Thể thao - Thứ sáu, 17/8/2018, 08:03 (GMT+7)

Văn Quyết: Người đàn ông thích làm hơn nói

Tiền đạo CLB Hà Nội luôn là cái tên bị phản đối nhiều nhất mỗi lần tập trung đội tuyển nhưng lại được các HLV rất tin dùng.

Sau giải giao hữu tứ hùng tại Hà Nội đầu tháng 8, nhiều người phản đối quyết định của HLV Park Hang-seo khi loại bỏ thủ thành Đặng Văn Lâm để đăng ký Văn Quyết, Anh Đức và Hùng Dũng là ba cầu thủ trên U23 tuổi của Olympic Việt Nam dự Asiad 2018. 

Trong số ba lựa chọn của ông Park, Văn Quyết là người bị phản đối nhiều nhất. Lý do được các "HLV online" đưa ra là Văn Quyết "chân gỗ", xử lý rườm rà, không ăn nhịp với lối chơi của đội tuyển. 

Mặc dù vậy, HLV Park Hang-seo vẫn đặt trọn niềm tin vào tiền đạo của CLB Hà Nội. Các đồng đội cũng ủng hộ Văn Quyết hết lòng thông qua việc bầu anh làm đội trưởng trong cuộc bỏ phiếu kín.

Giữa "tâm bão", Văn Quyết không thanh minh, giải thích gì mà chỉ nói: "Công việc của cầu thủ là thể hiện khả năng trên sân, chứ không phải lên báo hay mạng xã hội để cãi nhau hay trình bày”.

Chiều 14/8, Văn Quyết cùng các đồng đội ra sân trong trận mở màn Asiad 2018 gặp Pakistan. Olympic Việt Nam giành chiến thắng 3-0 và Quyết "rừng" để lại dấu ấn với pha đặt lòng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm nâng tỷ số lên 2-0 ở cuối hiệp một.

Văn Quyết 'đáp trả' những chỉ trích bằng tuyệt phẩm vào lưới Pakistan trong trận ra quân ở Asiad 2018.

Im lặng và cố gắng thể hiện bản thân là cách Văn Quyết lựa chọn để đáp lại những chỉ trích. Sau trận thắng Pakistan, có thể nói việc HLV Park Hang-seo tín nhiệm anh là đúng đắn. Không chỉ ghi bàn, Văn Quyết còn thể hiện tốt vai trò của một đội trưởng, người thủ lĩnh trên sân. Đơn cử như việc anh hai lần nhường quyền đá penalty cho Công Phượng để cầu thủ này giải tỏa tâm lý. Sau mỗi lần Phượng sút hỏng, Văn Quyết đều có những hành động, lời nói khích lệ tinh thần của đàn em.

Văn Quyết động viên Công Phượng sau khi hỏng penalty.

Không chỉ ông Park, các đời HLV trước của tuyển Việt Nam, từ 2011 tới nay, rất tin dùng Văn Quyết. Sau thời HLV Hữu Thắng, tiền đạo 27 tuổi liên tục được bầu làm đội trưởng trong các đợt tập trung đội tuyển Việt Nam. Những nhà chuyên môn đánh giá cao Văn Quyết chắc chắn không hồ đồ mà hiểu rất rõ giá trị của cầu thủ này.

Hành trình khẳng định bản thân

Văn Quyết sinh năm 1991 Thạch Thất (Hà Tây cũ), là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Từ nhỏ, anh đã ấp ủ giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Năm 15 tuổi, Quyết được nhận vào lò đào tạo trẻ của Thể Công - nơi sản sinh ra rất nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam.

Dưới sự chỉ bảo của các chuyên gia Thể Công, Văn Quyết nhanh chóng chứng minh được tài năng của mình. Anh là đội trưởng đội tuyển U19 Việt Nam đánh bại U21 Thái Lan giành chức vô địch giải U21 Quốc tế năm 2010.

Văn Quyết sớm khẳng định được tài năng ở tuổi 20.

Cùng năm đó, khi Thể Công giải thể và chuyển giao cho Viettel, Văn Quyết được CLB Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) mua lại. Năm đầu tiên, anh chơi cho CLB Hà Nội 2 tại giải hạng Nhất. Văn Quyết ghi được 8 bàn, góp công giúp Hà Nội 2 vô địch và giành quyền thăng hạng V-League. 

Bắt đầu từ mùa giải 2011, Văn Quyết chơi cho Hà Nội T&T. Suốt 7 năm qua, chân sút 27 tuổi này là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của đội chủ sân Hàng Đẫy. Anh cùng Hà Nội T&T giành hai chức vô địch V-League vào các năm 2013 và 2015, 4 lần Á quân (2011, 2012, 2014, 2015).

Văn Quyết hiện là cầu thủ quan trọng bậc nhất của CLB Hà Nội.

Tại mùa giải năm nay, Hà Nội FC với Văn Quyết là đội trưởng tỏ ra không có đối thủ trong cuộc đua vô địch V-League. Sau 20 vòng đấu, đội chủ sân Hàng Đẫy dẫn đầu với 51 điểm, bỏ xa đội xếp thứ hai Khánh Hòa tới 16 điểm. Văn Quyết chính là một trong những người góp công lớn nhất vào thành tích này của CLB Hà Nội. Anh có 6 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo, là cầu thủ nội tấn công tốt nhất ở V-League thời điểm này.

Về thành tích cá nhân, Văn Quyết hai lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc giải U21 quốc tế (2009, 2010), hai lần là Cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam (2010, 2011) và hai lần đoạt Quả bóng bạc Việt Nam (2014, 2015).

Đóng góp cho đội tuyển

Văn Quyết chưa từng đăng quang cùng U23 hay tuyển Việt Nam ở giải chính thức nhưng đóng góp của anh cho đội tuyển là không nhỏ.

Văn Quyết lần đầu được khoác áo U23 Việt Nam tại SEA Games 2011, khi anh 20 tuổi, dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức Falko Goetz. Anh thể hiện dấu ấn với 5 bàn thắng, trong đó có cú hat-trick vào lưới U23 Brunei ở vòng bảng. Tuy nhiên, đây là một giải đấu không thành công của U23 Việt Nam khi để thua Indonesia 0-2 ở bán kết và sau đó tiếp tục thất bại 1-4 trước Myamar ở trận tranh HC đồng.

Kể từ sau giải đấu này, Văn Quyết là cái tên thường trực trong mỗi lần tập trung U23 và đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, anh cùng các đồng đội ở thế hệ của mình chưa một lần bước lên đỉnh vinh quang ở đấu trường châu lục. Các đội tuyển Việt Nam liên tục bị loại ở SEA Games, AFF Cup tại bán kết, thậm chí dừng bước ngay từ vòng bảng.

Mặc dù vậy, những đóng góp của Văn Quyết cho U23 và tuyển Việt Nam là không thể phủ nhận. Tiền đạo CLB Hà Nội ghi bàn trong cả hai trận thắng trước Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019 (lượt đi thắng 2-1, lượt về thắng 5-0). Đây đều là những chiến thắng quan trọng, giúp tuyển Việt Nam giành vé dự vòng chung kết.

Văn Quyết lần đầu được chọn làm đội trưởng tuyển Việt Nam dưới thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung.

Trong số các cầu thủ hiện còn thi đấu, Văn Quyết là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Việt Nam, với 13 lần. 

Hai lần bị loại khỏi cuộc đua Quả bóng vàng vì án kỷ luật

Văn Quyết bị nhiều người chỉ trích là thi đấu "thiếu fairplay" và hay dùng tiểu xảo. Đây cũng là một trong những lý do anh bị phản đối mỗi lần được gọi lên đội tuyển bên cạnh yếu tố chuyên môn. Trong sự nghiệp, chân sút sinh năm 1991 từng bị loại khỏi đội tuyển quốc gia, hai lần lỡ hẹn với cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam vì hành vi phi thể thao.

Văn Quyết từng phải giá đắt vì những hành vi phi thể thao.

Trong trận đấu giữa Hà Nội và Than Quảng Ninh ở vòng 26 V-League 2017, Văn Quyết có pha thúc cùi chỏ với Nghiêm Xuân Tú và phải nhận án phạt nguội - treo giò hai trận từ VFF. Không lâu sau đó, tiền đạo CLB Hà Nội còn bị gạch tên khỏi danh sách đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2017. Đây là một cái giá rất đắt mà Văn Quyết phải trả cho hành vi của mình bởi anh được xem là đối trọng lớn nhất với Đinh Thanh Trung trong cuộc cạnh tranh ngôi vị cao nhất.

Văn Quyết xô ngã trọng tài Công Khanh tại V-League 2016.

Trước đó, Văn Quyết cũng bị loại khỏi cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam 2016 sau hành vi xô ngã trọng tài. Trong trận đấu thuộc vòng 4 V-League 2016 giữa Khánh Hòa và Hà Nội T&T, Văn Quyết có tình huống phản ứng quyết liệt, đánh vào gáy trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh khiến ông ngã dúi dụi xuống sân. Tiền đạo của Hà Nội nhận thẻ đỏ và sau đó bị ban kỷ luật treo giò 5 trận.

Bên cạnh đó, anh còn bị VFF loại khỏi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận đấu gặp Đài Loan và Iraq ở vòng loại World Cup 2018 dù có tên trong danh sách tập trung của HLV Hữu Thắng. 

Đằng sau gương mặt 'đăm đăm'...

Huyền Mi - bà xã Văn Quyết - cho biết ban đầu cô không mấy ấn tượng với anh bởi gương mặt lúc nào cũng "đăm đăm... như mất sổ gạo'".

Văn Quyết và bà xã Huyền Mi trong ngày cưới hồi tháng 5/2015.

 Văn Quyết lần đầu gặp Huyền Mi khi cùng tuyển Việt Nam sang Macau thi đấu vòng loại World Cup 2014. Lần ấy Huyền Mi đi cùng chuyến bay, sang cổ vũ đội Việt Nam. Chân sút quê Thạch Thất ngay lập tức dính tiếng sét ái tình và quyết tâm chinh phục người đẹp.

Điều thuận lợi cho Văn Quyết trong việc tiếp cận Huyền Mi là cô và gia đình thường xuyên tới sân Hàng Đẫy xem bóng đá. Bố Huyền Mi là ông Nguyễn Giang Đông - Cựu chủ tịch CLB Hà Nội (sau đổi thành Sài Gòn FC), đội bóng được cho là sân sau của Hà Nội T&T.

Vợ và con trai tới sân cổ vũ Văn Quyết.

Càng tiếp xúc với Quyết, Huyền Mi càng nhận ra ở chàng tiền đạo CLB Hà Nội nhiều điểm đáng yêu, từ nụ cười duyên với chiếc răng khểnh tới tính tình hiền lành, chu đáo. Cuối năm 2014, Văn Quyết và Huyền Mi công khai mối quan hệ bằng bộ ảnh cưới tại Tam Đảo. Hôn lễ của cặp đôi được tổ chức hồi tháng 5/2015. Do bận cùng tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 nên Văn Quyết không thể cùng bà xã đi hưởng tuần trăng một sau đám cưới. Cuối năm 2015, vợ chồng anh chào đón sự ra đời của cậu con trai đầu lòng Văn Quân, tên ở nhà là Sóc.

Văn Quyết và con trai trong một chuyến đi nghỉ hè.

Là cầu thủ, thường xuyên phải vắng nhà nên mỗi khi được nghỉ, Văn Quyết thường dành thời gian tối đa cho vợ con. "Yêu và cưới một cầu thủ khiến vợ tôi phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là khi tôi không thuộc tuýp đàn ông lãng mạn. Tôi chỉ biết dành cho cô ấy tất cả tình cảm chân thật nhất của mình bằng hành động", Văn Quyết nói trong một dịp hiếm hoi chia sẻ về chuyện riêng tư.

Khi được hỏi về ông xã, Huyền Mi cho biết: "Hạnh phúc của tôi là được chứng kiến chồng mình thi đấu thành công trên sân cỏ. Còn điều tôi tự hào nhất về ông xã là anh sống rất có trách nhiệm với gia đình".

Những con số, thống kê đáng chú ý về Văn Quyết

  •  Văn Quyết sinh ngày 27/6/1991, cao 1,72 m
  •  Anh có 43 trận khoác áo tuyển Việt Nam
  •  Văn Quyết hiện là cầu thủ còn thi đấu ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Việt Nam với 13 bàn thắng.
  •  Anh là người ghi bàn duy nhất cho tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Man City năm 2015 (Việt Nam thua 1-8)

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới