Chủ nhật, 13/10/2019, 00:06 (GMT+7)

Tượng gỗ khổng lồ tạc hình trống đồng

Hoạ tiết trên mặt trống đồng, bản đồ và những địa danh nổi tiếng ở Thanh Hoá được các nghệ nhân chạm khắc tinh xảo trên gốc cây lớn.

Bức tượng được tạc trên một gốc gỗ hương lớn, chiều cao hơn 3 m, rộng khoảng 5 m thể hiện chủ đề sự phát triển của vùng đất xứ Thanh qua các thời kỳ lịch sử đang được trưng bày tại triển lãm Festival cây cảnh, đá quý ở quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hoá), thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Tác phẩm được đặt tên "Thanh kỳ khả ái". Ở vị trí trung tâm mặt trước bức tượng được tạc hình trống đồng Đông Sơn và bản đồ 27 huyện thị, thành phố của tỉnh Thanh Hóa, phía trên là con rồng uốn lượn uy nghi.

Phía dưới là hình ảnh mô phỏng cây cầu Hàm Rồng lịch sử bắc qua sông Mã. Đây là cây cầu huyết mạch, từng chứng kiến nhiều trận đánh ác liệt trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Hình ảnh làng quê thanh bình ven bờ sông Mã cũng được nghệ nhân tái hiện sinh động. Ông Hà Huy Tâm, 60 tuổi, ở TP Thanh Hóa, chủ nhân bức tượng cho biết, tác phẩm mới hoàn thành cách đây chưa lâu. Từ khi bắt đầu thực hiện đến lúc hoàn thành mất khoảng một năm, với hàng chục nghệ nhân làm việc liên tục.

"Tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương, niềm tự hào về vùng đất xứ Thanh địa linh nhân kiệt trong dòng chảy dân tộc", ông Tâm chia sẻ về ý tưởng tạc bức tượng gỗ quý.

Mặt sau bức tượng được các nghệ nhân chạm khắc 4 làng nghề truyền thống lâu đời, nổi tiếng ở Thanh Hoá gồm: làng nghề chế tác đá núi Nhồi, làng gốm Tam Thọ, làng nghề đúc đồng Chè Đông và nghề nấu rượu Chi Nê.

Trong ảnh là cảnh mô phỏng những người thợ làng nghề Chè Đông (Thiệu Hoá) đang hăng say lao động.

Theo chủ nhân bức tượng, có nhiều người trả giá cao nhưng ông không bán mà để trưng bày vì đó là kỷ niệm và tâm huyết cuộc đời.

Gian trưng bày của ông Tâm còn có bốn tượng gỗ chạm khắc hình bốn vị thánh bất tử theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam gồm Tản Viên Sơn Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử và Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Trong ảnh là bức Phù Đổng Thiên Vương cũng được chạm bằng chất liệu gỗ quý.

Festival cây cảnh, đá quý lần thứ 3, năm 2019 tại TP Thanh Hoá sẽ diễn ra đến hết ngày 15/10.

Tượng gỗ khổng lồ tạc hình trống đồng
 
 

Bức tượng gỗ ở Festival cây cảnh, đá phong thuỷ đang diễn ra ở TP Thanh Hoá. Video: Lê Hoàng.

Lê Hoàng

Đánh giá phiên bản mới