Thứ hai, 28/1/2019, 10:47 (GMT+7)

Tượng Phật giá 1,2 tỷ đồng ở chợ Tết Thanh Hóa

Bức tượng mang nghĩa may mắn, tài lộc được tạc từ gỗ vù hương quý hiếm, nặng 3,5 tấn, và hoàn thành sau hơn một năm.

Tại chợ hoa Tết tổ chức ở quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hoá), một gian hàng đồ gỗ đặc biệt bày bán pho tượng gỗ khổng lồ nặng 3,5 tấn thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bức tượng được đặt tên Phúc lộc viên mãn, rộng 3,5 m, dày 2 m, cao 2,6 m.

Chủ nhân pho tượng là một nghệ nhân điêu khắc gỗ quê ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Ông cho biết để hoàn thiện sản phẩm độc đáo này, cơ sở của gia đình phải huy động nhóm thợ 4 người, làm việc suốt hơn một năm qua.

"Tượng được đục đẽo từ một gốc gỗ vù hương (xá xị) nguyên khối có tuổi đời hơn 100 năm. Các họa tiết đều được đục đẽo tinh xảo, công phu", người chủ giới thiệu.

Vị trí trung tâm là hình ảnh tượng Phật Di Lặc mang ý nghĩa hạnh phúc viên mãn. Theo những người chơi đồ gỗ có kinh nghiệm, tượng Phật Di Lặc với nụ cười chân thành, có sức mạnh xua đi những giận dữ, buồn phiền, hướng con người đến sự vui vẻ, hoan hỷ. Phật Di Lặc còn mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, may mắn, tài lộc, sức khỏe và trường thọ.

Bên phải pho tượng khắc hình chim đại bàng tượng trưng cho sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Phía trong cũng có một phiến đá cổ được cho là có niên đại hàng trăm năm, nằm nguyên bản trong thân cây.

Phía trên Phật là cây tùng tán rộng cả mét, thể hiện cho sự trường tồn.
Những đứa trẻ xung quanh Phật mang ý nghĩa cầu tự (con cái), con cháu sum vầy. Đó là ước muốn về cuộc sống gia đình hạnh phúc, sung túc.

Con rồng quấn quanh phiến đá, được đục đẽo theo mô hình rồng thời Trần. Đầu rồng uy nghi với chiếc mào lửa phía trên. Thân rồng tròn lẳn, khoẻ khoắn, nhỏ dần về phía đuôi, uốn khúc nhẹ, lưng võng hình yên ngựa.

Chủ nhân pho tượng cho biết sản phẩm có giá 1,2 tỷ đồng.

Ngoài tượng Phúc Lộc Viên Mãn, gian hàng này còn nhiều món đồ độc đáo, giá trị cao.

Cạnh đó, gian hàng của nghệ nhân người Sầm Sơn bày bán một bộ bàn ghế làm từ gỗ cẩm lai vàng.

Bộ bàn ghế gồm 10 món và được định giá 680 triệu đồng.

Lê Hoàng

Lê Hoàng

Đánh giá phiên bản mới