Thể thao - Thứ bảy, 11/8/2018, 00:10 (GMT+7)

Đặng Văn Lâm và những thăng trầm trong sự nghiệp

Trước khi tài năng được thừa nhận, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga từng trải qua nhiều khó khăn, thử thách khi về quê nội phát triển sự nghiệp.

Đặng Văn Lâm là cái tên gây nhiều tranh cãi nhất sau khi VFF công bố bản danh sách 20 cầu thủ Olympic Việt Nam dự Asiad 2018 do HLV Park Hang-seo lựa chọn. Cầu thủ mang hai dòng máu Việt - Nga được đánh giá là thủ môn hay nhất tại V-League hiện nay nhưng lại bất ngờ nằm trong số 10 cầu thủ bị loại. Ông thầy người Hàn Quốc quyết định gạt tên Văn Lâm để giữ lại ba cầu thủ trên 23 tuổi gồm Văn Quyết, Anh Đức và Đỗ Hùng Dũng. 

Đặng Văn Lâm ngồi buồn bã trong khu kỹ thuật của Olympic Việt Nam sau trận hòa 1-1 với U23 Uzbekistan tối 7/8. Ảnh: Mai Hương.

Dù buồn, thủ thành CLB Hải Phòng cho biết anh sẽ không vì thế mà gục ngã mà sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong sự nghiệp của mình, Văn Lâm từng trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách, giúp anh tôi luyện ý chí và không bao giờ bỏ cuộc.

Khởi đầu gian nan

Văn Lâm thời còn ở HAGL.

Đặng Văn Lâm sinh năm 1993 tại Moskva, Nga. Anh có bố là người Việt, mẹ là người Nga và cả hai đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, Văn Lâm được bố tạo điều kiện cho theo học bóng đá một cách bài bản. Anh được đào tạo 5 năm tại học viện bóng đá Spartak Moskva và sau đó có thêm 4 năm rèn luyện tại Dinamo Moskva. 

So với Việt Nam, môi trường bóng đá Nga tốt hơn nhiều nhưng Văn Lâm không lựa chọn xứ bạch dương làm nơi phát triển sự nghiệp. Năm 2010, anh quyết định trở về quê hương của bố với mong muốn được cống hiến cho bóng đá Việt Nam. HAGL là cái tên đầu tiên dang tay chào đón thủ thành Việt kiều.

Hai năm đầu ở HAGL, Văn Lâm chỉ dừng lại ở mức luyện tập và học việc. Liên tục trong hai năm 2013 và 2014, anh được gửi sang Lào đầu quân cho Hoàng Anh Attapeu rồi lại về Việt Nam khoác áo TP HCM ở giải hạng Nhất theo dạng cho mượn nhưng không để lại dấu ấn. Không có nhiều cơ hội thi đấu, Văn Lâm một lần nữa trở lại nước Nga thi đấu cho đội hạng nhì Rodina. Sau đó, anh thậm chí còn thi đấu trên sân phủi.

Bước ngoặt từ lời thỉnh cầu Miura

Dù đang chơi vơi tại Nga, khát khao được khoác áo tuyển Việt Nam của Văn Lâm vẫn luôn cháy bỏng. Năm 2015, khi biết U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura đang chuẩn bị cho SEA Games 28, anh mạnh dạn gọi điện cho nhà cầm quân người Nhật xin được thử việc. Thủ thành sinh năm 1993 sãn sàng tự lo chi phí đi lại, ăn ở nếu được Miura đồng ý. Tuy nhiên, vì thời gian tới SEA Games quá ngắn, HLV Miura không thể trao cơ hội cho Văn Lâm.

Không được toại nguyện nhưng lời thỉnh cầu HLV Miura là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Văn Lâm. Cùng năm đó, anh nhận được đề nghị từ CLB Hải Phòng. Bố Văn Lâm - ông Đặng Văn Sơn khuyên con trai nên từ bỏ giấc mơ V-League sau những thất bại trong quá khứ. Tuy nhiên, sau hai tuần trăn trở, anh quyết định trở lại Việt Nam để "làm lại từ đầu".

Bất ngờ được HLV Hữu Thắng gọi lên tuyển

Văn Lâm mất một năm để trở thành thủ môn số một của Hải Phòng.

Đặng Văn Lâm đầu quân cho Hải Phòng trước giai đoạn lượt về mùa giải 2015. Tuy nhiên, thủ thành Việt kiều chỉ đóng vai trò dự bị cho Đinh Xuân Việt. Sang giữa mùa giải 2016, anh mới có cơ hội thể hiện tài năng khi Xuân Việt gặp vấn đề về sức khỏe. Văn Lâm thi đấu trận đầu tiên cho Hải Phòng vào ngày 8/5/2016 trong chuyến làm khách của CLB Hà Nội. Mặc dù vậy, màn ra mắt của anh không được như ý khi đội bóng đất Cảng phải nhận thất bại 1-2.

Một tuần sau, Văn Lâm mới được hưởng niềm vui trọn vẹn khi tiếp tục được HLV Trương Việt Hoàng xếp bắt chính và Hải Phòng giành chiến thắng 2-0 khi tiếp Khánh Hoà để giữ vững ngôi đầu V-League 2016 sau vòng 10. Niềm vui nối tiếp niềm vui, ngày 18/5, Văn Lâm bất ngờ có tên trong danh sách triệu tập tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Syria (31/5/2016) và giải tứ hùng tại Myanmar do HLV Hữu Thắng công bố. 

Thủ thành Việt kiều sửng sốt, thậm chí cho là trò đùa khi nhận được điện thoại thông báo tin mừng từ phóng viên. Lý giải về việc triệu tập Văn Lâm dù anh mới chỉ có hai trận ra sân cho Hải Phòng, HLV Hữu Thắng cho biết: "Tôi đã đi xem Văn Lâm thi đấu, cầu thủ này có thể hình tốt, phản xạ nhanh, chơi với tinh thần dũng cảm. Tôi muốn trao cơ hội cho cậu ấy để tạo sự cạnh tranh lành mạnh ở tuyển Việt Nam".

Văn Lâm chơi xuất sắc trong trận đấu đầu tiên cho tuyển Việt Nam.

Văn Lâm lần đầu tiên được ra sân trong màu áo tuyển Việt Nam là ở trận gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra ngày 13/6/2017. Thủ thành sinh năm 1993 có màn thể hiện xuất sắc, liên tục làm nản nòng các chân sút của đối thủ giúp tuyển Việt Nam cầm hòa 0-0. Sau đó, anh có thêm hai trận đấu nữa cho đội tuyển Việt Nam là trận thắng Campuchia 2-1 và hòa Jordan 1-1, đều ở vòng loại Asian Cup 2019.

Nỗi buồn của người số một nhưng không được lựa chọn

Văn Lâm bắt chính trong trận ra quân giải tứ hùng quốc tế với U23 Palestine hôm 3/8.

Kể từ mùa giải 2017, Văn Lâm luôn là sự lựa chọn số một của HLV Trương Việt Hoàng ở vị trí người gác đền của Hải Phòng. Phong độ ổn định của anh giúp Hải Phòng là đội bị thủng ít nhất ở V-League 2018, với 20 bàn thua sau 20 lượt trận. Nhờ đó, Văn Lâm là một trong 4 cầu thủ trên 23 tuổi được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho Asiad 2018 bên cạnh Văn Quyết, Anh Đức và Đỗ Hùng Dũng.

Ở giải giao hữu tứ hùng vừa qua, Văn Lâm được HLV Park Hang-seo xếp bắt chính trong trận ra quân của Olympic Việt Nam, thắng U23 Palestine 2-1. Tuy nhiên, ở hai trận sau đó, thủ môn Việt kiều không có tên trong danh sách đăng ký. 

Văn Lâm âu sầu khi Olympic Việt Nam nhận chức vô địch giải giao hữu tứ hùng.

Trận hòa 1-1 với U23 Uzbekistan tối 7/8 giúp Olympic Việt Nam giành chức vô địch với thành tích bất bại. Sau trận, nhiều người thấy Văn Lâm ngồi buồn bã trên băng ghế kỹ thuật trong khi các đồng đội đang vui vẻ nhận Cup và hoa từ ban tổ chức. Bản danh sách 20 cầu thủ dự Asiad 2018 do HLV Park Hang-seo gửi lên VFF được công bố cùng ngày không có tên thủ thành của CLB Hải Phòng.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc quyết định giữ lại ba cầu thủ trên U23 tuổi ở tuyến trên. Vị trí thủ môn sẽ do Bùi Tiến Dũng đảm nhiệm, với phương án thay thế là Văn Hoàng.

Theo tiết lộ từ nội bộ Olympic Việt Nam, HLV Park Hang-seo loại Đặng Văn Lâm để dành suất cầu thủ trên 23 tuổi cho Đỗ Hùng Dũng. Tiền vệ của CLB Hà Nội là người chơi tốt nhất bên cạnh Lương Xuân Trường ở khu vực giữa sân, trong nhiệm vụ càn quét trước hàng thủ.

"Cảm ơn những lời động viên từ mọi người. Những ai theo dõi Văn Lâm đều biết, con đường của tôi chưa bao giờ dễ dàng. Thế nhưng, đây chính là động lực để tôi phấn đấu. Văn Lâm mang dòng máu và tinh thần của Việt Nam, sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúc Olympic Việt Nam lên đường may mắn và thành công", Văn Lâm viết trên trang cá nhân sau khi bất ngờ bị loại.

"Tôi đã tập luyện chăm chỉ, sẵn sàng cho Asiad 2018. Thế nên khi bị loại, đương nhiên tôi có chút buồn. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không sốc. Tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý và luôn tôn trọng quyết định của HLV Park Hang-seo. Vì cái chung, tôi chấp nhận thiệt thòi chút, không sao cả. Tôi vui vì nhiều người hâm mộ tin yêu và động viên. Đời cầu thủ của tôi nhiều thăng trầm, chuyện lần này sẽ không thể làm tôi gục ngã. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để có cơ hội chơi cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup vào cuối năm nay", Văn Lâm chia sẻ.

Sự cố bị HLV phó hành hung

Văn Lâm gặp chấn thương ở chân sau sự cố bị Lê Sỹ Mạnh - cựu trợ lý HLV Hải Phòng hành hung.

Sau trận thua 0-2 trước Bình Dương ở vòng 17 V-League 2017, Văn Lâm dính vào vụ lùm xùm bị Lê Sỹ Mạnh - trợ lý HLV của CLB Hải Phòng hành hung. Nhiều nguồn tin tiết lộ Sỹ Mạnh cầm dao đe dọa khiến Văn Lâm vấp ngã, bị thương ở chân trong lúc cố gắng bỏ chạy.

Sự cố này khiến Lê Sỹ Mạnh bị cho thôi việc ở CLB Hải Phòng. Trong khi đó, thủ thành Việt kiều tự ý rời đội ra Hà Nội ở nhờ nhà người thân. Anh không thi đấu cho Hải Phòng thêm một trận nào cho đến khi mùa giải khép lại. 

Vì chấn thương, Văn Lâm lỡ đợt tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận lượt về vòng loại Asian Cup 2019 với Campuchia hồi tháng 10/2017. Những tưởng sau vụ việc này, Lâm "Tây" sẽ chia tay Hải Phòng để tìm một bến đỗ khác nhưng anh vẫn trở lại gắn bó cùng đội chủ sân Lạch Tray ở mùa giải năm nay.

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới