Xem - Thứ bảy, 2/1/2021, 00:00 (GMT+7)

Tiến Hoàng: 'Benedict Cumberbatch khen tôi trong Doctor Strange'

Trước khi về nước đóng chính phim võ thuật 'Võ sinh đại chiến', diễn viên hành động Tiến Hoàng từng góp mặt trong một số bom tấn Hollywood, làm việc chung với nhiều ngôi sao quốc tế.

Tiến Hoàng sinh năm 1993 tại Hà Nội. 11 tuổi, anh theo gia đình sang London, Anh, định cư. Năm 2009, Tiến Hoàng theo học môn võ Thiếu Lâm tại Anh. Cơ duyên trở thành diễn viên hành động đến với anh vào ba năm sau đó. Sau các vai diễn quần chúng, Tiến Hoàng dần có những vai tuyến phụ rõ mặt, diễn xuất nhiều hơn trong loạt bom tấn Doctor Strange, Ready Player One, Star Wars: Han Solo, 6 Underground...

Trong đợt giãn cách xã hội đầu năm 2020, Tiến Hoàng được biết đến rộng rãi ở Việt Nam khi các đoạn video biểu diễn võ thuật, đóng lại phim của Chân Tử Đan, Ngô Kinh do anh thực hiện lan truyền trên mạng. Cùng thời điểm, anh nhận vai chính đầu tiên trong phim Võ sinh đại chiến. Bộ phim hiện chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

- Từ đầu năm nay, các video biểu diễn võ thuật của anh được quan tâm và chia sẻ rất nhiều trên mạng Việt Nam. Anh bén duyên võ thuật thế nào?

- Từ bé, tôi rất thích xem phim hành động và võ thuật Hong Kong, thích bắt chước động tác đánh đấm của các thần tượng Thành Long, Lý Liên Kiệt. Năm 2009, tôi may mắn gặp được một thầy dạy võ phái Thiếu Lâm tại Anh. Tôi dành hết thời gian và tâm huyết của mình để theo thầy học. Sáu, bảy năm sau, tôi xin phép thầy cho tôi sang Trung Quốc học thêm để nâng cao trình độ. Và tôi gắn bó với võ thuật đến tận bây giờ.

Ban đầu, tôi học võ chỉ để thỏa mãn đam mê vì thấy võ thuật rất hấp dẫn, rất ngầu. Tôi không nghĩ đến chuyện sẽ trở thành một võ sư chuyên nghiệp hay một thầy dạy võ giống như thầy tôi. Vậy mà, võ thuật lại cho tôi cơ hội tiếp xúc với điện ảnh, đưa sở trường của tôi phát triển và ứng dụng nhiều hơn.

Tiến Hoàng thời mới học võ Thiếu Lâm.

- Vậy cơ duyên nào đưa anh từ một người học võ đơn thuần trở thành diễn viên hành động?

- Bước ngoặt đến với tôi vào năm 2012. Một người bạn rủ tôi cùng đăng ký casting một phim hành động của Ấn Độ được quay tại Anh. Vì lúc đó có thời gian rảnh, tôi đồng ý tham gia cho vui, coi như đó là một cơ hội thực hành những gì học được.

Phim chọn hơn 20 người châu Á đóng vai ninja lao vào một cuộc ẩu đả và sau cùng bị giết. Tôi chỉ là một trong số đó thôi. Lúc quay phim, tôi hào hứng lắm vì được thực hiện những cảnh cận chiến mà hồi nhỏ tôi với đám bạn hay chơi trò bày trận giả. Được làm điều mình thích, lại được trả tiền, tôi thấy như vậy quá tốt. Bộ phim của Ấn Độ dưa tôi làm quen điện ảnh và khiến tôi tin rằng mình có thể kiếm ra tiền từ công việc diễn viên hành động. Tôi quyết định đó sẽ là con đường tôi theo đuổi lâu dài.

Sau hai, ba năm đóng quần chúng, tôi có cơ hội lần đầu được lên tuyến phụ, có cảnh cận, đánh nhau một đấu một trong bom tấn siêu anh hùng Marvel Doctor Strange. Đó là lần bén duyên chính thức đầu tiên của tôi với Hollywood. Sau này, tôi đóng thêm Ready Player One, Star Wars: Han Solo, 6 Underground... Dù chỉ đóng vai nhỏ, tôi cũng tự hào vì tôi đã trải qua nhiều khó khăn để có được những cơ hội đáng giá này.

Tiến Hoàng trong phim hành động 6 Underground (Ryan Reynolds đóng chính).

- Mấy năm đầu tiên đóng phim Hollywood có gì đặc biệt đáng nhớ với anh?

- Đáng nhớ nhất là lần gặp mặt tài tử Benedict Cumberbatch lúc đóng Dr. Strange. Khi đó, tôi và một bạn diễn phải đánh võ trước mặt Benedict. Chúng tôi rất háo hức, dùng 200% sức lực để diễn. Kết thúc cảnh quay, Benedict giơ ngón tay cái (thumbs - up) về phía chúng tôi và khen ngợi chúng tôi làm tốt. Tôi vui lắm!

Anh ấy rất thân thiện và hài hước. Chúng tôi chỉ là những diễn viên vô danh, có lẽ không đủ đẳng cấp để trò chuyện với anh ấy. Vậy mà anh ấy còn chủ động bắt chuyện với chúng tôi.

- Là một người châu Á sống tại Anh, anh có những thuận lợi và khó khăn nào khi tìm kiếm cơ hội trong phim Hollywood?

- Tôi cho rằng Anh quốc là nơi rất tốt để tiếp cận Hollywood. Rất nhiều đoàn phim của Hollywood đã và đang tới các địa phương của Anh để quay, bởi Anh có nhiều phim trường lớn với kỹ thuật hiện đại.

Định cư tại Anh, tôi có lợi thế hơn các diễn viên từ nơi khác bay đến trong việc tham gia casting và nhận vai. Tuy nhiên, sức cạnh tranh vẫn vô cùng lớn. Mỗi vai diễn có cả nghìn hồ sơ đăng ký. Bản thân tôi có lúc đăng ký 100 dự án nhưng trượt hết 99 vai. Hồi đầu, tôi hơi nản vì bị từ chối liên tục. Nhưng tôi đã dần quen với chuyện này.

Trước đây, vai diễn cho người châu Á trong phim Hollywood rất khan hiếm. Nhưng giờ phim ảnh cởi mở hơn, cơ hội đến với chúng tôi nhiều hơn. Tôi may mắn không vì gốc gác châu Á mà bị chèn ép, kỳ thị hay gặp thiệt thòi trong công việc.

Tiến Hoàng trong phim Doctor Strange của Marvel.

- Dường như công việc diễn viên ở Anh quốc khá thuận lợi với anh. Vậy điều gì khiến anh lựa chọn trở về Việt Nam đóng phim?

- Thực ra, tôi chưa từng nghĩ đến việc về Việt Nam làm diễn viên cho tới khi đóng phim Võ sinh đại chiến.

Sau vài năm học võ, tôi mày mò làm video biểu diễn võ thuật và đăng trên mạng. Tình cờ xem được những video này, đạo diễn Bá Cường kết bạn Facebook với tôi và hai anh em duy trì liên lạc qua Internet. Năm 2017, tôi về nước lần đầu tiên. Anh Bá Cường bay ra Hà Nội hẹn gặp tôi và ngỏ lời mời tôi tham gia dự án phim võ thuật do anh đạo diễn.

Hai năm sau, anh Cường gửi kịch bản hoàn chỉnh của Võ sinh đại chiến cho tôi và chính thức mời tôi đóng chính. Vì đã biết rõ về tôi, anh Cường đánh giá tôi hợp vai và ưu ái bỏ qua vòng casting. Đúng lúc vừa hoàn thành một dự án tại Anh, tôi nhận lời mời và trở về nước vào cuối năm 2019.

Ở Anh, đúng là tôi không gặp quá nhiều trở ngại trong công việc. Nhưng để có được vai chính, được biểu diễn võ thuật như các ngôi sao tôi hâm mộ lại là chuyện hiếm hoi. Tôi nghĩ về nước mình sẽ có nhiều cơ hội hơn vì dù sao mình cũng là người Việt. Điện ảnh Việt Nam hiện nay cũng rất ưa chuộng dòng phim hành động.

Tiến Hoàng đóng cặp Katleen Phan Võ trong Võ sinh đại chiến.

- Lần đầu về nước đóng phim, anh đi qua những cảm xúc thế nào?

- Công việc trên phim trường không quá khó khăn vì tôi đã tham gia khá nhiều phim ở Anh, từ bom tấn Hollywood tới các dự án độc lập nhỏ. Hơn nữa, quy trình làm phim Việt hiện giờ khá tiệm cận với quốc tế. Tôi chỉ hơi hẫng lúc ban đầu, vì phim Việt Nam quay gói gọn trong hơn một tháng, trong khi một phim nước ngoài có thể quay sáu tháng tới một năm. Nhưng sau một thời gian, tôi cũng hòa nhập được với đoàn phim.

Nhờ phim Võ sinh đại chiến, tôi mới thực sự tiếp xúc với thị trường phim và giới giải trí Việt Nam. Hôm họp báo phim Võ sinh đại chiến là lần đầu tôi giới thiệu phim trước đông người. Lúc trình diễn catwalk với các bạn diễn, tôi run lắm, chỉ mong đường catwalk kết thúc thật nhanh. Được nhiều máy quay, máy ảnh hướng về mình, tôi thấy rất lạ và bỡ ngỡ. Tôi chưa quen gặp gỡ nhiều báo chí, truyền thông như vậy, cũng chưa có kinh nghiệm trong việc quảng bá phim.

Ở Anh, tôi chỉ là một người bình thường. Ra phố, không ai biết tôi là ai. Giờ tôi về Việt Nam, nhiều người nhận ra tôi đóng mấy video võ thuật trên mạng và xin chụp ảnh chung. Chuyện đó thật sự thú vị. Mọi người bảo tôi phải kết bạn nhiều hơn, đăng ảnh nhiều hơn để PR bản thân. Nhưng tôi không phải người sành mạng xã hội và không có thói quen khoe mẽ về mình. Tôi chỉ thích đăng các sản phẩm mình tâm đắc thôi.

- Với con đường diễn viên võ thuật ở Việt Nam trong tương lai, anh có những định hướng nào?

- Tạm thời, tôi tập trung cho công việc ở Anh là chính. Nhưng khi có dự án ở Việt Nam phù hợp, tôi sẵn sàng về nước tham gia. Năm nay, tôi rất tiếc phải lỡ hẹn hai dự án Hollywood vì bị kẹt lại tại Việt Nam trong Covid-19.

Riêng tại Việt Nam, trước mắt tôi muốn phát triển nhóm võ thuật của mình và những người anh em thân thiết. Tôi cũng đi học diễn xuất tại lớp học của diễn viên - đạo diễn Kathy Uyên để trau dồi thêm khả năng.

Các trích đoạn phim của Tiến Hoàng
 
 
Các trích đoạn phim hành động của Tiến Hoàng

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới