Thứ sáu, 12/6/2020, 10:57 (GMT+7)

Xếp hàng làm trợ cấp thất nghiệp sau Covid-19

Hà NộiHết cách ly xã hội, mỗi ngày có hàng trăm người tới Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do ảnh hưởng từ Covid-19, rất nhiều công ty, doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân công, hạ lương, khiến nhiều người mất việc làm hoặc phải bỏ việc. Bởi vậy, từ đầu tháng 5/2020 - thời điểm kết thúc cách ly xã hội, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội mỗi ngày có hàng trăm người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lượng người đông, trong khi số lượng hồ sơ được nhận và giải quyết mỗi ngày có hạn nên rất nhiều người đến từ 6h sáng để chờ tới giờ mở cửa lúc 8h.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội - cho biết do ảnh hưởng của dịch nên năm nay lượng người tới đăng ký trợ cấp tăng đột biến. “Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, chỉ tính từ đầu tháng 6, đơn vị đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ. Ngày cao điểm, Trung tâm tiếp nhận khoảng 530 hồ sơ”, ông Thảo cho biết.

Sau 3 lần tới để làm thủ tục, cuối cùng ông Phạm Văn Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng được hẹn trả kết quả. Trước Covid-19, ông Chính làm việc cho một khách sạn, nhưng dịch bùng phát ông phải nghỉ việc và thất nghiệp cho đến nay. “Thật sự quá khó khăn, dù vất vả nhưng vẫn cố đi làm để hưởng trợ cấp chứ tôi chưa xin được việc”, ông Chính chia sẻ.

Chị Nguyễn Hồng Nhung (quận Tây Hồ, Hà Nội) bế con nhỏ đến nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp. Trước đó, chị Nhung làm cho một công ty cà phê, nhưng bị cắt giảm nhân sự. Tháng 5 chị tới làm thủ tục và sau một tháng thì được thông báo tới trả kết quả. “Tôi thôi việc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, khi chồng làm đào cảnh cũng chỉ trông chờ vào dịp Tết”, chị Nhung cho biết.

Mỗi người khi tới được phát một phiếu ghi số thứ tự. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được số này, nhiều người phải tới trên dưới 3 lần mới có cơ hội. Trong sáng 12/6, chỉ khoảng 10 phút sau khi mở cửa làm việc, nhân viên thông báo hết lượng số phát ra trong ngày, khiến không ít người bức xúc.

Vì thời gian tư vấn cho mỗi trường hợp kéo dài khoảng 20-30 phút, người lao động tập trung đông cùng lúc đầu giờ buổi sáng, dẫn đến quá tải, phải xếp hàng chờ đến lượt.

Bên trong văn phòng làm việc của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tập hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp chất cao khắp các bàn.

Thống kê cho thấy, người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhiều nhất là nữ dưới 35 tuổi, khoảng 30%, nữ trên 35 tuổi chiếm 30%; lao động nam dưới 35 tuổi 23% và nam trên 35 tuổi chiếm 22%.

Theo quy định, trong vòng ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có đủ giấy tờ hợp lệ, mang hồ sơ nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do nhà nước quản lý. Tính đến cuối tháng 4, Covid-19 đã khiến ít nhất 5 triệu lao động giảm hoặc mất việc, kéo tỷ lệ có việc làm xuống thấp nhất mười năm qua.

Ông Tạ Văn Thảo dự đoán từ nay đến hết tháng 7, áp lực sẽ còn lớn hơn nữa, vì nhiều người khoảng tháng 4 mới bắt đầu mất việc.

Hiện ngoài việc tới trực tiếp các trung tâm, người lao động có thể tải app hướng dẫn đăng ký thủ tục trợ cấp thất nghiệp online.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới