhân vật Tôn Gia Ngộ, hay mỗi một nhân vật phụ đều thực tế đến mức bất ngờ, các nhân vật Bành Duy Duy, Khâu Vĩ, Lão Tiền, La Tây, Trình Duệ Mẫn… đều là những kiểu bạn có thể thấy được bất cứ ở nơi nào trong xã hội, sự thực dụng trong tình người, sự kiêu ngạo, vô hồn trong lớp vỏ xinh đẹp, sự thối nát sau chiếc mặt nạ quyền thế hay cái tình bạn cao cả, thiêng liêng tồn tại trong cuộc sống hằng ngày… Tất cả mọi mặt của xã hội đều được miêu tả một cách sống động chỉ trong 11 chương.

Đoạn kết truyện là đoạn lấy đi nước mắt của tôi nhiều nhất, bao nhiêu điều nuối tiếc, bao nhiêu điều đau khổ. Những hành động thay cho lời yêu mà Tôn Gia Ngộ đã làm, những hy sinh của Triệu Mai trong tình yêu dù có lớn lao đến mấy họ vẫn không thể đến được với nhau, giá như tình yêu có sự ích kỷ, giá như anh yêu cô ít đi một chút thì tất cả đã không còn là bi thương. Nếu nói nữ chính Triệu Mai là linh hồn của tác phẩm thì nam chính Tôn Gia Ngộ là điểm nhấn thu hút nhất của quyển tiểu thuyết này, anh được Thư Nghi xây dựng một cách cuốn hút, vẫn là những nét rất chung thường thấy ở những nhân vật nam chính trong ngôn tình nhưng anh lại vô cùng nổi bật. Nổi bật ở lời thoại, ở tính cách ma quái bên ngoài nhưng ẩn bên trong là một tâm hồn lương thiện, nét đáng quý nhất của anh là sự lương thiện không hề đánh mất sau bao nhiêu năm trải đời. Là một người phụ nữ, tôi rất thích cách yêu của Tôn Gia Ngộ, cách yêu bằng hành động thay cho lời nói của anh, anh yêu nhưng chưa bao giờ thổ lộ, yêu nhưng chưa bao giờ nói thành lời nhưng cách yêu cao cả bằng hành động như anh thì không ai có thể làm được.

Kết thúc câu chuyện là bức ảnh của Triệu Mai vào năm cô 22 tuổi – quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của cô với mối tình kéo dài mười tháng ngắn ngủi nhưng lại là trọn đời trọn kiếp. Bức ảnh cô ngồi trên chiếc đàn dương cầm với nụ cười tươi, híp mắt đã được Tôn Gia Ngộ ép vào quyển Kinh thánh mà anh trân trọng nhất. Có lẽ cuộc đời cô đã dừng lại ở đó, cô chỉ còn là Triệu Mai có linh hồn vào năm cô 22 tuổi, những lúc cô có anh. Phía sau tấm ảnh có dòng chữ với lời chúc ngắn ngủi, phải chăng ai cũng mong người mình yêu được như lời chúc đó?

Cái kết buồn, để lại bao tiếc nuối trong tôi, tôi đã khóc suốt sau khi đọc hết tác phẩm nhưng nếu mọi thứ trải theo ý muốn của tôi, của đọc giả thì nó sẽ không còn là Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh nữa, sẽ không còn là một tác phẩm kinh điển lấy nước mắt của người đọc một cách thuyết phục nữa. Tôi tin chắc rằng là dẫu chỉ là một tiểu thuyết nhưng nhân vật Tôn Gia Ngộ và Triệu Mai sẽ mãi tồn tại trong lòng đọc giả.

Vài nét về tác giả:

Ý kiến bạn đọc ()