Thể thao - Thứ năm, 8/11/2018, 00:11 (GMT+7)

Đinh Thanh Trung - ngôi sao kém duyên với đội tuyển

Tiền vệ CLB Quảng Nam bất ngờ bị HLV Park Hang-seo gạch tên khỏi danh sách tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2018.

Tối 3/11, HLV Park Hang-seo công bố danh sách 23 cầu thủ Việt Nam dự AFF Cup 2018. Hai cầu thủ cuối cùng bị gạch tên là tiền vệ Đinh Thanh Trung và hậu vệ Dương Văn Hào. Trong hai cái tên này, trường hợp của Văn Hào đã được dự báo từ trước nhưng việc Thanh Trung bị loại gây ngạc nhiên lớn đối với giới chuyên môn và người hâm mộ.

Thanh Trung là đương kim Quả bóng vàng Việt Nam. Anh vẫn thể hiện phong độ tốt ở mùa giải V-League 2018 vừa qua và được bầu là cầu thủ hay nhất tại CLB. Trước đây, dưới thời HLV Hữu Thắng, anh giữ băng thủ quân tuyển Việt Nam và thường xuyên góp mặt trong đội hình chính thức.

Chia sẻ sau khi nhận quyết định từ HLV Park Hang-seo, Thanh Trung cho biết: "Phải mất ít phút tôi mới có thể ngồi dậy được. Với một người đã tham gia đội tuyển nhiều năm, thông tin đó chẳng khác gì sét đánh ngang tai. Nhưng đây là cuộc chơi, mà đã cuộc chơi thì phải chấp nhận. Điều quan trọng, bản thân tôi cũng như nhiều người khác, mục tiêu tối thượng vẫn là đội tuyển quốc gia. Thành công ở AFF Cup sắp tới mới là niềm hạnh phúc của người hâm mộ. Hạnh phúc của họ cũng là hạnh phúc của tôi.

Tôi đã từng nghĩ đây là kỳ AFF Cup cuối cùng. Và tôi đã chuẩn bị những gì tốt nhất cho lần cuối. Tiếc rằng, mọi việc không như ý. Tôi tôn trọng quyết định của HLV Park Hang-seo và BHL. Từ giã đội tuyển Việt Nam là một quyết định không hề dễ dàng nhưng tôi đã suy nghĩ kỹ. Đã đến lúc nói lời chia tay để nhường cho những em trẻ, thế hệ sau rất giỏi về chuyên môn. Tôi luôn ủng hộ và là một khán giả của đội tuyển. Tôi cầu chúc toàn đội sẽ thành công tại AFF Cup 2018".

Sự nghiệp cất cánh nhờ sự động viên của mẹ

Đinh Thanh Trung sinh ngày 24/1/1988 tại Hà Tĩnh. Sớm mồ côi bố từ khi mới 10 tuổi, Thanh Trung xem bóng đá là nguồn vui lớn nhất trong cuộc sống. Năm 2004, ở tuổi 16, anh đóng vai trò trụ cột giúp U18 Hà Tĩnh giành vé vào vòng chung kết quốc gia. Nhờ màn trình diễn ấn tượng ở giải đó, anh được gọi lên đội U17 Việt Nam.

Tuy nhiên ở thời điểm ấy, khoản tiền lương vài trăm nghìn đồng hàng tháng không đủ để tạo dựng niềm tin vững chắc đối với Thanh Trung. Anh quyết định từ bỏ sự nghiệp quần đùi áo số để theo đuổi con đường học hành.

Các HLV của Hà Tĩnh sau đó phải lặn lội về tận nhà để động viên Thanh Trung tiếp tục chơi bóng bởi họ biết anh là một tài năng triển vọng. Cùng với lời khuyên của mẹ, tiền vệ có biệt danh Trung "bẹt" quay trở lại với bóng đá và chuyên tâm phát triển sự nghiệp.

Đinh Thanh Trung và mẹ.

Năm 2007, Đinh Thanh Trung gia nhập CLB Hòa Phát Hà Nội dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thành Vinh. Tại đây, anh nhanh chóng hòa nhập, tỏa sáng và khẳng định được vị trí của mình. Ở tuổi 22, tiền vệ người Hà Tĩnh đã đeo băng đội trưởng CLB và được gọi lên tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2010.

Đối đầu với bầu Kiên

Những tưởng tương lai tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước, biến cố bất ngờ ập đến với Thanh Trung. Cuối năm 2011, tập đoàn Hòa Phát rút lui khỏi bóng đá, CLB Hòa Phát Hà Nội sau đó được chuyển giao cho CLB Hà Nội của bầu Kiên. Hợp đồng đã ký giữa Thanh Trung và Hòa Phát Hà Nội có thời hạn ba năm kèm theo điều khoản phụ là anh phải ở lại CLB cống hiến thêm hai năm, với mức phí thỏa thuận.

Thanh Trung được coi là cầu thủ duy nhất dám 'bật' bầu Kiên.

Đến thời điểm đáo hạn hợp đồng, bầu Kiên thuyết phục Thanh Trung ở lại nhưng anh nhất quyết ra đi vì cho rằng chế độ đãi ngộ không xứng đáng. Về pháp lý, sau ngày 30/1/2012, anh được tự do đàm phán với các CLB khác (Theo Luật lao động, thời gian tối đa của mỗi bản hợp đồng là ba năm). Tuy nhiên, bầu Kiên vin vào điều khoản phụ để làm khó anh. Rất nhiều đội bóng muốn có sự phục vụ của Thanh Trung nhưng không thể ký hợp đồng với anh một phần vì chưa có giấy thanh lý của CLB Hà Nội, phần nữa là e ngại bầu Kiên.

Trong suốt mấy tháng đầu năm 2012, Thanh Trung bị treo giò nội bộ, cắt toàn bộ lương thưởng. Cực chẳng đã, anh phải nộp đơn kiện lên tòa án dân sự. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau đó vào cuộc, phán quyết cho tiền vệ này được ra đi, đền bù hợp đồng cho CLB Hà Nội 60 triệu đồng. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô vẫn nhất quyết không chịu làm giấy thanh lý hợp đồng cho anh.

Lúc đó, ông Lê Nguyên Hồng - Chủ tịch CLB Quảng Nam, nhờ mối quan hệ thân quen với bầu Kiên, tác động CLB Hà Nội để Thanh Trung ra đi. Tiền vệ người Hà Tĩnh đồng ý rút đơn kiện, chấp nhận bồi thường để sau đó đến Quảng Nam thi đấu giải hạng Nhất.

Tỏa sáng ở Quảng Nam

Thanh Trung một mình 'gánh' Quảng Nam trong nhiều năm qua.

Ngay ở mùa giải 2013, Thanh Trung cùng Quảng Nam giành chức vô địch giải hạng Nhất và đoát vé lên chơi tại V-League 2014. Dù là đội bóng khó khăn về kinh tế với lực lượng làng nhàng, suốt 5 năm qua, Quảng Nam vẫn "sống khỏe" ở V-League nhờ sự tỏa sáng của Thanh Trung. Mỗi mùa, anh ghi trung bình hơn chục bàn, luôn nằm trong top những chân sút nội hàng đầu Việt Nam.

Liên tục trong hai mùa giải 2014 và 2015, Quảng Nam đều cán đích ở vị trí thứ 8 tại V-League. Sang mùa giải 2016, đội bóng xứ Quảng vươn lên đứng thứ 5.

Mùa giải 2017, Quảng Nam tạo cơn địa chấn khi giành chức vô địch V-League lần đầu tiên trong lịch sử. Thanh Trung góp công lớn trong chiến tích này khi ghi được 10 bàn thắng và có 9 pha kiến tạo.Tiền vệ người Hà Tĩnh sau đó được bầu là Cầu thủ hay nhất giải và nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.

Kém duyên với đội tuyển

AFF Cup 2016 là giải đấu cuối cùng của Thanh Trung trong màu áo tuyển Việt Nam.

Bằng tuổi với Thành Lương, trong khi người đồng nghiệp của Hà Nội có vinh dự vô địch AFF Cup 2008, còn Thanh Trung chưa một lần được hưởng niềm vui cùng U23 và tuyển Việt Nam. Anh lần đầu được gọi lên tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2010 - giải đấu thầy trò HLV Calisto bị Malaysia loại ở bán kết. Bốn năm sau, anh tham dự kỳ AFF thứ hai dưới sự dẫn dắt của HLV Miura và thêm một lần bị loại ở bán kết bởi Malaysia. Trong suốt giai đoạn này, Thanh Trung luôn chỉ đóng vai trò dự bị cho Thành Lương.

Năm 2016, dưới thời HLV Hữu Thắng, Thanh Trung trở thành cầu thủ quan trọng của tuyển Việt Nam. Tại AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam toàn thắng cả ba trận ở vòng bảng trước Myanmar, Malaysia và Campuchia để giành ngôi đầu thuyết phục. Tuy nhiên, Thanh Trung và các đồng đội sau đó thêm một lần phải dừng chân tại bán kết khi để thua 1-2 trước Indonesia trên sân khách và chỉ có được kết quả hòa 2-2 tại Mỹ Đình.

Sau khi Công Vinh giải nghệ, Thanh Trung thậm chí còn được HLV Hữu Thắng trao cho chiếc băng thủ quân của đội tuyển. Cùng với việc Thành Lương giã từ sự nghiệp quốc tế, những tưởng vị thế của tiền vệ người Hà Tĩnh sẽ càng được cùng cố ở đội tuyển, đặc biệt khi anh có mùa giải ấn tượng cùng Quảng Nam và đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2017.

Nhưng kể từ khi HLV Park Hang-seo tiếp quản chiếc ghế của Hữu Thắng, Thanh Trung không còn được trọng dụng. Sau thành công tại giải U23 châu Á, nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ. Tại Asiad 2018, ba cầu thủ trên U23 tuổi được ông lựa chọn vào đội Olympic Việt Nam là Văn Quyết, Anh Đức và Đỗ Hùng Dũng.

Với lối chơi mà HLV Park Hang-seo đang áp dụng ở đội tuyển Việt Nam, Thanh Trung không thể cạnh tranh vị trí với những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức, Quang Hải...Ngay sau khi bị ông thầy người Hàn Quốc loại khỏi danh sách dự AFF Cup 2018, anh tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia.

Bàn thắng của Thanh Trung vào lưới của Singapore
 
 
Đinh Thanh Trung ấn định chiến thắng 3-0 cho tuyển Việt Nam trong trận chung kết giải giao hữu AYA Bank Cup tại Myanmar tháng 6/2016.

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới