Thể thao - Thứ hai, 6/8/2018, 11:57 (GMT+7)

Đoàn Văn Hậu: Hậu vệ cao kều thích ghi những siêu phẩm

Hậu vệ quê Thái Bình có sở thích ghi bàn đẹp mắt khiến người hâm mộ nức lòng.

Cậu bé ngoan và có chí ở làng quê nghèo

Sinh ra và lớn lên tại vùng chiêm trũng Hưng Hà (Thái Bình), hậu vệ cánh trái U23 Việt Nam Đoàn Văn Hậu có bố mẹ đều làm nghề nông. Từ nhỏ, Hậu sớm cho thấy tình yêu với bóng đá, cậu nhóc hay ra bãi đất, sân đình gần nhà chơi bóng với đám trẻ cùng xóm. Con đường đến với quả bóng tròn khá suôn sẻ với Hậu. Năm 2009, cậu nhóc cùng đội U10 huyện Hưng Hà vô địch U10 Thái Bình rồi được chọn lên đội trẻ tỉnh Thái Bình. Sau khi đội trẻ Thái Bình vô địch một giải đấu tại Thái Nguyên năm 2010, anh được lò đào tạo Hà Nội T&T ngắm đến.

Khi đó, bố mẹ Hậu đứng trước lựa chọn lớn khi đứa con mới 11 tuổi phải rời xa gia đình, lên thủ đô mài giũa tài năng. Hậu tâm sự gia đình mình không ai theo con đường thể thao chuyên nghiệp nên mọi người còn hoài nghi về tương lai của anh. Điểm mạnh lớn nhất của Hậu chỉ là chiều cao còn những tố chất khác cũng không biết có bằng ai hay không. Cuối cùng, các thầy ở Hà Nội T&T và Hậu cũng thuyết phục được bố mẹ để lên thủ đô luyện tài. Thời gian sau đó, anh tiếp tục chứng minh lựa chọn của mình đúng đắn và khiến bố mẹ yên tâm hoàn toàn khi liên tiếp tiến bộ vượt bậc. 

Trong ba năm qua, Đoàn Văn Hậu là cầu thủ thăng tiến nhanh chóng mặt. Cầu thủ sinh năm 1999 không thuộc lứa cầu thủ U19 Việt Nam đình đám. Anh chỉ được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi bổ sung vào đội U19 vào giữa năm 2016 sau chức vô địch U19 quốc gia cùng CLB Hà Nội. Văn Hậu lập tức chiếm được niềm tin của ông Tuấn, lấy luôn suất đá chính ở U20 Việt Nam, góp mặt ở World Cup. Sang mùa 2017, Hậu lần đầu được đôn lên V-League trong màu áo Hà Nội, trở thành cầu thủ trẻ nhất của đội ra mắt giải quốc gia khi mới 18 tuổi, hai tháng và 7 ngày. Những kỷ lục liên tiếp được Văn Hậu tạo ra.

"Tuổi trẻ tài cao" là câu thích hợp nhất với Đoàn Văn Hậu nhất khi anh thể hiện sự chững chạc trên sân nhưng vẫn là em út về tuổi đời trong đội hình của U19 Việt Nam, U23 Việt Nam ở vòng chung kết châu Á tại Thường Châu rồi Olympic Việt Nam hiện tại chuẩn bị Asiad 2018.

Nói về cậu con trai, ông Đoàn Quốc Thắng chia sẻ chi tiết thú vị khi Hậu từng tăng 15 cm trong một năm để đạt chiều cao lý tưởng hiện tại là 185 cm.

Lập siêu phẩm nhờ... mê chơi games

Ngoài bóng đá, một đam mê khác của Đoàn Văn Hậu là chơi điện tử. Kỷ niệm đáng nhớ của anh khi bé là từng trốn đội đi chơi games khiến các thầy trong đội tá hỏa. HLV Vũ Hồng Việt - một trong những người thầy đầu tiên của Hậu - quyết làm tới cùng bởi sợ học trò trẻ sớm sa ngã, tự hủy hoại tương lai. Ông Việt bắt bố mẹ Hậu lên gặp mình, ký giấy cam kết "dậy bảo" con và hứa không tái phạm. Kể từ đó, Hậu không còn sa đà, bỏ tập, thâu đêm suốt sáng để chơi games như trước. Hiện tại, tiền vệ người Thái Bình vẫn duy trì đá bóng điện tử PES như một thú vui để giải trí sau những giờ tập luyện, thi đấu căng thẳng và cũng hỗ trợ cho anh khi thi đấu. Văn Hậu "đầu tư" mua đầu Play Station và thường rủ các đồng đội thi đấu giao lưu khi có thời gian rảnh. Theo lý giải của Hậu, chiến thuật của đội, kỹ thuật của từng cầu thủ trên PES có sự tương đồng với ngoài đời thật. Nhiều ngôi sao sân cỏ thế giới cũng mê và trở thành cao thủ trò PES. Trí tưởng tượng khi xử lý bóng được phát triển tối đa trong games.

Trong trận đấu gặp U23 Oman mới đây, nhiều người cũng đồng ý rằng Văn Hậu phải có trí tưởng tượng rất phong phú mới có thể tạo nên siêu phẩm trivela ở phút cuối như vậy. Nhận bóng ngoài vòng cấm đội bạn, Văn Hậu giữ bóng rồi thực hiện cú vẩy má ngoài chân trái thuần thục, tự nhiên như thể anh vẫn làm hàng ngày vậy.

Văn Hậu mở tỷ số
 
 
Văn Hậu lập siêu phẩm trivela trong trận gặp U23 Oman.

Đây không phải lần đầu tiên hậu vệ trái lập siêu phẩm làm nức lòng người hâm mộ. Trong trận ra quân của U19 Việt Nam tại vòng chung kết U19 châu Á 2016, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn gặp đối thủ CHDCND Triều Tiên. Ở phút 89, khi tỷ số là 1-1, ở khoảng cách 25 m, Văn Hậu tung cú sút cực mạnh bằng chân trái, bóng bay thẳng vào khung thành đối phương. Bàn thắng đẹp này giúp Việt Nam có chiến thắng 2-1, khởi đầu suôn sẻ tại giải đấu. Khi đó, trang web của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC có bài viết ca ngợi Văn Hậu, dùng từ "ngôi sao tuổi 17" để gọi Văn Hậu và bình chọn anh là một trong 8 ngôi sao đáng xem ở vòng knock-out tại giải đấu. Đến SEA Games 2017, cú đại bác từ 27m của Văn Hậu phá lưới U23 Timor Leste.

Bàn thắng của Văn Hậu vào lưới Triều Tiên
 
 
Văn Hậu ghi bàn đẹp mắt vào lưới Triều Tiên.

Trong màu áo Hà Nội, hậu vệ trẻ cũng thường xuyên ghi những bàn thắng quan trọng cho đội bóng thủ đô. Ngoài vũ khí là những cú sút chân trái sấm sét, Hậu không ít lần lập công bằng các pha không chiến, điểm mạnh của anh nhờ sở hữu chiều cao lý tưởng.

Fan nữ vỡ mộng vì Văn Hậu yêu sớm

Tài năng sớm nở, ngoại hình lãng tử như trai Hàn Quốc, Văn Hậu nhận được sự yêu quý của đông đảo fan nữ. Nhất cử nhất động của hậu vệ trẻ luôn được đông đảo CĐV nữ theo dõi bởi ai cũng muốn được lọt vào mắt xanh của chàng.

Ngày 19/4 vừa qua, Văn Hậu đón sinh nhật lần thứ 19 cùng những người bạn. Trên trang cá nhân, anh đăng tải bức ảnh tình cảm bên một cô gái xinh đẹp. Chi tiết chiếc bánh sinh nhật trong ảnh khiến fan đoán già đoán non bởi dòng chữ "Happy Birthday my love". Sau đó, Văn Hậu còn đăng tải hình ảnh nàng ghé đầu vào vai mình và cùng cầm một bó hoa hồng được cho là quà sinh nhật dành cho Hậu. Các fan nữ đều tin rằng chàng trai trẻ là "hoa có chậu" từ đó.

Bạn gái của Văn Hậu tên là Nguyễn Hoàng Anh (nickname Hoàng Anh Ốc), cùng sinh năm 1999 và cũng cùng quê Thái Bình với Hậu. Tuy vậy, không ít cô gái hâm mộ hậu vệ Olympic Việt Nam vẫn nuôi hy vọng mong manh khi Văn Hậu chưa một lần lên tiếng công khai tình yêu của mình.

  • Đoàn Văn Hậu sinh ngày 19/4/1999 tại quê lúa Thái Bình.
  • Anh được bạn bè và đồng đội đánh giá là con người khiêm tốn, hiền lành và khá kiệm lời.
  • Anh đến với lò đào tạo của Hà Nội từ năm 11 tuổi. 
  • Văn Hậu thần tượng tiền vệ Thành Lương và ước mơ lớn nhất của anh là...thấp lại cho giống với thần tượng.
  • Văn Hậu là nhà vô địch về sức bền trong đội hình U20 Việt Nam.
  • Tháng 2/2017, HLV Hoàng Anh Tuấn tiết lộ Văn Hậu được CLB của Đức Fortuna Dusseldorf để ý.
  • Năm 2017, Văn Hậu được CLB Hà Nội đôn lên đội một khi mới 18 tuổi hai tháng 7 ngày - kỷ lục của đội bóng.
  • Văn Hậu được kênh thể thao FOX Sports bình chọn là 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu ở FIFA U20 World Cup 2017

Trọng Nghĩa

Đánh giá phiên bản mới