Thứ ba, 7/1/2020, 10:06 (GMT+7)

Chuột dát vàng giá trăm triệu đồng

Hà NộiCác nghệ nhân làng gốm Bát Tràng tạo hình nhiều sản phẩm tượng chuột và củ lạc vàng, giá từ 8 đến 100 triệu đồng, với hàm ý may mắn, sung túc trong năm mới Canh Tý.

Từng gây tiếng vang với sản phẩm lợn đất dát vàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019, gia đình anh Bùi Văn Tự, ở làng gốm Bát Tràng, năm nay tiếp tục ra mắt những mẫu chuột dát vàng "Kỳ linh Canh Tý" phục vụ khách hàng đón Tết Nguyên đán.

"Việc dát vàng không chỉ tăng thêm tính thẩm mỹ cho tác phẩm, mà còn mang ý nghĩa phong thủy", anh Tự chia sẻ.

Xuất phát từ của câu chuyện "chuột sa chĩnh gạo", nghệ nhân ở làng Bát Tràng đã tạo nên những bức tượng phong thủy, tạo hình chuột mẹ và hai chú chuột con vây quanh chĩnh gạo bằng vàng, phía dưới đắp chữ "Phúc", với hàm ý cầu may cho một năm mới nhiều phúc phần. Hình ảnh gia đình chuột tượng trưng cho sự sung túc, đề huề, hạnh phúc, con đàn cháu đống.

Đây là dòng sản phẩm cao cấp kết hợp giữa nghệ nhân làng gốm Bát Tràng và làng dát vàng nổi tiếng Kiêu Kỵ (cùng huyện Gia Lâm).

Năm nay, giá hàng cao hơn mọi năm vì yêu cầu của khách về mẫu mã, hình thức đòi hỏi cao hơn. Để làm theo yêu cầu của khách, chủ các lò gốm cho ra hơn chục mẫu chuột dát vàng. Mỗi mẫu có từ 200 đến 300 sản phẩm.

Những tác phẩm "Kỳ linh Canh Tý" có nhiều mức giá khác nhau phụ thuộc vào chất liệu, kích thước. Trong đó, mỗi tác phẩm có bốn mức giá chính: 8 triệu đồng, 12 triệu đồng, 16 triệu đồng và phiên bản đặc biệt 100 triệu đồng.

Ngoài các sản phẩm tượng truyền thống, thị trường đồ trang trí Tết còn có thêm tượng "Canh Tý - Mùa an lạc" giá cả trăm triệu đồng được mạ vàng 9999.

Chuột vàng và củ lạc được xem là biểu trưng cho mùa màng bội thu.
"Theo hàm ý chơi chữ của người xưa, 'hưởng lạc' có nghĩa hân hoan, vui sướng", chủ nhân của những bức tượng chuột vàng cho hay.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới