Thể thao - Thứ bảy, 18/8/2018, 09:04 (GMT+7)

'Ong sát thủ' Bi Nguyễn và hành trình trở thành Á quân MMA thế giới

Bắt đầu tạo được tên tuổi trên võ đài MMA nhưng ít ai biết rằng phía sau võ đài, Bi Nguyễn từng có một tuổi thơ cơ cực.

Tháng hai năm nay, Bi Nguyễn đánh bại Cassie Robb tại hệ thống võ đài MMA. Đây là trận thắng thứ 4 của cô gái gốc Việt sau 6 lần thượng đài tại võ đài chuyên nghiệp. Quan trọng hơn, thắng lợi trước Cassie Robb giúp Bi Nguyễn lọt vào trận chung kết hạng cân dưới 48kg ở giải vô địch MMA thế giới. 

Bi Nguyễn (trái) bước đầu giành thành tích ở môn MMA.

Tuy nhiên, ít ai biết bi kịch đã xảy đến với "ong sát thủ" chỉ vài chục giờ đồng hồ trước trận đấu. Khi mọi sự chuẩn bị cho lần thượng đài đều hoàn tất, Bi nhận được tin dữ khi người bố mãi mãi ra đi vì bệnh ung thư gan. Không thể ở bên cạnh bố lúc ông lâm chung, cô gái gốc Việt biến đau thương thành động lực. "Tôi không ở bên cạnh bố trong giờ phút cuối cùng nhưng mất mát này nhắc tôi nhớ vì sao mình chiến đấu. Tôi quyết giành chiến thắng để tặng ông", Bi Nguyen hồi tưởng.

Tuổi thơ cơ cực

Động lực nào để biến một cô gái châu Á với dáng người nhỏ bé trở thành một "gã khổng lồ" trên sàn đấu. Hãy quay về quá khứ. Vừa tròn 8 tuổi, gia đình Bi Nguyễn quyết định rời Việt Nam để sang Mỹ định cư. Trong hình dung khi ấy, cô bé nghĩ đến viễn cảnh màu hồng chờ đón ở xứ cờ hoa. Tuy nhiên, cuộc đời nào như giấc mơ... Đến với bờ Tây nước Mỹ (bang California), sự khác biệt về văn hóa và cuộc sống cơ cực nơi đất khách với Bi Nguyễn là một cú sốc thật sự. Mùa đông nơi đây không hề dễ chịu đối với những người nhập cư. Đến bây giờ, "ong sát thủ" vẫn chưa thể quên được sự cơ cực của tuổi thơ. "Ngày ấy gia đình tôi rất khó khăn. Để cải thiện thu nhập, 7 anh chị em phải đi giao báo từ lúc nửa đêm đến tờ mờ sáng. Đây là thời điểm tôi bắt đầu biết được giá trị của sự lao động chăm chỉ", Bi Nguyễn chia sẻ. Lao động cật lực để có miếng ăn, hoặc bị đói. Chưa đầy 10 năm cuộc đời, cô bé hiểu được sự khắc nghiệt của cuộc sống. Đó là khoảng thời gian quan trọng để trui rèn một "ong sát thủ" trên võ đài MMA ngày hôm nay.

Bỏ nhà ra đi và... thành danh

Sau 6 năm tới Mỹ, bước ngoặt thứ hai đến với cuộc đời cô gái gốc Việt. Khác với lần đầu tiên, lúc này Bi là người hoàn toàn là chủ động tạo sự thay đổi. Đam mê võ thuật và mong ước trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp nhưng cô gặp phải sự phản đối từ gia đình. Sau nhiều lần đấu tranh nhưng bất thành, cô bé 14 tuổi quyết định bỏ học, trốn gia đình để vượt qua 3.200 km để đến với Houston - nơi cô có thể theo đuổi giấc mơ võ thuật. 

Khi bắt đầu một hành trình mới, bất cứ ai cũng thường nghĩ đến những điều tốt đẹp và ở tuổi 14, Bi cũng chẳng phải ngoại lệ. Cô thêu dệt ra những giấc mơ đẹp trong tâm tưởng. Nhưng có cuộc đời nào đẹp như những bức tranh. Trong một xã hội như Mỹ, không ai dám nhận và đào tạo một cô gái bỏ nhà ra đi khi chưa đủ tuổi vị thành niên. Không công việc nghề nghỗng, đang ở trong độ tuổi thiếu niên kèm theo "đối tác" là người bạn trai, Bi bắt đầu cuộc sống lang thang. Tưởng chừng đây là con đường đưa cô bé trở thành dân "anh chị xã hội". Ấy vậy mà may mắn bất ngờ xảy đến khi bạn trai cô bị bắt trong một đợt truy bắt của cảnh sát. 

Thật khó khăn nhưng nếu được, có lẽ Bi Nguyễn sẽ phải nói lời cảm ơn cảnh sát. Nhờ cú sốc này, cô nghiêm khắc nhìn lại bản thân, tự hỏi mình bỏ nhà ra đi vì lý tưởng gì. Để chóng quên nỗi buồn, Bi Nguyễn tìm đến 4oz Fight Club, nơi cô bắt tham gia tập luyện kickboxing và muay Thái. Chỉ sau 6 tháng được đào tạo nghiêm túc, Bi bước vào những trận đấu muay Thái nghiệp dư. Thắng có, bại có nhưng nhìn chung Bi chỉ là chính mình khi đứng trên võ đài. Hai năm thi đấu nghiệp dư. Những pha ra chân uy lực, các cú "móc cằm" đầy tốc độ giúp cô có được 4 trận thắng trong tổng số 5 trận, qua đó nhanh chóng bước chân vào sàn đấu MMA chuyên nghiệp vào đầu năm 2014.

Sự tàn khốc của MMA là điều không phải bàn cãi. Để có được vinh quang trên võ đài, máu và nước mắt rơi phía sau hậu trường. 4 chiến thắng trong tổng số 6 trận trong vòng hai năm qua giúp Bi Nguyễn giành ngôi Á quân giải vô địch MMA thế giới (hạng cân dưới 48kg). Biệt danh "Bee Killer" (ong sát thủ)  đi theo với cô gái sinh năm 1989 từ sau những trận thắng đó. Chưa biết cuộc đời rồi sẽ đi về đâu, nhưng những bước ngoặt với tuổi thơ đầy cơ cực và biến động đời trui rèn một Bi Nguyễn nhỏ bé về thể hình trở thành một người khổng lồ trên sàn đấu.

  • Bi Nguyễn cao 1m50, sinh ngày 30/10/1989 tại Việt Nam.
  • Năm 8 tuổi, Bi Nguyễn cùng gia đình sang Mỹ định cư.
  • 14 tuổi, cô bắt đầu theo học võ tại 4oZ Fight Club.
  • Hiện tại Bi Nguyễn sống tại Oakland, bang California, Mỹ.
  • Trong 7 lần thượng đài tại hệ thống MMA chuyên nghiệp, "Ong sát thủ" 4 lần giành chiến thắng.
  • Thành tích nổi bật của cô là Á quân giải vô địch MMA thế giới hạng cân dưới 48kg.
Hải Đăng
Đánh giá phiên bản mới